CHAPTER 08: Parents

48 1 0
                                    

CHAPTER 08: Parents


Shere Ann POV:

NAGISING AKO NG MARINING ko ang tunog ng alarm ko nasa side table, agad kong kinapa 'yun at pinatay. Pero agad akong napadilat ng mga mata ko ng marealized ko kung nasaan ako.

"Paano ako napunta dito?" Tanong ko sa sarili ko

Bumangon ako mula sa pagkakahiga ng marealized ko na nasa loob pala ako ng kwarto ko and I am wearing my pajamas, hindi ko na maalala ang lahat ng nagyari kahapon. Basta ang nasa isip ko ay magkasama kaming dalawa ni Ithan sa roof top tapos nandoon lang kami nag-uusap and then everything went black after that.

Napakamot nalang ako noo. Haysss! Kakalimutan ko nalang ang nagyari sigurado naman akong nakalimot din yun ni Ithan.

Akmang matutulog na sana ako ng bigla may kumatok sa pintoan ng kwarto ko.

"Shere, are you awake? Breakfast is ready." aniya napakunot-noo ako

Kung hindi ako nagkakamali boses yun ni Mama. Nagmadali akong bumaba sa kama at binuksan ang pintoan at ganon nalang ang gulat ko ng makita ko nga doon si Mama na masayang nakangiti saakin.

"M-Mom..." mahinang tawag ko sakanya

She smiled sweetly. "Good morning, sweetheart." she said and hugs me

Niyakap ko din ito pabalik, hindi ko inaasahan na nakabalik na pala si Mommy at Daddy galing Canada, I thought next month pa ang balik nila dito sa pilipinas.

"I miss you so much, sweetheart." wika nito saka bumitaw ito sa pagkakayakap saakin

Tipid lang akong ngumiti, "I also miss you, mom."

"Anyway, Shere. Before we had a chitchat, maligo ka muna because your father is waiting for you downstairs." Saad ni Mommy saakin bago nito itulak ako pabalik sa loob ng kwarto

Tinitigan ko ang nakasaradong pintoan, doon nalang ng sink in saakin na my parents are back ibig sabihin they will gonna talk to me about my engagement with Paris, especially my father.

My father was the one who actually push this arrange marriage and right now wala akong choice but to face my father and his overly decision of my marriage.

Kahit ayaw ko naman magpakasal dahil hindi naman talaga ako mahal ni Paris.


***

PAGKATAPOS kong maligo at magbihis ay dumeritso na agad ko sa dinning area at duon ko nga nabutan si Mom at Dad, they are talking about business... again.

Napangiwi nalang ako. I just put my fake smile and greeted my father.

"Good morning, Dad." I said

Tumingin naman ito saakin at ngumiti. "Good morning, my daughter." aniya and he give a cheek kiss

Umupo agad ako sa bakanteng upoan. At gaya ng ginagawa ko noon ay hindi ko nalang pinapansin ang pinag-uusapan ng mga magulang.

But my father spoke again. "You look like your not happy to see me, Shere."

Lumingon naman ako. "Of course not, I am happy to see you, Dad." i replied "I just that you are always busy, that's why I'm not bothering you."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 13 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Campus Heartbrob's Dairy (ON-GOING)Where stories live. Discover now