Chapter Eight

3 0 0
                                    

Pumasok si Khair sa kotse. Tiningnan ko si Riven na nakatayo at nakatingin sa amin. Khair's car was not tinted kaya malaya niya kaming nakikita mula sa labas ng kotse. He was standing there and didn't move an inch. There was a cut on his lower lips, gawa siguro nang pagkasuntok ni Khair dito.

Seryoso ang mukha ni Khair na nakatingin sa daan. He started the engine and drove by. Galit ang tanging emosyong nakaukit sa mukha nito. Madiin ang hawak sa manibela ng kotse.

"He won't come near you again. If he does, call me". Seryosong sambit nito sa akin. I gently nodded. Only Khair ended up stepping between us and Riven. Isinandal ko na lang ang aking ulo sa bintana at tinanaw ang punong dinadaanan namin.

Hindi pa nga nagsisimula, natapos na agad.

Natawa ako sa isiping iyon. How could it start when in the first place there was someone else in the beginning? How could I say that? How could I say that when in fact, once someone knows what we did it will ruin the girl.

Paano ko nasisikmura na sabihin yon? Kung may taong masisira.

Nakarating kami sa bahay. Bumaba ako sa kotse ni Khair at hindi sinubukan na maglakad patungo sa pintuan ng bahay kung saan may mga taong nag aalala sa akin.

Dinaluhan ako ni Khair. "I'm sorry". Kinagat niya ang ibabang labi matapos sambitin ang mga katagang iyon. Nag simula kaming maglakad papasok ng bahay. Binuksan ni Khair ang pintuan ng pinto. My mouth opened a bit with a little shock. There were a lot of people inside the house.

Mom and Dad scanned my body and it stopped when they saw my legs. Our grandparents looked at us. Grandma was the first one who came and hugged me. Pagod na ngiti ang ipinakita ko sa kanila. Lumapit na rin ang lolo namin ni Khair. He tapped my brother's shoulder. Mom and Dad came too. Mom was crying. Dad gave me a thumbs up.

"Khair, tell us what happened later. My Vina, let's go upstairs okay? I know how tired you are". Inalalayan nila ako. I don't know but the way they hold me as if I was bedridden for decades. "Mom, Lola, I'm fine po. I'm not that hurt". Paliwanag ko sa kanila. Nagkatinginan ang dalawa. I don't know if it's just me but they were talking without opening their mouths. It's like they were talking through their eye contact.

"Of course, sweetie. We're just worried about you". Kasunod nito ay ang naiilang na tawa ng aking ina. Nakarating kami sa kwarto na nakasunod ang nga tao sa bahay sa akin. Ipinikit ko ang mata ko. "You can all go now, I can take care of myself". Salita ko sa kanila. Makikitaan pa sa mukha ng mga ito na ayaw nila umalis pero dahil sa ginawang action ni Khair umalis sila. "Call us if you need anything, okay? You must call us!". It was Mom who was so worried about me. Ang tatlong lalaki'y umiling na lang.

They kissed my forehead before they left me. Khair was the last one who kissed my forehead. Itinulak ko si Khair na may balak pa atang ibilin sa akin. Hindi ko na siya pinagsalita at isinarado na lang ang pintuan ng silid ko.

Sa pagkaalis nila, doon ko lang naramdaman ang sakit ng buong katawan ko. Lalo na ang pagkababae ko. I can't even walk to the bathroom. Hindi na kaya ng katawan ko ang pagod. We did it for four hours, who wouldn't get tired of that?

Kinuha ko ang cellphone ko at nag send ng message kila Aine at Verena. Gusto ko sana itanong kung may balak ba silang sumali sa mga contest sa University Week. Dagdag grades din kasi yon. 

 

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
Devil's HeatWhere stories live. Discover now