LS 05

226 10 0
                                    


"Am I annoying?"

"Did I do something wrong?"

"Do I look like ugly or something?"

"Am I makulit? Avy?" Paiyak at paulit ulit kong tanong kay Avy.

"Makulit and annoying? Yes. Like all the time. Ugly aahhmm No. And you're absolutely do nothing wrong Hera." Pagsagot niya sa mga tanong ko at nagpatuloy na sa pagsagot ng activity namin sa Creative Writing..

I heave a sighed.

"Bakit galit siya sa'kin? Siguro masyado na akong makulit to make her uncomfortable. I just want to be her friends again." I sadly said.

"She's just like that Hara. Deal with it."

Then an idea pop in my head. "I want a truce, I should say sorry to her."

"Uhhmm."

"Right! I will make up to her." Agad naman akong nabuhayan ng loob.

"Wait what?" Napatingin ako kay Avy.

"Mag so-sorry ako." Ngiti ko sa kanya at tumayo na para ipasa ang papel ko.

I excitedly fix my things, after kasi nito uwian na e.

"You can't be serious right now." Singit ni Avy.

"I don't want Celeste to hate me, its making me sad." I said as I pouted at her.

"Oh! Gosh you're being serious. Hera she humiliate you, kung hindi mo lang ako kasama ngayon na bully ka na or worst."

"I want truce Avy."

"Siya gusto ba niya? I know your kind but not everyone deserve your kindness." I frowned at her.

She just rolled her eyes. "Sa madaling salita ang kabaitan nilulugar din." Sabi pa niya.

"Bakit saan ba dapat ilugar?" Naguguluhan ko paring tanong dahilan para tuluyan na siyang nainis.

"Bahala ka! Diyan ka na!" Naiirita niyang sabi at iniwan na ko sa room.

"Wait lang!" Takot kong sigaw at agad na siyang sinundan.

Eto nanaman yung takot na pakiramdam sa tuwing uuwi ako, ramdam ko nanaman ang mga masasamang titig ng mga nasa paligid ko lalo na kapag nasa lobby na kami ng building.

Tama si Avy kung hindi ko siya kasama baka na bully na ako ngayon. After kasi nung nangyari halos kung ano anong na naririnig kong paninira sa akin. Naging bida ako sa usapusapan. Ibang klase rin ang mga marites rito, pero at least rito hangang salita lang walang pisikal di katulad sa dati kong school kulang nalang maospital ako para tumigil sila.



"Luther! I'm homeee!" Excited kong sigaw at patakbong pumunta sa kusina kung saan siya nagkakape.

"Mukhang masaya tayo ngayon ahh."

"Let's grocery! Dali dali!" Aya ko sa kanya at hinila hila pa siya.

"Bukas pa ang grocery natin Mira."

"Ang tagal pa ng bukas eh.." Maktol ko pa.

"Edi matulog ka ng maaga para sandali lang." Ngumuso ako.

"Sige! Kain na ko ng dinner." Sabi ko at nagmadali ng magayos ng gamit at magbihis.

Biglang laki ng mata ko ng makita ang pangalan ni kuya Jace sa phone ko.

Last Summer (Cruel Summer Series #01)Where stories live. Discover now