Last Summer

211 11 0
                                    

⚠️Very long chapter ahead.


[That Last Summer]

Celeste


"Where are we going? Malalate na tayo for graduation party." Sabi ko sa dalawang patuloy parin ang paghatak sa'kin.

"Basta, mabilis lang 'to besides we are the main event dapat talagang ma late tayo." Sabi ni Selina.

"And here we are."

We're in our classroom.

"Here, dito ka dali tayo ka sa center." At pwinesto nila ko sa harap kung saan may mini stage na ginamit nung nag announce ng mga honor.

"We know that hakot award ka na but we prepared additional special award for you." Kapag si Selina na talaga ang may pasimuno wala akong tiwala e.

"Drum roll."

Napailing nalang ako sa kalokohan nitong dalawang 'to.

"Accla ng taon goes to Aiana Celeste Lopez!" Announce ni Selina.

"Yiiiieee proud of you Aya!" Excited naman lumapit si Marga sa'kin at may kinabit na rainbow pin sa dress ko at may sinuot sa'kin na sash na may nakasulat.

#GAYaiana

"Oh. Gosh Really?!" Unbelievable. Ever since I come out to them they keep teasing and hyping me up the whole year.

"Thank you girls!" I smiled at them ang hug them.

"Sana always ka nang ganito."

"Kailangan lang pala maging bading ka para bumait ka."

Parehas ko silang sinabunutan.

"Let's go na nga! Mga plastic kayo."

"I still can't believe you pulled a cutie like her." Selina blurted.

"Sana all may happy crush kahit tinakot mo lang. Na trauma siguro." Isa pa 'tong si Marga.

"Pag inggit pikit. Akin na nga yan madumihan pa." Sabay pagpag ko sa polaroid na kinuha nila sa case ng phone ko.


Our High School Graduation happened and we kinda like busy at nalipat pa ng date yung Grad namin kaya na late ako ng two weeks sa summer camp and it's sucks.

I bet she's waiting for me. I promise that I'll be back.

When I'm on my way to the cabin I bump to someone sa kamamadali ko.

"I'm sorry, here." Inabot ko lang yung mga flyers na nahulog pala. Lalampasan ko na sana siya ng magsalita ulit siya.

"You're new here?" She asked. Still I didn't bother to look at her.

"No, I'm just late." I answered.

"There's no vacant cabin in that way. If you want we can share at my cabin." She offered.

"No. I know where I'm going."

She keep talking and talking and it's started to pissing me off. I sighed in relief when I saw her outside our cabin pero bigla rin pumasok ng makita ako.

Is she mad? Nagmadali na akong pumunta sa cabin. Binaba ko ang mga gamit ko at umupo sa bed niya. Nakataklob nanaman siya ng comforter.

"I'm sorry. Our graduation got postponed kaya nalate ako." I explained.

Last Summer (Cruel Summer Series #01)Where stories live. Discover now