_Chapter Ten_

8 2 5
                                    

TY'S POV ✿

"Young Ro. I love-" napa pause ako nang tinawag ako ni Rhyse.

Ano ba yan! Nasa exciting part na ako eh!!

"Ano po yun~"

"Aba! Galang ah, kain na tayo si Athy nasa taas pa." ani Rhyse.

I nodded sabay silip kung ano ulam, ano yan? mukha syang masarap pero ewan.

Nag tungo na ako sa kwarto ni Athy at nakitang naka higa pa din sya sa kama pero pawis na pawis naka full naman yung AC? Nilapitan ko sya at umupo sa kama nya. "Oii~ Love~ Gisheng kaa naahh~" I said with a cursive voice. Ew ang cringe.

"Pst. Pst. Pst. GIIII SINGGGG NAA" bulong ko sa taenga nya. Di pa din gumagana? Kaya naman sinimulan ko syang inaalog alog ngunit hindi pa din gumana.

I climbed and sat on top of her now ko lang napansin ha para palang patay si Athy matulog. "Athy! Athy! Sol! Wake up!" and finally she woke up. "Ty! Was I here the whole time? Like hindi ba ako na kidnap kagabi?" she blurted out. I was shocked by her question.

"Pinagsasabi mo gurl? Malamang hindi, It's all just a dream." I answered her. They say all dreams have a meaning this might be it.

"Just a dream..."

"Tara na?" aya ko.

"Sa'an?" tanong nya naman.

"Girl seriously? Sa baba. Kain na tayo~"

***

Masarap din naman pala ang luto nyang mukhang ewan.

Pagkatapos ay dumiretso ako sa Kwarto ni Ace to inform her about Athy's dream.

As usual I knocked three times as it was my signature knock.

Knock. Knock. Knock.

"Come in." si Ace ngayon ay naka upo sa sofa nya nag babasa ng libro. Napansin ko din na may band aid below her left eye. Nasugat sya? How? I've never seen Ace make a mistake such as masugatan sya sa ginagawa nya before, ever since we still were Dwarves?

"Why do you keep staring at me like that, you're creeping me out." nadidiri nyang sabi. Aba! nakapag salita ang maka titig na akala mo papatay na ng tao eh!

Di ko na sya pinansin at umupo nalang sa tabi nya. "Si Athy. She mentioned earlier when I came to wake her up na she had a dream about being kidnapped, what are your thoughts about it?" I said as I closed my eyes and wrapped my arms around me. Ang lamig naman dito.

"It wasn't just a normal dream," I was shocked but what she said "What do you mean" I asked. "I had the same dream, I was doing my work when I saw a cat in Athy's window, I didn't mind it so I went back to work not until I saw a black figure hiding behind. I knew something was off so I immediately went into her room only to see Athy unconscious and she was taken away. That's when it ended."

Connected Dreams.

"It must be a sign. Fionel. She had arrive."

"You mean here?!" I asked. She nodded in reply. "Ah by the way anyare? ba't may band aid mukha mo?"
,
"Oh, a paper cut." A paper cut? talaga? akala mo maniniwala ako jan? pero sige sabi mo eh.

Lumabas na ako para ituloy ko yung K-drama na pinapanood ko, pinanood ko lang kasi Female lead dun yung bias ko sa BLACKPINK si Jichuyaah.

Pag baba ko ay nakita ko'ng si Zhen na ang may hawak sa remote at ang naka upo na sa mahiwagang trono. Andweee!!!

This is it! Ito na yung simula ng Villain Arc ko!

Nag tungo ako palabas at huminto ng saglit para titigan si Zhen at ibinalik ko ang aking paningin sa labas kung sa'an inaaya ako ni Val na mag bad minton. Tumakbo na ako palabas dun at hindi pinansin si Zhen. Sino ba kasi nag sabi sayo alisin mo yung pinapanood ko. You did this to yourself. Don't blame me.

***

"Psttt. Pstt. Ty."

Nagising ako sa mga bulong na tumatawag sakin. Nag mula iyon sa pinto kaya napa silip ako at nakita si Zhen na nasa labas ng kwarto ko.

"And ano naman ang ginagawa mo dito?"

"Ice Cream?" aya nya.

"No Thank you, I'm good. Ayoko ng Ice Cream na nanggagaling sayo." I said with a smile. I was about to close the door when she stopped me. "Nu problema mo? May regals ka ata? Alam mo Ty tigilan mo na yan hindi bagay sayo ang mag taray." Aray ha? "Ano flavor?..." tanong ko.

Tinignan nya lang ako at nag pumilit ngumiti "Cookies and Cream."

Bumaba na kami at lina upo ako ni Zhen sa sofa sabay abot sa akin ang isang garapon ng cookies and cream na ice cream sabay on ng tv.

Kala ko Turkish movies nanaman papanoodin nya pero nilipat nya ito sa Snow Drop yung K-drama na pina panood ko kanina. Umupo na sya sa tabi ko at inabotan nya din ako ng kutsara habang may hawak din syang isang garapon ng mint choco na ice cream naman. Di ba sya nag sasawa dyan lasang toothpaste yan eh.

***

Natapos na namin ang drama at bumalik na kami sa mga kwarto namin para matulog kinabukasan ay bati na ulit kami. Kung dati ay nag aagawan kami kung sino ang manonood ay ngayon dalawa na kami. Turkish movies are not so bad after all. At hindi din pala lasang toothpaste ang Mint Choco Ice Cream nya.

Votes and Comments are
Highly appreciated


- Hello Dreamers!!
So short lang po yung chapter
ngayon becuzzzz~
Wala na talaga akong maisip :(

I'm not even sure kung
tatapusin ko pa ba ang SWE
or hindi madami na din kasi
akong stories na hindi tinapos.
So don't worry guys I will
try my best to publish more
chapters for you to read!!!

Love you all!! Ingat kayo palagi!!
✿✿✿✿✿

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 12 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Snow White's Escape Where stories live. Discover now