Chapter 2
Health Break na namin at kasalukuyan akong nandito sa canteen kasama si Eziah, ang nakasira ng glasses ko.
“Sorry na, Cinthia. Hindi ko kasi talaga nakita eh. Bilhan nalang kita ng bago,” pagkasabi niya nu’n ay sinamaan ko siya ng tingin.
Earlier, after he accidentally stepped on my glasses he kneeled in front of me and asked for forgiveness. My cheeks turned red because of the sudden embarrassment that I felt.
Why does he have to kneel? What am I? Some sort of a royalty that when you did something wrong, you bow down?
At dahil na rin siguro sa kahihiyan na nararamdaman ko at sa mga tingin ng mga kaklase namin ay hinila ko siya patayo.
I pulled him with me and went out of the room. Lumayo kami nang kaunti para walang makakarinig sa amin. Nang masiguro na hindi kami maririnig o makikita ng mga kaklase namin, hinarap ko yung lalaki na nakasira ng glasses ko.
He was looking down, his fingers fidgeting. “You know pwede ka naman humingi ng sorry na hindi lumuluhod?”
Hindi niya ako tinignan at patuloy pa rin itong tumitingin sa ilalim. I sighed. Ayaw ko pa naman na hindi ako tinitignan habang kinakausap.
I put my hand on his chin and lift his head up. His eyes widened for what I did. Napansin ko na bigla siyang namula.
“A-Anong ginagawa mo─ ”
“Kapag kinakausap kita, tignan mo ako sa mata.” I said with gritted teeth. Pet peeve na pet peeve ko talaga ito.
He gulped and nod his head. Binitawan ko naman kaagad yung mukha niya. I sighed again as I massaged my forehead.
Oh God. First day na first day sinusubukan kaagad ang pasensya ko.
Ilang minuto kaming tahimik at nakatayo lamang kaming dalawa. I was crossing my arms on my chest while glaring at him and he was.. trying not to run away from me.
Habang nagtititigan kaming dalawa ay hindi ko maiwasan na mapansin ang itsura niya. He has this pointed nose, his right eyebrow has a slit, plump lips, has a heart shaped face, and has gray eyes. His hair is also an undercut.
I will admit that he is handsome but he’s not my type.
“Ano.. sorry kung sa ginawa ko ay nahiya ka. Kinabahan lang kasi ako eh mukha kang maldita,” my brow raised.
“Oh kita mo. Mukha ka talagang maldita.” I smirked at his statement. Well, it’s not new to me anymore that this is their first impression on me.
I rolled my eyes while smirking. “Okay, hindi na basta huwag mo lang ulit gagawin ‘yon. Some will judge you kapag ganon.”
Ngumiti ito tsaka tumango na parang bata. I chuckled.
“Ay nga pala, hindi ko pa naiintroduce yung name ko sayo,” aniya.
He stretched his right arm while wearing his boyish grin. “I’m Eziah.”
Tinanggap ko naman ang kamay nito. “I’m Cinthia.”
And after that, we headed back in our classroom and sakto pagkapasok namin ay dumating na yung adviser namin saka kami bumaba para sa flag ceremony.
Long story short, after flag ceremony we introduced ourselves, had a short game together with my classmates, and health break. Which is happening now.
At ngayon ay wala pa ring tigil si Eziah kakasorry dahil sa nasira niya ang glasses ko kabit sinabi kong okay lang.
“Sorry na, Cint─ ”
“Isang sorry mo pa, Eziah, tutusukin ko ng tinidor ang mata mo.”
He made a peace sign and I rolled my eyes at him. Never knew that I made a friend like this idiot.
Well, not bad for me though. Akala ko ay mahihirapan ako pero hindi naman pala. This guy right here, sitting in front of me and happily eating his food is the first friend I ever made.
And I am hoping na hindi niya ako tatalikuran at iwan kagaya nung tao na ‘yon 9 years ago. I don’t want to be left alone again.
─
“Anong sayo, Cin?” Tanong sa akin ni Eziah habang nakapila kami sa isa sa mga food stalls dito sa canteen. I tiptoed to look at the foods displayed on the menu.
Maraming iba’t ibang meals na nandon. The menudo with rice caught my attention and was about to say na ‘yon ang kukunin ko nang makita ko ang presyo.
Seriously? 70 pesos?! Bakit ang mahal naman?
Tinignan ko yung wallet ko. I have 150 pesos in my wallet and this isn’t enough.
Yes, mayaman kami pero kumukuha lang ako ng 150 pesos sa savings ko as my baon. Kahit papaano ay dinidisiplina ko ang sarili na magtipid. Isa pa, ayaw ko namang humingi ng pambaon sa parents ko.
Kaya kahit nagugutom ay sinabi ko nalang kay Eziah na hindi ako kakain kasi hindi rin naman ako nagugutom.
He stared at me for a few seconds before smiling at me. “Sige. Maghanap ka nalang muna ng mauupuan natin.”
I nodded my head and turned my back on him. Gaya ng sinabi niya ay naghanap nga ako ng table na mapagkainan namin.
Nang makita na wala ni isang lamesa ang available, umakyat ako sa second floor ng canteen at nakita na may mga available seats pa ro’n.
Umupo ako sa may four sitter seats at nilagay ang bag sa katabi kong upuan. Nilabas ko yung libro na binabasa ko kanina habang naghihintay kay Eziah.
I heard my stomach growled. Medyo sumasakit na rin kasi gutom na ako. Uminom nalang ako ng tubig para mawala yung sakit.
After 30 minutes, I saw Eziah climbing the stairs with a tray of food. My eyes widened when I realize that there’s not one but two plates of meal.
Yung isa ay menudo pa.
Tinignan ko siya na nanlalakihan ang mata. Nginitian niya lang ako.
“I was looking at you while you are looking at the menu. And your eyes stuck at the certain food which is menudo.”
It warmed my heart. Hindi ko aakalain na may pagiging observant pala itong si Eziah. I smiled and muttered my thanks to him.
Umupo siya sa katapat kong upuan at pagkatapos nu’n ay nagsimula na kaming kumain.
Tahimik lang kaming kumakain at ang tanging maririnig lang ay yung aming kubyertos na natatama sa plato namin at yung ingay sa ibaba.
Maya-maya lang nagring ang phone nito. Kaagaran niya naman sinagot.
“Hello? Oo. Andito ako sa canteen sa second floor. Pupunta ka rito? Sige.” Saka niya in-end. Hindi ko na siya tinanong since it’s his business not mine. Though, I was curious who he was talking to.
Bahala na. I will just enjoy eating my menudo.
Not a minute after Eziah took the call, mayroong umupo sa tabi ko which made me startled dahil sa biglaan niyang pag-upo at sa paglagay ng bag sa lamesa.
Dahil sa gulat ay muntikan ko nang mahulog yung kutsara. I glared at the guy who sat bedside me and my eyes widened when I caught him staring at me.
Anong problema ng isang ‘to? Bakit siya nakatingin sakin?
BINABASA MO ANG
Mixtape: Broken Promises (Mixtape Series #1)
Fiksi RemajaI was scared to get attach on someone again, saying their promises to me then break it afterwards ─ that's until I met them. *** Cinthia Clouie May Vasquez have trouble believing the promises that her friends made. It traumatized her because of what...