"So what's up?". Ibinungad sa akin ni Verena ng sagutin niya ang tawag mula sa group chat namin.
"Verena, when did you stop calling Khair, kuya?". Tanong ko rito. Tumahimik siya. Aine was looking at us. We were having a video call. "When we were in senior high. The day when he confessed to me". Naiilang na kwento nito sa amin.
"Oh? It must be the year end party. I saw you two talking in a parking lot". Salita ko. I saw them and I thought Khair was talking to her because of me. Tumango si Verena. "So my brother was the one who liked you first?". Umiling si Verena.
"I was the one who liked him first. It was actually the day when you introduced us to him". Oh? We were in our secondary education. Wow it must have been great to have a crush. I didn't have a crush at that time. I was only thinking about food and school. "Then why did you two break up?". Hindi na nagsalita si Verena kaya hinayaan ko na lang ito.
It's their problem and not mine. I should not invade my boundaries. "Oh, Phoelene was here. All the student council is here right now, but their vice president is not here though". Tumango si Verena. Si Aine naman ay nagtitipa sa cellphone niya.
"My cousin is here. Dito raw siya mag aaral". Hmm? The cousin she was talking to a while ago? "A girl or a guy?". Itinaas ni Aine ang isa niyang daliri. It must be a girl.
"Aine, can I ask you something?". Inihinto nito ang paghawak sa cellphone at tumingin sa screen ng laptop niya kung na saan kami ni Verena. "Yeah, sure what is it?". Sagot niya sa akin. I was about to open my mouth when someone knocked on my door.
Umalis ako mula sa kama at lumapit sa pinto para buksan iyon. Nang makalapit at mabuksan ko iyon, it was mom who was standing in front of my door. She smile at me sweetly.
"You're not going to eat? I heard from your brother that you don't have an appetite, what happened?". Ngumiti ako dito para maibsan ang pag aalala sa mukha niya. "I'm alright mom, I just don't feel like eating". Hinawakan nito ang kamay ko. "Are you sure?". Tumango ako. Hinaplos nito ang pisngi ko.
Bumalik ako sa kama ko ng umalis ang aking ina. "Who was that?". Tanong ni Verena. "Mom". Maikling sagot ko. "Where's Aine?". Salita ko dahil kaming dalawa na lang ni Verena ang na sa screen. "Her cousin called her". Tumango ako.
Verena and I end the call. Humilata ako sa kama ko at tumingin sa kisame ng kwarto ko. Nang walang magawa, kinuha ko ang aking cellphone at nag picture.
Lumabas ako ng kwarto ng makaramdam ako ng gutom. Bumaba ako at nakitang nag u-umpukan ang mga kasama ng kapatid ko sa living room. Hindi rin ako nag tagal at pumunta na rin ako sa kusina.
Nakatayo si Manang Clara at naghihiwa ng strawberry. "Magandang gabi, Nay Clara!". Bati ko rito. Inihinto niya ang ginagawa niya at nilingon ako. "Magandang gabi rin, iha". Pumunta ako sa pwesto niya at tiningnan ang ginagawa niya.
"Para kila kuya po ba yang prutas?". Tanong ko rito. Binuksan niya ang isang cabinet kung saan maraming mga junk foods. "Oo, gusto mo ba? Igagawa kita". Pabalik nito sa akin. Tumango ako bilang pag sang ayon. Umupo ako sa upuan at hinintay na matapos si Nay Clara.
"Nay Clara, sa kwarto na lang po ako kakain". Habol ko rito bago pa man niya ako magawan ng ibibigay na pagkain kila Khair. "Siguradi ka ba?". Paninigurado nito sa akin. Ngumiti ako bilang sagot. "Oh siya sige, pwedi bang ikaw muna ang mag abot nito sa kuya mo? Igagawa na kita ng makakain mo". Iniabot nito sa akin ang tray na may lamang prutas at junk food. May kasama na rin itong tinapay.
Dinala ko ang tray sa living room kung na saan nag uumpukan sila Khair. Gumawa ako ng ingay para mapansin nila ako. They were all focused na kahit katiting na ingay na ginawa ko hindi nila pinansin. "Kuya". tawag ko kay Khair. lumingon ito sa akin kasabay ng mga member niya. Tumayo si Khair sa kinauupuan niya at lumapit sa akin.
YOU ARE READING
Devil's Heat
RomanceHeat series 1: Riven Mangata Heat Series 2: Khair Morana Heat Series 3: Rilo Mangata Please bear with me as I published each chapter in it's raw form. Very much appreciated.