Prologue

20 1 0
                                    

The bible once told us

"Love never fails, so if it fails...it was never love"

It tells us that we should be patient for the right person. Be kind, be loving, and everything else. Love will never fail if it was love in the first place.

But after reading this, you might think...'what if the person I'm with right now is actually not the one?'. you shouldn't overthink.

Because as time passes, we learn from our mistakes. The scar teaches us discipline. It teaches us how to handle the 'One', how to be kind, be loving and be caring to the 'One'

God is love. Love is god.

And god never fails, so does love.






















June 14 2018

"Gino sagutin mo yang p#tanginang telepono mo!" sigaw ko habang nag lalakad paalis ng school

At the day of my f#cking graduation pa talaga?!

Nag drive ako pauwi ng bahay almost going 160kph

Nang maka dating ako, nag makaawa pa si mama sakin na wag akong pumasok sa kuwarto ni ate

Kumukulo ang dugo ko. How can I ever forgive that wh#re?

"June! June please... nawawala lang ate mo... Hindi... Hindi nya alam anong ginagawa nya!"

Pag mamakaawa sakin ni mama pero huli na, binuksan kona ang pinto at nadatnan si ate at si gino

"T#ngina naman ate oh!"

Pumasok ako sa loob at tinulak si gino, alam kong wala sa utak si ate pero si gino meron!

"Pati ba naman Ikaw nawawalan nadin ng utak ha?!"

Sigaw ko at pinag tutulak ang balikat ni gino habang hawak hawak nya ang kumot, si mama naman hinahawakan si ate

"June I can explain..."

"Kain mo yang explanation mo Gino! T#ngina di ka naka attend Ng graduation ko dahil dito? ha?! because you've been sleeping with my sister?! My out of her mind SISTER?!"

Sigaw kopa, mag sasalita na sana sya pero sinabatan ko nalang sya ng sampal

"labas. Don't even think of looking back."

I demanded pointing at the door

"Bwisi-"

Mag mumura na sana ako ng palabas na sya ng hilain ako ni ate sa kama, pinag bububog nya ako ng hilain sya ni papa

"Wala kang hiya June! He loves me! How dare you kick him out?!"

Sigaw nya Ng paulit ulit, hinabol nya si gino at niyakap ito

"I'll die if he's not around mama"

Sabi nya kay mama, si papa naman nasa tabi ko... caressing my head for comfort

"Nababaliw kana ate! Baliw kana talaga! Hindi Ikaw yan... you'd... you'd know better! Your not my sister anymore, your just a homewrecker."

I stated, aatakihin na sana ako ni ate Ng pigilan sya ng mga guards namin, baliw na sya, sa totoo lang. Di na talaga sya ang ate ko.

My parents covered up the mess, but It still left a scar on us, because for a few months gino stayed at home for ate sera.

"June sorry na...Akala ko kasi--"

"Akala mo ako si ate sera? T#ngina narinig kona yan sayo Gino! Narinig kona yan sayo!"

Tinulak ko sya at nag patuloy sa paglalakad, I don't even know where I was heading. I just don't wanna see their faces.

STRANGE series #1 Strange To Change (STC)Where stories live. Discover now