Chapter 6: The Final Act

1 0 0
                                    

Sa mga sumunod na linggo, sinulit ni Khalil ang oras sa paggawa ng mga paborito niyang gawin – pagtikim ng bagong pagkain, at panonood ng mga paborito niyang movies and series. Pumunta pa siya sa kanilang dating bahay at nakipagkwentuhan sa kanyang ina tungkol sa kanilang mga alaala.

Pero kahit anong pilit niyang maging positibo, hindi mawala sa kanyang isip ang bigat ng mortalidad na tila ulap na nakatambay sa kanya. Alam niyang bawat sandali ay mahalaga at mabilis lumilipas.

Isang gabi, habang naghahanda na siya para matulog, kumatok si Maya sa pintuan. "Hey, Kali! May dala akong pizza. Gusto mo bang mag-hang out?"

Ngumiti si Khalil, nagpapasalamat sa presensya ng kaibigan. "That sounds amazing. Thank you!"

Inayos ni Maya ang TV at sila'y naupo para sa isang gabi ng tawanan at kwentuhan. Habang pinapanood nila ang pag-roll ng credits, bumaling si Maya kay Khalil na may seryosong ekspresyon.

"Hey, Kali...can I ask you something?" sabi ni Maya.

"Of course," sagot ni Khalil, nararamdaman ang bigat sa tono ni Maya.

"Why are you doing this?" tanong ni Maya, hinahanap ang mukha ni Khalil. "I mean, you're trying all these new things and living life to the fullest...but it's like you're trying to prove something."

Nag-alinlangan si Khalil bago sumagot. "I guess I'm trying to prove that I'm more than just my illness. That I'm still capable of experiencing joy and love and all the things that make life worth living."

Napatango si Maya. "I get it. But don't you think that by doing all these things, you're also proving that you're scared?"

Nakaramdam si Khalil ng vulnerability. "Maybe," pag-amin niya. "I'm scared of what's going to happen next. I'm scared of leaving this world behind."

Hinawakan ni Maya ang kamay ni Khalil. "You're not going anywhere, Kali. You're here with me now, and we're going to make the most of every moment we have left."

Nakaramdam ng bukol sa lalamunan si Khalil habang tinitingnan ang determinadong mukha ni Maya. Alam niyang tama ang kaibigan – hindi pa siya aalis.

Habang mahigpit silang nagyakapan, nakaramdam si Khalil ng kapayapaan. Napagtanto niya na hindi na niya kailangang matakot – kasama niya si Maya, at magkasama nilang haharapin ang kahit anong pagsubok.

Kinabukasan, nakatanggap ng tawag si Khalil mula sa opisina ni Dr. Patel. May balita ang oncologist niya – may nakita silang clinical trial para sa bagong treatment na posibleng magbigay kay Khalil ng mas maraming oras.

Nakaramdam si Khalil ng pag-asa habang pinakikinggan ang doktor. Maybe, just maybe, she would get another chance at life.

Pagkababa ng telepono, naramdaman ni Khalil ang determinasyon na lumukob sa kanya. Kukunin niya ang pagkakataon na ito at lalaban ng buong lakas.

"Maya!" tawag niya habang tumatakbo sa sala kung saan nanonood ng TV ang kaibigan.

"What's wrong?" tanong ni Maya, may pag-aalala sa mukha.

"It's the doctor," sigaw ni Khalil. "There might be a new treatment available! I have to get tested and see if I qualify!"

Nagliwanag ang mukha ni Maya sa excitement. "That's amazing news! We'll do it together – we'll fight this thing together!"

Ngumiti si Khalil, nararamdaman ang pag-asa at determinasyon na matagal na niyang hindi naramdaman. Kasama si Maya, alam niyang posibleng mangyari ang kahit ano.

The Rewritten FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon