G2BnMagic: Part 1

1.1K 20 0
                                    

Jema POV

"Hi Baby, san kana? Kanina pa ako nag-aantay at hindi ka rin sumasagot sa call ko. Please call or text me back :(" 

I've been texting and calling Karie pero hindi talaga sya nasagot. Kanina pa tapos ang training namin and she promised na susunduin nya ako pero mag 1hr na hindi padin sya nag rereply. I'm so worried na din kasi baka napano na sya.

"Hi Maki" Karie's besfriend. "Kasama mo ba si Karie? Hindi kasi sya nasagot sa tawag at text ko. Kanina pa ako nag aantay dito sa Gym sa kanya."

"Hi Jema..ahmm.. hindi e.. hindi ko din sya nakita today. Cge na Jema may gagawin pa ako. Sorry nagmamadali lang at tinatawag ako ni Mama". Maki said sabay baba ng phone

So I decided to book a grab para makauwe nlng din at nangangalay na paa ko. Need ko din magpahinga agad sana kasi medyo intense ang training namin kanina. Buti at may nabook agad ako but still I'm trying to call Karie. 

"Sana ok lang sya". 

When I got home. I decided na ihiga ang sarili ko sa kama at nakatulugan ko na ang pagtawag at text sa knya. 

I was in a deep sleep when I heard my phone ringing bigla akong nagising. It's Karie. When I looked at the clock its already 3pm na pala at 5 na oras akong nakatulog. 

"Hi Baby. so sorry I got an emergency sa bahay at hindi ko na nasagot mga text at tawag mo."

Karie said explaining herself kung bakit hindi nya ako nasundo. 

"Bukas Babe I promise, susunduin kita after ng training mo." 

I was about to get mad pero ng marinig ko na emergency kinalma ko nalang ang sarili ko at tinanong ko sya anong nangyare. "What happened Babe? nag-alala ako sayo sobra kasi naka- ilang text at call ako hindi ka nakasagot." malungkot kong sabi. 

"Si Mama kasi biglang nahilo at need namin sya dalhin sa hospital e." Karie said sa kabilang linya.

"Hala, saan si Tita ngayon?? bisitahin ko din. Baka sa sobrang init ng panahon Babe." nag-aalala kong sabi. "Saan ka ngayon? gusto mo ba puntahan kita? Pwede naman ako mag grab papuntang hospital." Naisip ko na puntahan sya baka need nya ng karamay at support and I was about to stand up and get ready when Karie said. 

"Ay wag na Babe..hmmm.. magpahinga kana lang. nakalabas na din si mama ngayon at nagpapahinga. babantayan ko na lang muna sya dito sa bahay". pagpigil nya saken kaya hindi na ako nag abala mag handa para sana umalis. "Sige na Babe baka may need si Mama puntahan ko lang sa kwarto. See you tomorrow. Bye!" sabay baba ng phone.

"I lo.. ve you!" hindi na nya narinig ang I love you ko kasi binaba nya na agad ang phone. 3 Years na kami ni Karie pero never pa ako nakatungtong ng bahay nila. Ang rason nya hindi alam sa kanila kung ano sya kaya tinatago nya daw family nya. Pag nalaman daw nag Papa nya at mabubugbog daw sya.  Unlike sa bahay namin nakailang punta at bonding na din sya with my parents. And Yes, my parents knew about my sexual orientation and alam din nila na babae ang karelasyon ko at tanggap naman nila si Karie. 

I was in a deep thought when I heard my tummy growling. I remember wala pala akong lunch so I checked my fridge and wala nga palang laman ang ref ko kasi hindi pa ako nag gogrocery. So I decided to go out and kakaen nlng sa labas. I saw a Japanese Restaurant nearby so doon ko nalang naisip kumaen.

I saw a familiar face na Kumakaen mag-isa while browsing her  Ipad. Oh.. Si Ate Ella.

Got to Believe in Magic (Jella Jema & Ella)Where stories live. Discover now