"happy birthday ivy"
Bati saakin nila Hayden.I gave the makeup artist a stop gesture, nang nakita ko mga kabigan ko sa likod ng camera man inside the hotel rooom we rent for my 21 birthday,I was wearing my first gown a white with diamonds everywhere, nung dress ko Hanggang sa floor,I also wearing white heels and floating things under my gown.
Sabi ko kila mommy wag na pero pinilit nila. Mag kasama kami ng kwarto ni sam(my cousin) kami nalang ang kasama niya dahil na matay parents niya but meron iniwan ang parents niya pero may kapalit after collage pa namin malalaman.
"Aba complete attendance kayo ah" sabi ko sakanila habang nag beso sakanila kahit napansin ko wala nung mag kapatid.
"wala pa nung mag kapatid pero malapit na sila " sabi ni seb while they are walking inside my hotel room.
"aba ang ganda ng kapatid ko" sabi ni kuya stell saakin habang kausap ang mga kabigan ko,I spread my arms and ran him to hug him.
"thank you kuya"sabi ko kay kuya stell.
"sympre saakin na mana kapatid mo ehh"proud na sinabi ni mommy, we look to the other side to see mom there proud.kuya stell spread his arams para kasama si mommy sa hug namin.
"True po yan tita" sabi ni kuya stell kay mommy.
"Mommy nalang stell, anak na kaya turing ko sayo" sabi ni mommy kay kuya stell.
"sige po ti- I mean mommy"sabi ni stell at nag smile.
Kuya has trauma from his biological mother kaya kinuha siya ni daddy para maging safe siya at pina therapy, naging okay and better si kuya but bumalik nung trauma nang nag bago si daddy, daddy is always drunk, coming home having bad mood and flirt with other women, my mommy and daddy always fighting when my mommy figure out what is my daddy is doing and my daddy left with his mistress, tumira muna kami kila sam and her family, even my kuya have trauma he is always smiling and playing with me dahil alam niya may trauma din ako, kaya nag promise siya saakin that he is always there supporting and protecting us. Kaya tinuring na siya anak ni mommy.
" Oh Nadito pala kayo, guards"nagulat mga kabigan ko, bakit nag tawag ng guards si kuya.
"Hindi po kami masama tao"sabi ni hayden.
"Ayaw ko pa makulong"iyak na sabi ni matt.
"Akala mo ikaw lang kami din noh"sabi seb.
"Kayo talaga, bigay niyo gifts sa guards para hindi kayo mahirapan buhatin yan papunta sa venue"sabi ni kuya, tumatawa kami ni kuya and mommy dahil sa mukha nila gulat, binigay ng mga kabigan ko nung gifts nila sa mga guards na lumapit at lumabas nung mga guards dahil saguro lalagay sa back car nang sasakyan namin.
"Tuwang tuwa ka talaga noh ivy" sabi ni aria saakin pointing in my face.
"Wala nakaka tuwa ivy"sabi ni haven saakin.
"You guys should look at your guys face" sabi ko sakanila.
"Luh nag English, bobo ako sa English, mag Tagalog ka nga ivy nasa Philippines tayo noh" sabi ni gab.
"oh uminom muna kayo, yaya glass please, alam kong pagod kayo kaya mag palamig muna kayo"sabi ni mommy dahil mukha pagod sila saan na naman kaya pumunta mga ito, umupo mga kabigan ko sa couch sa living room.
"thank you po tita"sabi ni abby habang nag bubuhos ng juice sa glass.
"Hoy seb dahan dahan lang"sabi ni matt habang hinahaplos nung likod ni seb,sakanila lahat mukha mas pagod ni seb.
"malamang minamadali niyo kanina tapos ako pa nag drive"sabi ni seb habang nag bubuhos ng juice ulit sa baso at inunom.
"oh ito tubig,saan ka ba kasi pumunta"sabi ni kuya kay seb habang inaabot kay seb nung isang bote ng tubig.
YOU ARE READING
Rose in moonlight
RomanceWhat if jace never left ivy? What if jace stay? What if ivy will never accept jace again? Will they be happy again? Will jace grandparents accept ivy? Will their own moon be the light for them to go back to each other's arms?