Chapter 7: Awakening

10 0 0
                                    

Khalil's soul moved into Amara's body when she took her last breath on Earth. Binuksan niya ang kanyang mga mata at nakita ang sarili sa isang marangyang silid-tulugan, napapalibutan ng magagarang kasangkapan at mamahaling sining. Ang silid ay mahina ang ilaw, may ilang malambot na ilaw lamang na nagbibigay ng mainit na liwanag.

Habang siya'y nauupo, napagtanto ni Khalil na hindi na siya nakatali sa kanyang sariling pisikal na katawan. Siya ngayon ay nasa anyo ni Amara, may dala pa rin ang kanyang mga alaala at karanasan ngunit medyo magulo.

May isang pigura na lumitaw mula sa mga anino, matangkad at magandang babae na may matalim na berdeng mga mata. "Welcome, Khalil," sabi ni Amara.

Nakaramdam si Khalil ng kilabot habang tinitingnan si Amara. Palagi siyang nabighani sa misteryosong babaeng ito, na namuhay sa karangyaan at labis.

"Ano...anong lugar ito?" tanong ni Khalil, ang kanyang tinig halos pabulong.

"This is my domain," sagot ni Amara, nagpapakita sa marangyang paligid. "I am the queen of this realm, and you are my new vessel."

Naguluhan ang isip ni Khalil habang sinusubukang intindihin ang rebelasyon na ito. "Hindi ko maintindihan...ano'ng nangyari sa akin? Paano ako napunta rito?"

Ngumiti si Amara, ang kanyang mga mata nagkikislap sa aliw. "You died, Khalil. You left your mortal coil behind and transferred into this new form. You are now me."

Nagulo ang isip ni Khalil habang sinusubukang unawain ang konsepto. "Pero...pero ako pa rin si Khalil," pagtutol niya. "I'm Khalil, not Amara."

Tumawa si Amara, isang mababang tunog na tila may halakhak. "Ah, but you are now me. And I am you. We are intertwined."

Nakaramdam si Khalil ng hindi mapakali habang tinitingnan ang paligid. Hindi niya kilala ang mga lugar na ito, hindi niya alam kung sino si Amara o ano ang gusto niya mula sa kanya.

"Ano'ng gusto mo mula sa akin?" tanong ni Khalil, sinusubukang panatilihing matatag ang tinig.

Lalong lumaki ang ngiti ni Amara. "Oh, I want everything from you. I want to experience life through your eyes, to feel the emotions and sensations that I never knew in my own life. And I want you to experience mine - the power and luxury that I've always known."

Nakaramdam si Khalil ng kilabot habang natanto na siya ay nakulong sa bagong katawan na ito, sa ilalim ng kapritso ni Amara.

"Hindi ko alam kung kaya ko ito," sabi ni Khalil na may pag-aalinlangan.

Muling tumawa si Amara, ang tunog ay nagdulot ng kilabot sa likod ni Khalil. "You have no choice, Khalil. You are mine now. And I will make sure you know every inch of this body."

Habang nagsasalita si Amara, nakaramdam si Khalil ng alon ng determinasyon sa loob niya. Hahanapin niya ang paraan upang makaangkop sa bagong realidad na ito, upang masulit ang kakaibang at nakakatakot na sitwasyong ito.

"I'll try," sabi ni Khalil sa wakas.

Lalong lumaki ang ngiti ni Amara, at sa isang sandali, nakita ni Khalil ang isang kinang ng tila kabaitan sa kanyang mga mata.

"Good," sabi ni Amara. "Then let us begin our journey together."

Habang siya bumabangon mula sa kama, nakaramdam si Khalil ng pangamba. Alam niyang magsisimula siya sa isang paglalakbay na hindi pa niya naranasan – isang paglalakbay na susubok sa kanyang mga hangganan at itutulak siya sa gilid ng kanyang katinuan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 21 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Rewritten FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon