Chapter Three

FLORENCE discretely observe the place when they reached the Tuesday's Cafe.A local Coffee shop located just block away from the university.
Hanz opened for her to walk then followed her behind.

"Hanz!" a pretty woman behind the counter greeted Hanz enthusistically."Ang tagal mo nang hindi nakakapunta dito!"

"Oo nga." Hanz simply said

The woman looked young probably in her early 20's.Hindi nga maitago sa muka nito ang paghanga kay Hanz at parang hindi siya nag-e-exist sa paningin ng babae.Florence is used to this kind of woman, Her Friend Ryza is just like this.A crazy fool in love.

"Dito ka na maupo." The woman's eyes were on Hanz only.Pinaghila pa nito ng upuan si Hanz kaya medyo nakaramdam siya ng inis dito sa hindi malamang dahilan.

"Florence."

Florence smiled when Hanz moved to her side and pulled the chair for her.She looked at the woman beside Hanz chair.Tiningnan siya nito mula ulo hanggang paa at tinaasan ng kilay.

"Thanks." Pilya na nang-aasar na ngiti ang ibinato nya sa babae bago umupo sa hinilang upuan ni Hanz.

"Anong order mo Hanz?" This woman obviously have a crush on Hanz but Hanz just turned to looked at her.

"Florence, What would you like?"

She perused the menu for a quick moment."All my favorites are on the menu..." she can't decide

"Order what you like." Hanz said

She turned to the woman.Masama ang tingin nito sakanya."I think I'll have Macha drink." she smiled.

"I'll have the cappuccino."

Florence pulled out her wallet to pay for the drinks pero naunahan siya ni Hanz."Hey, This is on me.Ako ang nag-aya kaya dapat ako ang magbayad." she said

Hindi nakalampas sa paningin ni Florence ang pag-ismid ng babae sa gilid nila ng sabihin nya 'yon lalo na sa parte na siya ang nag-aya.

"I insist, Don't worry about it."

Florence didn't fight him on that instead she just nodded."Yon lang ba?" nakangiting sabi ng babae sa gilid nila na kumuha ng order.Mukang inaasar siya nito.Yes, katulad na katulad nga ito ng kaibigan nyang si Ryza, so she know how to tame this kind of woman.

"Yes." Hanz answered with a smile

"Wait, Please take my card." sabi nya sa babae at inabot ang black card nya."Ako ang nag-ayang mag-kape kaya dapat ako ang mag-bayad." she insisted

"Oo nga naman, kung ikaw ang nag-aya, ikaw ang magbayad" the woman had a smugly look on her face as she take her card.

"No, wait, I insist Florence--"

"If you really insist.Then the next one is on you.Bumawi ka nalang next time na lumabas tayo, okay? " She cut off smoothly

Hindi nakaimik kaagad si Hanz.He looked shocked by her boldness but he managed to nod."Then...I'll ask you out next time."

Florence had a satisfying smile."I'll be looking forward then."

Habang ang babae sa gilid nila ay hindi maipinta ang muka nito at mukang lalong sumama ang timpla dahil sa narinig.Florence wanted to laugh at the woman, she really know how to piss someone and went beyond.

Once their order arrived.Iba ang nagdala ng order nila.Hindi tuloy napigilang mapailing ni Florence ng makita kung sino 'yon.

"Sana magustuhan n'yo." The woman said when she place the tray to their table.Her eyes settled on the woman's name tag on her right side shoulder.