Chapter 6

6 1 0
                                    

I stood up to collect the activity sheets.

"Tapos na ba ang lahat?" I asked the whole class.

"Wait lang hindi pa ako tapos." Sabi ni Shan.

"Bilisan mona, saan kaba nahihirapan?." Lumapit ako sakanya para tinggan ang sinasagutan nito.

"Dalawa nalang tong sasagutan ko." Sabi ni Shan.

Papalapit na sana ako ng mag sigawan ang buong kaklase namin.

"Ayieeeee..." The whole class chorus.

"Papansin lang yan sayo Rein." Sabi naman ng mga babaeng malapit sa board except kay Dianne dahil nabalitaan kong gusto pala nito si Shan.

"Bagay kayo." The boys in the back said.

"Everyone quite!" Everyone in the class suddenly shut their mouth.

"Tara na." As I look up I saw Shan big smile.

"Okay."

We are now in the faculty room to put the activity sheet like what our instructor said.

"Who's that guy shout lately?" Alam kong si Kyle iyon pero nag maang-maangan lang ako.

"I think it was Kyle." Right.

"What is his problem?" I asked.

"Siguro sa mga kaklase natin." Shan response.

"Why because they are too noisy?"

"I don't know why, why don't you ask him?" He said in a cold tune.

"Sige I'll ask him later after class."

Tuloyan na kaming nag lakad papuntang room and namin. As Shan open the door and lead me inside I was freeze when I saw Kyle looking at as furiously.

When the bell rang all students stood up to get their lunch.

"Rein wait for me." Palabas na sana kami ni Kiana and Shan when we heard Kyle voice.

Kyle grab his bag and run towards us.

"Sasabay ako sa inyo." Sabi nito habang ang kamay niya ay nasa likod ng batuk.

"Baka magalit ang girlfriend mo lalo na at kasama mo si Rein." Walang prenong sabi ni Kiana. Nakita ko ang pagsalobong ng Kilay ni Kyle kaya kinurot ko ang tagiliran ni Kiana dahil sa sinabi nito agad naman akong binigyan nito ng pangit na ekspresyon.

"Tara na guys naguhutom na ako,right babe?" Sabi ni Shan at inakbayan na ako nito.

"Babe ka jan." I glared at him ngunit hindi ko na itinabiy ang kamay nitong nasa balikat ko mas nagmukha akong dewende dahil sa hight nitong Shan na'to.

I saw Kyle sad face. Siguro ay nag seselis na uto kay Shan sapagkat ako ang laging kasama nito na ang dati ay siya at ako ang laging magkasama na halos hindi na mag-hiwalay but lahat ng yun ay nag bago ng magka nobya ito at sinabihan ako na layuan ang boy best friend ko. Anong laban ko dun girlfriend siya at samantalang ako kaibigan lang.

Sa mga panahong hindi ko kasama si Kyle ay nasasaktan ako na mimiss ko ang dating pag sasama namin lalo na sa mga oras na ito ay nababagot at agad nitong kukunin ang kamay ko upang mag relax.

How can I say what I feel towards him that I'm in love with him since the first time I saw him.

Ayaw kong masira ang pagkakaibigan namin kaya hindi ko masabi ang nararamdaman ko.

Not until Shan become my friend he let me feel what I want to feel around Kyle, to feel what boy best friend do like what I wan to feel. We getting know each other and I can tell that Shan is a good friend his jolly, joker, caring and smart. I know he loves me and it hurts me more because I can't give the love he want me to give. But maybe soon I can love him like how I love Kyle.

Until we meet again Where stories live. Discover now