Ella's POV
Set 5 na at buti bumalik na sa wisyo sa Jema. We badly need her at this critical moment and I know how really good she is. Alam ko kung gaano sya ka competitive din. Buti nalang nagising siya sa mga sinabi ko kanina.
Set 5 was very intense and I can observe yong gigil ni Karie at Maki sa kabila na ipanalo ang set 5. Pero Xempre hindi kami papayag.
Nablocked ni Maki ang Palo ni Jema at nag stare down pa sya with a smirk. Nang-aasar lang so tie ang score sa 10-10.
Nilapitan ko si Jema.
"Wag ka paapekto ha. Mas magaling ka dun so Je, alam mo na gagawin" at kinindatan ko sya. Ngumiti naman sya saken at sabay thumbs up! So ayon na nga lumipad na si Darna. Grabeh ung mga palo ni Jema basag ang blocked ng kalaban at sigawan kami nag nakuha namin ang 5th set. 15-10 ang score. Tumakbo papunta saken si Jema at niyakap ako ng mahigpit. Niyakap ko na din sya at sobrang grateful ko kasi ginawa niya din lahat para manalo kami.
"Thank you Ate Ella" Jema said after namin bumitiw sa pagkayakap.
Sobrang saya ng buong team kasi nakapasok kami sa Semis kahit 4th place. POG lang naman si Jema at sobrang cheer ng ka teammates namin sa kanya habang ini-interview sya.
After namin maligo at inaantay ko lang si Jema sa labas ng room at balak ko yayain syang kumaen sana. Bigla kong nakita na papunta sa Karie sa dug out room namin at parang balak din antayin si Jema. Nakatayo siya sa kabilang side ng door at nagcecellphone.
Biglang lumabas si Jema sa room.
"Jema!" sabay pa kaming nagsalita ni Karie. Tumingin si Jema kay Karie at lumingon din sya saken.
"Tara hatid na kita pauwe Babe." pag-aaya ni Karie sa kanya.
"ahhm..Je, baka gusto mo Kumaen? Sabi ni Jia Paborito mo daw Thai Food. May alam akong Thai Food na authentic talaga. Di ka magsisi masarap talaga." singit ko naman at papacute ko Kay Jema.
"Hey! Sino kaba?.. Are you flirting with Jema?Baka gusto mo bigwasan kita." paghahamon ni Karie saken. "Wala kaming sinasabi pero tumabi-tabi ka at ako ang Girlfriend ni Jema."
"Are you sure? Balita ko Girlfriend mo yong Maki e. Bulong ng ibon na may alam sa kalokohan mo." kahit maliit ako hindi ko to uurungan tong tikbalang nato.
"may pruweba ka??? ha???" paghahamon ni Karie
"Tumigil nga kayo!!" bigla kaming napatingin sa kay Jema. Sige na Ate Ella ako na po bahala sa kanya.
I was hoping na sa akin sumama si Jema pero mas pinili niya padin sumama kay Karie.
Tiningnan ko na lang silang umalis. "Hays, ang rupok mo naman Jema. mas matimbang padin ang love kaysa sa foods." Kaya umalis na lang din ako at naghanap ng kakainan pero wala akong gana. Kaya umuwe nalng ako.
Nakipag chikahan lang ako kunti kay mama pagdating na bahay at nag congratulate siya kasi nga nanalo kami at pasok na sa semis. Siya din daw hindi mapakali habang nanood sa TV pero sa semis manood daw siya ng live.
Dati wala naman akong pinoproblema at iniisip. Good vibes lang ako, happy happy pero ngayon madalas ko iniisip kung okay lang ba sya.
"Hoy! sino kaba? nito lang naman kayo naging close ah" pag reremind ko sa sarili ko. "Oo nga naman, feeling ka naman na pipiliin ka vs dun sa tikbalang na yon. Makatulog na nga lang."
YOU ARE READING
Got to Believe in Magic (Jella Jema & Ella)
Ficción GeneralJema came from a 3 year relationship thinking it was a happy ending. Blinded by her love to Karie who is cheating behind her back. She gave her multiple chances but Karie continuously broke her heart. Ella on the other side who always makes fun with...