16 Act

200 4 0
                                    

"Its okay, Its alright I let the pain away, and let it slide." Pagkanta muli ni Erwin, handa na akong suminghal ng lahat kami ay makarinig ng isang malakas na putok.

"Itaas nyo ang mga kamay ninyo!" A group of men enter the mansion, may mga hawak na baril at mayroon pang laser na tumututok sa noo ko.

Dumadagundong ang kaba at takot sa kalooban ko, I was froze for a minute.

"Tangina." I heard master curse.

"Sino kayo!?" Matapang na sumigaw si Tasha, nakatayo at nakataas ang kanyang kamay.

"Kunin nyo yang babae na yan, sya kailangan ni boss." Saad nung isang lalaki habang nakaduro sa akin, napalunok ako, I cant even make a move.

"No! Stay still Melody, you're not coming with them." He said, fuming in madness, nakakuyukom ang mga kamao.

On the other side, Erwin is just there, sitting and eating comfortably.

"Wow nice movie huh." He commented, and then he looked at me with a smirk.

"Kunin nyo na yan."

"What the heck! Erwin!" Nagsisigaw si Tasha ng lumapit ang mga kalalakihan sa amin.

So after all, Erwin is the traitor.

Hinawakan ako ni master Crest sa pulsuhan ko samantalang ang isang kamay niyon ay nakahawak kay Tasha, hes protecting the both of us.

Not unless Erwin stood up, at inilabas ang baril sa kanyang bulsa.

"No Elijha, even in the movies, you can't save both, so Im giving you a minutes to choose." Itinutok nya ang baril kay master Crest, pagkatapos ay itinutok nya iyon kay Tasha, at sa akin.

And I felt my heart sink, when he loosen his hold onto me, I feel betrayed, yet I couldn't question that, who am I to be choose? Right?

Sino ba naman ako para piliin, I laugh painfully at iwinagayway pa ang dalawa kong kamay.

"Sya halika na, saan ba pupunta." Ako na mismo ang lumapit sa kanila, walang lingon likod kong dineretsyo ang grupo ng mga kalalakihan.

"Inamo kahit kailan Crest!" I heard a loud slap happened but I didn't looked back, alam kong sinampal ni Tasha si Crest.

"Melody! Please take care, tadyakan mo yung rapist nilang boss, please tell him for me na gagu na sya, panget pa sya!" Pagkatapos ng lintanya na iyon ay agad agad akong hinatak palabas ni Erwin.

Pilit nya rin akong sinakay sa sasakyan nya, ang sasakyan na ginamit nya panundo sa amin ni master Crest.

"Mauna na kayo, sabihin nyo kay boss, hawak na natin itong babae nya." Sinunod sya ng mga tao.

Mataman nya akong tinignan, tsaka nya ako pinosasan at nilagyan ng harang ang aking mga mata.

Napupuno ako ng takot, pangamba at sama ng loob, gusto kong umiyak ng malakas, ang magsusumigaw, at magwala.

Pero wala naman akong karapatan, natatakot ako sa kung ano ang pwedeng mangyari sa akin sa kamay ng mga masasamang tao na ito, ngunit mas dinadamdam ko na hindi ako pinili.

Pakiramdam ko nawalan ako ng halaga, ang lakas pa ng loob kong sabihin 'I know my worth' yet here I am, neglected and rejected.

Kung masakit ang umasa, mas masakit pala kung hindi ka pipiliin.

"Hey are you okay." I heard him asked, napapilantik na lang ako, isa pa itong may sapak, ramdam ko na bumibilis ang bawat takbo ng sasakyan namin. "Melody?"

"Mukha ba akong ayos, hayop ka- awkkkk!" I puke in the middle of the ride, nakararamdam ako ng hilo.

"Ayy hanep!" That was the last words I heard before losing conscious.


















I woke up again, ha, buti at nagising pa ako! Puro puti ang nasa loob ng kwarto at amoy sanitizer. Then I looked at myself, I was wearing a white and blue hospital gown.

Nanlalaki ang mga mata ko! What happened.

"Sir, gising na po sya." And then Erwin ented the room.

"How are you feeling Sols?" Masama ko syang tinignan at agarang binato ng unan ngunit nailagan nya rin iyon.

He chuckled and sighed heavily.

"You don't need to be scared right now, everything are being settled. " But I know better, I shouldn't trust this guy. "I know that you don't trust me from the beginning yet let me introduce my self again. I am Erwin Shawn Santiago, Crest step brother." He walked near me and smiled.

Paanong nangyari iyon? Is it possible that everything is must an act.

"We planned everything Melody, those guys were really a people of that jerk rapist, they're after you, commanded by there boss, so I pretend to be one of them, which is commanded by your master Crest, my brother."

Is this the way of him of protecting me?or Im just assuming things.

"We knew from the very started that you are in mission to protect our master, pero hindi mo ba napansin, walang complete details na binigay sayo, dahil ang totoo, ikaw ang misyon namin na protektahan." I can feel my nerves shaking at what he confessed.

"S-so from the very started, which is yung sa bar, acting nyo lang din ba iyon?" Utal kong tanong, nangingilid ang luha ko, he nodded his head.

"Yes."

"H-how bout uncle? And that rapist?"

He sighed again. "All of them is true, but with a twist, sinadyang magpakita ni uncle mo sayo, because your father asked for his help, malaki ang utang ng pamilya mo sa kaniya, at hindi pa nila alam ang illegal doings nito, at ng malaman nila ay ikaw ang pinuntirya, your parents just love you so bad that even the house is burned, they only just think of you."

Napatayo ako "What?! No no, si mama?si papa? Ung kapatid ko?!" Sunod sunod kong tanong with panic I feel my head spins.

"All of them is good, at sa ngayon, what you only need is to rest, after that iuuwi na kita sa bago nyong bahay."

So after all, ako lang din pala ang inaalala nila, and I cant stop my self not to think about Crest.

"How about C-crest? I-is he okay?" He smile widely.

"Yes hes okay, hes with Tasha now, again."

And for a lot of times my heart broke again.

"Hi good evening Mrs and Mr, I am doctor Perez" a doctor enter the room, I want to correct her, yet her next words shocked me.

"Congratulations Mrs Melody, you're two months pregnant!"

RedCollar Series #3: Crest Elijha Aviala (COMPLETED) Where stories live. Discover now