I was walking to the hallway of a building when someone bumped into me. When I looked at her, it was the same girl Riven came to when they went to our house. "I'm sorry!". She apologized right after she bumped into me.
I didn't think that we had the same course. She didn't even remember me that night. "No, it's fine". Is all I could say. She looked at me and her mouth curved into a smile. "Wow, you must be Khair's little sister. You looked so innocent!". Hinawakan nito ang kamay ko. "I'm sorry! I didn't get to see you upclose before". Dugtong niya.
Kinuha ko ang kamay ko at ngumiti. Marami siyang sinasabi at halos hindi ko iyon masabayan. She talks loud but her voice was not that hysterical to listen to. Pinakinggan ko lang ang mumunting kwento niya. She was a transferee and was aiming to go to class right away and that's when she bumped into me.
A transferee. I looked at her ID and saw her name. It was Brielle Sullivan. She was Aine's cousin. Nakarating kami sa room niya. "Oh? This was my room. Thank you, Kalea!". Pumasok siya kaya tinungo ko na ang room ko.
I was about to come when someone ran to me. He stopped and looked at me. Hinahabol pa ang kanyang hininga. "You're miss Kalea Morana right?". Tanong nito sa akin. "No". Sagot ko. His face paled. "I am. I was just kidding. Why?". I asked.
Bumuga siya ng hangin. "Ah, si president kasi pinapatawag kayo. Yellow building po second floor". Tumingin ako sa orasan ng relong suot ko. Tinanguan ko ito. "Iiwan ko muna itong bag ko, pwedi ba?". Tumango ito sa akin.
Pumasok ako sa room at nakitang nakatingin ang iilan sa akin. Lumapit ang isa kong kaklase. "Class rep, you've become viral". Pagkausap nito sa akin. "Ha?". salita ko dahil wala akong alam sa sinasabi nito. "You didn't know? someone posted your pictures. You looked so gorgeous in that picture class rep, I swear!". May kasamang tili na wika nito sa akin. Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko sa sinabi niya.
My two best friends are not here yet so I don't know what to do. I tapped her shoulders. Lumabas ako papunta sa room. Naroon pa rin ang lalaking balak ata akong hintayin hanggang matapos ang klase. Tumayo ito mula sa pagkakaupo at ngumiti ng naiilang sa akin.
"Pwede ko bang malaman kung bakit ako pinatawag ni Khair?". Tumingin ito sa akin. "Pasensya na po. Hindi ko po kasi alam ang dahilan. Ang sabi lang po sa akin ay tawagin kayo at dalhin sa second floor ng yellow building". Sagot nito sa tanong ko. I don't have any idea why Khair called for me.
Nakarating kami sa yellow building at paakyat na ng second floor. Nasa hagdanan pa lang narinig ko na ang isang daing ng kung sino. Daing ito mula sa taong parang binubugbog.
Dinala ako ng lalaki sa isang pinto kung saan ko narinig ang boses ng isang lalaki. "President, nandito na po si miss Kalea". Binuksan ko ang pintuan. There were a lot of people there. Some of their faces can't recall them but half of them I know. Lalo na ang mga lalaking miyembro ng student council.
Sa gitna nila'y isang lalaki na puro sugat ang mukha. May dugo rin ang bibig nito at ulo. It gives me creeps when that guy looks at me. It was traumatizing to see him and the way he smiled.
"Do you know this guy?". Tanong ni Khair sa akin matapos niya akong malapitan. Tumango ako. As far as I remember. He was a freshman, a first year student. It was him who I helped when he lost his way to his class. But why is he here?
Hinawakan ni Khair ang balikat ko kaya napunta sa kaniya ang paningin ko. "Tangina!". Isang malutong na mura ang nagpatahimik sa lahat. Even Khair didn't mutter one single word. That cursing word came from Riven who had a wood on his right hand. Ang kaliwang kamay nito ay tinutupi ang polo patungo sa siko niya.
YOU ARE READING
Devil's Heat
RomanceHeat series 1: Riven Mangata Heat Series 2: Khair Morana Heat Series 3: Rilo Mangata Please bear with me as I published each chapter in it's raw form. Very much appreciated.