Chapter- 3 Comeback Home

30 16 0
                                    

Zia’s POV

"Nestor paki asikaso ng mga gamit ni Zia paki lagay nalang sa kotse" Paki-usap ni daddy kay mang Nestor, "No problem sir" Ani mang Nestor na may ngiti sa labi, sampung taon nang driver ni daddy si mang Nestor nabanggit niya ito noong magka kuwentahan kami habang namimili ng school supplies noong nakaraang araw sa mall, mag papasukan na kasi at kailangan ko nang kumpletuhin ang school supplies ko.

"Daddy, what does my twin sister look like? do we look alike po ba?" Tanong ko kay dad "Actually Zia, you two are very look alike, you know when you were still a baby, I couldn't tell who was Adhira and who was you. I would only know when I looked at the back of your neck; you have a birthmark there, Adhira doesn't." Ani daddy, while we're on our way home hindi ko maiwasang kabahan, excited ako ngunit hindi ko mawari ang nararamdaman ko, 2 hours ang byahe papunta sa Haradera Vilage kaya’t naisipan ko munang umidlip.

FF-

"Qaziara anak wake up na, we’re here" Bulong ni dad saakin, pagbukas pa lang ng pintuan ng van nakita ko agad ang napaka laking mansion, my eyes are sparkling that time, never in my life naimagine kong titira ako sa ganito kalaking mansion, pagpasok ko tumambad agad saakin ang napaka laking living room, as I looked up I saw my twin sister there tama nga si dad iisa lang ang mukha namin hindi kami agad marerecognise if magkatabi kami.

Adhira’s POV

"There she is, my long lost twin sister. Her outfit gives me ick skinny jeans with an oversized shirt?!, ugh I knew it I won't like her" I whispered, she smiled at me when she saw me but I didn't smile back, I don't know I don't like her aura she's so innocent, ugh.

THREESAS GROUP CHAT

Aoki: Girl, tell me about your twin sister, is she pretty??

Gil: I bet she looks like you? but never ka niya matatapatan noh? you're the one and only Keiladhira Haradera

Adhira: As expected I don't like her, I don't like her vibes she's acting so bad to get daddy's attention, wala na ngang time saakin si daddy e always nalang doon sa Zia na ‘yon, I HATE HER! nahahati na ang atenyon ni daddy na dapat saakin lang, arghhh!

Gil reacted angry to your message.

Aoki reacted wow to your message.

                                                                           

Zia’s POV

First Day of School:

I miss Andy, kumusta kaya ang first day of school niya? ‘di bale chat ko nalang mamaya.

"Oh fuck, hindi ko pa alam section ko huhuhuhu" Dabog ko sa sarili habang nag lalakad na nakatingin sa papel ng sched, hindi nakalagay ang sectioj namin don at trinansfer lang ako ni dad dito sa South Vhille University, hindi ko namalayang naka bangga na pala ako "Miss, are you alright? OH MY GOSH siya yung campus crush dito what do I do?! "Oh y-yes yes I’m alright, sorry" sagot ko syempre hindi tayo pahahalatang kinilig girl, duh.

Kin’s POV

while I was walking in the hallway I saw someone who looks like Keiladhira, I bet she's her twin sister? they're almost Identical huh they're both pretty, tignan nga natin kung pareho bang easy to get.

I purposely bumped at her to see if katulad siya ng mga babaeng nauuto ko, "Miss, are you alright?" tanong ko rito "Oh y-yes I'm alright, sorry" And then she continued to walk like nothing happened. I was shocked because she didn't even stare at me, I mean ako na ‘to? all the girls in this campus are crazy when they see me, but this girl is different, first time ko ‘yon bro.

Back to Zia’s POV

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa makita ko na ang bulletin board, pagkakita ko sa pangalan at section ko ay agad na akong umakyat dahil nasa second floor pa ito 'Qaziara Haradera, Section 3-P' kapapalit ko lang ng apilyido dahil ‘yon ang bilin ni daddy, mabigat man sa loob ngunit naiintindihan kong para rin saakin ‘yon.

As I entered the room nakita ko ang kambal ko nakapalibot sila ng mga kaibigan niya, I smiled at her pero inirapan niya lang ako, isinawalang bahala ko nalang ‘yon dahil baka nangingilala pa siya, at halos seventeen years din kaming magkahiwalay hindi pa kami sanay sa isa’t isa. Umupo ako sa third row at bandang gilid para maaninag ko pa rin ang bintana, wala pa akong kaibigan kaya di ko maiwasang ma OP sa room.

"Class Dismissed" Ani Ma'am Corpuz kaya dali-dali akong bumaba sa cafeteria para bumili ng lunch ko, palapit na ako ng counter nang biglang may humarang sa’kin, "Uhm, excuse me?" Si Kinros ang humarang sa’kin! pinipigilan kong hindi kiligin dahil hindi ako marupok ako "Hi miss, what do u wanna eat? pick whatever you want, i got you" He smiled at then he winked OH MY- FUCKING HELL somebody save me!!!

Sorry hindi pala tayo marupok "Sorry, do I know you?" can you step aside a little? my next class will start at 20 minutes I don't have much time to eat eh, maybe next time?" Maldita kong ani, shet self huwag ka mahuhulog binabaliw ka lang ni Kinros, hindi ka magpapauto okay? huhuhu tigilan mo ako universe!

while eating I saw my twin sis glaring at me with those sharp eyes, I avoided her gaze dahik hindi ko alam bakit ganoon siya maka titig, 'Did I do something wrong?' tanong ko sa sarili, ni hindi pa naman kami nag-uusap dahil busy siya sa mga kaibigan niya.

On my way to my next class may lumapit saaking babae, I saw her kanina sa room I bet nag transfer lang din ito dahil wala siyang kausap kanina, tamihik lang din kagaya ko.
"Uh Qaziara right? I'm Eloise Kria Panques, wanna be friends?" Nahahalata kong nahihiya pa siya "Yes, yes Qaziara Haradera, nice to meet you Eloise" Sagot ko rito nang naka ngiti, salamat naman at may lumapit na saakin para makipag kaibigan, kung wala ay para pa rin akong basang sisiw sa gilid na nakatunganga sa bintana

"Class Dismissed" Ani ng aming Professor, 'yes sawakas makaka-uwi na rin, ayoko na ritooo' angal ko sa isip

Niyaya ako ni Eloise mag coffee at pumayag naman ako, malapit lang naman sa school namin kaya tinext ko nalang ang driver namin na 8pm na ako sunduin, "Kamukhang kamukha mo ang twin sis mo pero magkabaliktad kayo ng ugali, demonya ‘yan si Adhira" Ani Eloise "Grabe ka naman paano mo naman nasabi ‘yan?" Tanong ko rito, "Sa SVU ako nag high school kaklase ko rin si Adhira, andami niyang binubully, lahat ng sasagot sagot sakaniya pinaparusahan niya" Ani nito.

"Baka chismis lang ‘yon hindi ako naniniwalang magagawa ‘yon ng kambal ko noh" Sagot ko rito habang hinihigop ang mainit na kape "Ikaw ang bahala kung ayaw mo maniwala" Ani nito, napag alaman kong hindi pala talaga transfer si Eloise, sadyang mahiyain at tahimik lang siya. hindi nga ako makapaniwalang ganito ito kadaldal kapag konti lang ang tao, kung idedescribe ko si Eloise para siyang taga ibang bansa, makinis ang balat, matangkad, maganda at malakas ang appeal.

Parang may kamukha nga siya rito sa campus hindi ko lang kilala kung sino, galing din siya sa mayamang pamilya pero hindi mo mahahalata dahil napaka simple rin niya, mabait at bukod pa ron generous, she insisted to pay my order kahit ilang beses ko itong tinanggihan dahil may allowance namang binigay ang daddy pero nagpumilit pa rin siya, feeling ko nga makakasundo ko siya eh.

End of Chapter- 3

don't forget to vote guys, ty for reading! 🫶🏻

What I've Survived Might Kill YouWhere stories live. Discover now