Hello everyone! I would like to share my love story with you. You see, typical na nerdy ako sa school namin. Namana ko ang katalinuhan ko sa akin nanay na isang lawyer sa bansa. While I got my physical features sa aking dad na may ibang pamilya na. I don't hate or love him though. It's better kung mag-break na lang sila ni mama kaysa saktan niya siya.
I love reading books. I also love to share trivia with my friends. And lastly, I love girls. I'm gay at na-discover ko iyon ng naging classmate ko si Mikha Lim noong grade school pa lang kami. She woke up my gayness over me. Hanggang ngayon magkasama kami sa isang school but we never interact as friends.
She studies Psychology mine is Education. 2nd year college na kami and almost 9 or 10 years ko na siyang gusto. Tumaas ang pag-asa ko noong nalaman ko na she likes girls too. But hot girls only. I'm not one of it.
Just look at me. I'm tall, have blurry vision, wearing 500 grade big glasses, likes to wear hoodie, and of course, laging may dalang libro. Sino magkaka-gusto sa akin?
Nag-usap na kami dati ni Mikha but always about studies lang. I helped her to do her assignments sometimes noong high-school pa kami. Ganon ako ka-simp sa crushie ng campus.
"Heads up!" Natamaan bigla ako ng bola sa mukha at na-out of balance din ako. Narinig ko naman ang ilang tumawa sa akin.
"Sh-t! You okay?" I heard Mikha asked me. I looked at her at nakita ko how concerned she is.
"She's fine, babe. Just get the ball and continue the game." Nakaka-asar na sabi ng girlfriend ni Mikha na si Denise.
"Robyn!" I heard my best friend's voice. Lumapit ito at tinulungan ako tumayo. "Okay ka lang?"
"Next time, tumingin ka sa paligid mo." Singit na sinabi ni Mikha sa akin. I looked down at her at tumango na lang. Once she retrieves the ball, umalis na siya. If you noticed, my crush is also a volleyball star.
"Hay nako! Napaka-hangin niya." Sabi naman ni Maloi sa akin. "Need ba kita dalhin sa clinic?" tanong niya muli sa akin.
"No na. Okay lang naman ako, ano ka ba?" Sita ko kay Maloi, one of my best friends.
"Halika na, hinahanap ka na namin nila Sheena." Nag-simula na kaming naglakad paalis sa gymnasium. I looked back at Mikha one last time before I go outside.
==========
"Anyare sayo? Bakit na-mumula iyan?" Tanong naman ni Gwen sa akin ng maka-upo ako sa lamesa nila. Gwen is Sheena's girlfriend. Mostly ang mga kaibigan ko ay bakla din, parang ako.
"Tinamaan siya ng bola ng letcheng crush niya." Sagot ni Maloi sa kaibigan namin at binigay ang isang inumin na malamig at dinampi sa ulo ko.
"Hindi niya ako tinamaan okay? It was just an accident." Justify ko sa kanila.
"Sos! Nag-rason ka pa. Alam mo tigilan mo na siya. Bakit? Dahil may girlfriend na siya, okay?" Sermon naman ni Stacey sa akin.
"Tama! May ibang babae naman diyan na mas hot at maganda pa kay Mikha." Dagdag din ni Sheena sa akin.
"Guys, stop na. Hindi ninyo ako mapapa-bago. Walang tatalo sa crush ko, okay?" I answered them and I start eating my food.
"Huy! Maganda yung kasamahan mo sa taekwondo noh, sino ba ulit iyon?" Sabi ni Maloi.
"Marie?"
"Jessica?"
" Mary Jane?"
"Si Jane!" Sagot ni Sheena.
Yes, nag-ttaekwondo ako. According to studies, you need also to know how to defend yourself. Kaya nag-taekwondo ako.
"Oo, yun nga! Si Jane De Leon na mestiza!" Sabat din ni Stacey.
"Jane is just my partner sa taekwondo. Atsaka, straight iyon, okay? Si Mikha lang crush ko at wala ng iba." Sagot ko sa kanila.
"Crush nga ba? Rob, matagal na iyang lihim na pagtingin mo kay Mikha. It's not crush, it's puppy love na." Sabi naman ni Gwen sa akin. Puppy love nga ba? I mean I dream of being her girlfriend. Ano nga ba ito?
"Shocks! 1pm na pala. Una na ako guys, may klase pa ako." Tumayo agad si Stacey at nauna na sa amin.
"Kami din ni bebe, we have classes pa. Una na rin kami." Sabi ni Sheena at hinatak lang niya si Gwen.
"Ikaw, may klase ka?" Tanong ko kay Maloi.
"Wala, pero may dance practice kami. Okay ka lang ba dito? Pag nahihilo ka, just call me or punta ka sa clinic." Pag-aalala ni Maloi sa akin.
"Okay lang ako, Yves. Atsaka may duty ako sa library, kaya mauuna na rin ako." Tumayo na rin ako at sinamahan si Maloi. Nagpunta na siya sa auditorium kung saan ang practice nila at ako naman dumiretso na sa library.
Library is my safe haven. Kung saan tahimik at pinalilibutan ka ng libro. "Hi!" Napatingin naman ako sa counter at nanduon si Jane.
"Jane? Nag-sstudent assistant ka rin dito?" Masaya kong tanong.
"Yup. May 30 minutes pa actually ako bago umalis. Ikaw ba kasunod ko?" Tanong niya.
"Oo, hindi ko alam na dito ka rin nag dduty." Sabi ko at linapag ang gamit ko sa shelf namin.
"Yung sinabi mo kase na nag-aassist ka dito, nagpa-list na rin ako."Sagot naman niya.
"Ay oo nga pala, may student scholarship ka din. Buti may kasama na ako. Minsan kase ako lang at si Professor Matias." Sagot ko habang naka-ngiti.
"Mamaya may training tayo, partner ulit tayo?"
"Ikaw naman lagi kong ka-partner." Nagtawanan kaming dalawa pero biglang may umubo sa harap namin.
"Akala ko ba ang library is suppose to be quiet?" It was Mikha, looking mad at us. Oh no!
"S-Sorry Mikha kung na-istorbo namin ikaw." Pagpapa-umanhin ko.
"You can see the poster naman, right? It says 'silence'." Inis na sabi niya ulit.
"We said sorry, okay? What's the big deal? Hindi ka naman nag-aaral or nag-babasa dito." Sita ni Jane kay Mikha.
Mikha was about to answer her but I interrupted the two ladies. "May gusto ka ba i-burrow na book, Mikha?" Tanong ko na lang sa kanya.
Mikha just stared at me cautiously pero biglang kumunot naman kilay niya. "N-Nothing." At umalis na lang siya bigla.
"What's wrong with her?" Tanong ni Jane habang pinanood namin siyang lumabas.
"Baka bad trip lang. I-ask ko na lang siya mamaya. Baka may need siyang ipagawa sa akin." Sagot ko na lang at inayos ang mga books dito sa counter.
"What do you mean na may need siya ipagawa sayo? Are you her employee para utus-utusan?" Tanong muli ni Jane sa akin at sinundan ako.
"Hindi noh, ano ka ba?" Natawa na lang ako sa sinabi niya, "I'm just being helpful to her."
"Be careful, Robyn. She maybe a star, and she uses that to please someone. She might taking advantage of you." Sabi ni Jane sa akin.
"No, kaya. Huwag mo na siya intindihin. Next time, quiet na lang tayo, baka kase isumbong tayo kay Prof. Atsaka I know ayaw niya sa maiingay." I defended Mikha, as usual.
"Ayaw niya sa maingay? She's the one who's causing the noise every time dumadaan siya sa hallway. Girls and boys are all over to her."
"Jane, please? Let's drop this issue. Nag-sorry na rin naman tayo. Okay?" Alam kong sikat si Mikha dito sa Everlasting University, and everyone loves her, kasama ako duon. Ang sakit lang isipin na marami akong karibal.
"Sorry, Robyn. You're right, hindi naman big deal ito. I'm just concern, you know."
I smiled at her and tapped her shoulders, "I'm okay, Jane. Don't worry okay? Halika na, i-sort natin itong mga books." Utos ko sa kanya and I saw na ngumiti na rin siya sa akin.
BINABASA MO ANG
That Nerdy Lesbian is Mine (BINI_Mikha) GXG Story **ON HOLD**
FanficRobyn Santos has a big crush on the school campus crushie and star, Mikha Lim. When Mikha was cheated on by her ex-girlfriend, Denise Julia, she decided to take revenge on her and asked Robyn to be her fake girlfriend. Until Mikha deeply falls in lo...