Magreply ba ako? Pero what if mapahamak ako? What if mapahamak din si Maloi? Siguro, mananahimik na lang ako kaysa may masama pang mangyari.
But this person didn't stop. Tatlong araw na siyang nagmemessage. I don't have a plan to reply. I'm going to block the account na sana. Not until...
Me? Bakit naman? What did I do? I did nothing wrong. I don't have a choice. I need to reply to this person to find out.
Dali-dali akong pumunta sa apartment ni Jho. Baka alam niya kung paano 'to. Baka may idea siya kung ano 'to.
"Why are you here, Col? Biglaan ah?"
"I want you to help me with something," I answered.
Agad kong ikinuwento at ipinakita sa kaniya yung messages from that account.
"I think there's something bad happening right now. Why would that person ask you about Maloi and why he or she is so concerned about it?" Jhoanna said.
"I don't know. Natatakot akong magreply kasi baka kung anong mangyari."
"I understand kung bakit ayaw mo. Pero I think, kailangan. Wala naman sigurong mawawala. I'll be right beside you. Replyan mo na ngayon."
"Pero what if..."
"Hay nako, Col! No more what ifs. Gawin mo na lang. I'll call Aiah din. We'll help you. Go, reply na."
Wala na akong nagawa kung hindi replyan nga. Well, curious din naman ako kung bakit eh. Sana lang, walang masamang mangyari. Sakin at kay Maloi.
Kilala? Sino ba talaga 'to?"Anong balita, Col? Otw na si Aiah."
"Look."
Pinabasa ko kay Jho yung convo namin. Pati sya, nacurious kung sino yung nagmessage sakin.
"Maybe, a friend! Or let's ask Aiah 'pag dumating sya. Baka makikilala nya."
Hala, si ante mo?! Just because he or she love her?"Corny," Jhoanna said.
"Dibaaa?! Dahil lang love nya si Maloi?"
"Hello, girls! Anong balita na? Nandito na ang super ganda niyong friend," bungad ni Aiah.
"Basahin mo na lang 'to. Hangin eh."
Kitang kita sa reaction ni Aiah na naguguluhan sya.
"Kilala mo ba yan?" tanong ni Jho.
"No. Even the username is not familiar."
"Pabayaan na nga natin. As long as walang masamang mangyari," I said.
"Paano kung meron?" seryosong tanong ni Jho.
"Jho.. ikaw nagsabing replyan ko??"
"Ay, oo nga pala hehe. Pero seriously, pag may nangyari, tell me agad."
"Yes, boss."
"I guess, that's one of her friends. Malay mo, diba? Baka friend lang nya na concerned," Aiah said.
"I hope so."
Since nandito na rin naman kaming tatlo, nanood na rin kami ng movie at kumain. Ngayon lang ulit kami nagkasama-sama eh. Thanks to @loveu_maloi na rin. Sana lang talaga walang mangyaring masama.
"OMG! Guysss!!" sigaw ni Aiah.
"Ano??!"
"Bakit?!"
"May update na si Maloi!!!!"
﹌﹌﹌﹌﹌﹌﹌﹌﹌ 🎧 ﹌﹌﹌﹌﹌﹌﹌﹌﹌﹌
BINABASA MO ANG
Voices of Love | BINI Maloi & Colet
FanfictionDuring a Fun Run event, Colet tweeted asking who the girl with the ribbon is. Little did she know, it was Maloi, a new rising singer and idol in the Philippines. One tweet and an unpredictable story happened next.