Vice pov:
nandito ako sa bahay, nanonood ng netflix dito sa may sala. Sobra akong nasaktan sa sinabi ni boss kanina kaya ako umuwi. Hindi ko alam dapat di ako nasasaktan ng ganito eh kasi tama naman siya. Wala syang paki if maging kami man ni vhong pero bakit naman ganito?? natatakot akong mag away sila dahil sa akin. Siguro nga i have a feelings for the both of him pero kailangan kolang mamili ng isa.
ewan koba ' i decided na magresign na ako sa kompanya ni ion para di na ako maguluhan pa. Marami pa namang trabaho dyan na pwedeng pasukan.
" ang lalim ata ng iniisip mo dyan?" saad ni ate tina
" ah ate, naisipan kong magresign nalang don" saad ko na kinagulat nila
" What the heckk vice?! why?! pag nagresign ka mawawalan kana ng trabaho, mag isip kanga!" sermon sa akin ni kuya
" marami pa namang ibang trabaho na pwede kong pasukan, saka pwede ba pakinggan nyo muna ako?" Saad ko at tumahimik naman sila at pinakinggan ako.
" ganito kasi yun, i decided na magresign dahil naguguluhan na talaga ako sa nararamdaman ko, yeah may feelings ako kay boss ganun din sa kaibigan nya na ngayon ay nililigawan ako, hindi ko alam kung sasagutin koba siya, gulong gulo na ako, di ko alam kung saan ako lulugar, natatakot din ako na mag away sila bcs of me. And yesterday, yung sinabi kong nagdinner ako with my friend, hindi yun friend kolang, si vhong yun yung kaibigan ni ion, naging close na kami tas kahapon may inamin sya sa akin, she likes me and hindi ko alam ung isasagot ko pero ang totoo, nagustuhan kona rin sya, kaya pinayagan ko syang manligaw, hindi ko alam kung tama ba yung ginawa ko ni wala akong inaamin sa kanya na gusto ko sya or what, si boss naman nagpapakita sa akin ng mixed signals, kaya gulong gulo na ako kung may feelings ba sya for me or wala?! kaya gusto kong magresign para hindi na ako masaktan. Marami pa namang iba dyan na pwede kong pasukan. Makakahanap pa ako ate, kuya." Mahabang paliwanag ko sa kanila di ko namalayang tumutulo na pala ang luha ko.
niyakap naman nila ako.
" sorry vice, now we understand kung bakit gusto mong magresign but pag isipan mo ulit, bigyan mopa ng panahon." Saad pa ni kuya
" pero hindi kaba nakipag usap sa boss mo?" tanong ni ate emma
" nahihiya ako ate ksi boss ko sya, baka mali lang yung hinala ko, baka wala talaga syang feelings para sa akin, ksi kanina nung sinabi kong nililigawan ako ng kaibigan nya sabi nya wala siyang pakialam if maging kami man, medyo nasaktan ako don ate" saad ko
" eh kasi baka nga nagseselos sya, baka nya nasabi yun. Baka nga tama ang hinala mo." Saad pa ni ate babot
" thankyou ate, kuya. Sige pag iisipan ko." Saad ko pa at niyakap sila.
..
Anne pov:
tapos na ako sa work_ nandito na ako sa bahay, naisip ko yung sinabi ni vhong kanina, naisipan ko namang tawagan si vice.
calling vice_
sumagot naman siya.
" hello sis!" bungad ko
" oh hi annita, bakit?" Saad niya
" i have something to tell you, tumawag si vhong kanina then sabi nya umuwi ka daw kanina dahil may emergency sa bahay nyo without telling your boss?? is that true?" tanong niya.
" actually anning _ its not that a reason kung ba' t ako umuwi." Saad nya naman.
" so what is the reason? huh?" tanong ko
" nasaktan lang ako sa sinabi ni boss kanina" saad niya.
" anong sinabi nya?" tanong ko.
" i say to her na nanliligaw si vhong then he said wala syang paki. Di korin alam annita bat ako nasasaktan?" Saad nya naman
YOU ARE READING
"WHAT'S WRONG WITH SECRETARY VICE?"
Narrativa generalewhat if you fall inlove with your secretary?