Part 3

101 8 0
                                    

Alice pov.
"Habang nagbyabyahe kami ay panay padin ang isip ko kung bakit nasalabas ang batang ito,wla ba itong magulang oh bahay at nasalansangan nalang habang umuulan.

"Nakalipas ang Isang oras ay nakarating na kami sa bahay,kaya naman pinabuhat ko ang bata kay manong driver para ipasok sa bahay at maasikaso ko,pinadala ko Kay manong ang bata sa aking room habang kami naman ni ate gi ay nasakusina.

"Naghanda ako ng plangganang may tubig at iniwan ko na si ate gi sa kusina para puntahan ang bata at asikasuhin"

Pagkapasok ko sa aking kwarto ay pinaalis kona si manong para umuwi dahil anong oras na din at baka lumakas pa lalo ang ulan.

Alice:Manong umuwi na po kayo baka hinahanap kana po ng mga anak nyo ako na po ang bahala dito.

Manong: sige po ma'am,aalis na po ako,ma'am paltan nyo po ng damit ang bata basang basa parin po kasi siya.

Alice: Sige po manong.

Authors pov.
"Habang pinupunasan ni Alice ang bata ay damang dama ni alice ang init ng katawan ng bata kaya naman naghanap siya ng damit para mapaltan dahil basang basa padin ito,nakita ni Alice ang bag ng bata na may lamang mga damit at notebook,ngunit basang basa na ang lahat ng gamit sa loob ng bag kaya naghanap nalamang si Alice sa kanyang drawer ng pwedeng isuot sa bata,ng makakita si Alice ng pink na damit at white na short ay dahan dahan niyang hinubad ang damit ng bata(hoi baka kung ano iniisip nyo jan papaltan lang ng damit) at sinuot ang damit na pink, pagkatapos bihisan ang bata ay kinumutan niya ito dahil nanginginig ito sa lamig at ang taas padin ng kanyang lagnat kaya binantayan muna ni Alice ang bata hanggang sa nakatulog narin siya.

*Fast forward*

*Morning*

Authors pov.
*Maagang nagising si Alice at Nakita niyang tulog padin ang bata,tumingin muna siya sa kaniyang cellphone and it's 5:30 ng umaga, hinipo ni Alice ang noo ng bata at mainit padin ito kaya ginawa na muna ni Alice ang kaniyang morning routine at pumunta na sa kusina para maghanda ng umagahan,nagluto si Alice ng lugaw para sa bata bigla namang dumating si ate gi at nagtanong

Ate gi: good morning Mayora, kamusta na po yung bata nilalagnat padin po ba?

Alice: Mainit padin siya,kaya pinagluto ko nalang siya ng lugaw.

Ate gi: Tulungan ko na po kayo magluto

Alice: Sige ate gi,Ikaw na magluto nung ulam,tapos nako dito sa lugaw pupunta muna ako dun sa bata baka gising na papakainin ko na din.

Ate gi: sige ma'am

*Balik tayo kay nika*

Nika pov.
Nagising ako dahil sa araw na sumusilip sa bintana and nabigla ako nang may nakita akong mga teddybear sa tabi ko kaya bigla akong napaupo at napalibot ang mata ko sa kwarto kung nasaan ako ngayon.

Nika:Nasaan ako?,bat ako nandito,omg nakidnap ba ako?,wait bakit iba na yung damit ko?, may ginawa silang masama sakin, wait bat wala akong maalala kagabi,ang naaalala ko  lang may van na tumigil sa harap ko! *saad niya habang nagtataka padin kung bakit siya nasa kwartong hindi sakanya*

Authors pov.
*Habang nagtataka at nagiisip padin si nika ay may biglang nagbukas ng pinto kaya naman agad siyang nagtaklob ng kumot na nakabalot padin sakanya,at hanggang sa may napakinggan siyang babae na nagsalit,"oh gising kana pala",
Nagulat naman si nika ng bigla niyang naalala ang boses nayun.

"Wait bakit parang familiar ang boses nayun"*saad niya sa kanyang isip*

At unti unti niyang tinagtag ang kumot na nakataklob saknya,at nakita ni Nika ang babae na nakatalikod, ang babaeng ito ay maputi,matangkad,mahaba ang buhok at nakapangtulog pa, nagulat si nika ng bigla itong humarap at nakangiti sakanya.

A/N: bitinin ko muna kayo, sorry sa mga words na mali yung keyboard ko kasi may sariling mundo,pls vote 😚😭

Love For Both Of You(wag mong Seryosohin😭👊)Where stories live. Discover now