CHAPTER 04|SIRIUS

14 1 0
                                    

୧‿̩͙ ˖︵ ꕀ⠀ ♱⠀ ꕀ ︵˖ ‿̩͙୨

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

୧‿̩͙ ˖︵ ꕀ⠀ ♱⠀ ꕀ ︵˖ ‿̩͙୨

Najm's Point Of View

Dilapidated. That's the term I could think of base on what I've seen after we landed in front of ruins of the castle. It seems bombs have been landed and exploded that caused the place to shattered into pieces. Pero ang malaki na kulay itim na tarangkahan nito at ang dalawang naglalakihang estatwa na ang isa ay isang palakang may iisang sungay, pakpak ng parang sa anghel, buntot na parang sa leon. Habang isa ay higanting humanoid creature na may ulo ng cobra, may walong kamay, at may dala itong angkla.

"Sila ang mga tapat mong alagad na sina Biyana at Durga na isinumpa ni Ler para maging bato." sabi ni Opolirus nang mapansin niyang nakatitig ako sa mga estatwa. Napatingin ako sa kanya dahil doon.

"Sino si Ler?" Tanong ko. Hindi naman ako nito piansin at lumapit lang ito sa tarangkahan at itinaas niya ang kanyang kaliwang kamay.

"The Master of the Castle, Emperor of the Heltier, and the Descendant of God of Catastrophic Darkness has arrived. Thus, I command the Door of Sirius Castle to open its gate!" sigaw nito at doon ay unti-unti na ngang umangat ang tarangkahan. Habang umaangat ito ay hinarapan naman ako ni Opolirus at saka yumuko, "Master Najm, you will know everything in our lesson. For now, please enter your castle and let your castle feel your divine presence again." sabi nito na piangtaka ko naman.

"Ah? Nag-abala ka pang mag-recite ng poem eh pwede naman akong humakbang na lang sa mga ruins ng castle. Kita mo oh, wasak na lahat ng walls ng castle." sabi ko. Napabuntong-hininga naman si Opolirus.

"Master, you seems to forget that you are in a magical world. Why not try to follow my plea and enter your castle." sabi nito. Napangiti naman ako ng pilit dahil sa pagkapahiya. Kaya naman naglakad na lang ako papasok ng tarangkahan...

"Hakdog!" sigaw ko in a tone of Mickey Mouse Clubhouse nang tumambad sa aking mga mata ang elegant at sumptuous great hall na may pa-black carpet pa at sa dulo nito ay isang napakalaking trono na inukit ng parang galaxy dahil sa mga nakaukit na heavenly bodies in motion dito. Tumingala naman ako at doon ay nakita ko ang mga nakasabi na kulay black na flags sa mga haligi na may nakaukit na zodiac circle. Kita ko rin ang ceiling nito na may nakaukit na Milky Way na gumagalaw din, at according sa counting ko ay nasa sampung palapag ang makikita sa loob.

"Master, sit to your throne. Matagal ka na niyang hinihintay." sabi nito sakin. Naglakad naman ako papunta sa aking trono at biglang nagliwanag ang long black carpet at nagsilabasan mula rito ang mga bituin na nagpaliwanag sa buong kapaligiran.

"Fascinating..." naibulong ko na lang habang naglalakad at pinagmamasdan ang mga maliliit na bituing lumilipad-lipad ngayon sa paligid.

Nang makarating na ako sa harapan ng trono ay bigla naman akong na-estatwa at parang may dumaloy na takot sa aking buong katawan dahil sa enerhiyang nilalabas ng mismong trono. Kaya humarap ako kay Opolirus na nakangiting nakatingin sakin.

The Thirteen Chances of Antagonist RevisionismTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon