TINA'S POV ✿
I looked at my brother straight in his eyes.
"Look if you want to win her heart here's the plan."
Well story time... First love kasi ni Bro ko si Athy since college, yun lang alam ko.
Kinuha ko ang marker na nasa desk nya at nag sketch sa isang malaking white board na dala dala ko. Syempre ganto ako ka supportive pag dating sa love life ng bro ko lalo na pag gusto ko din yung babaeng gusto nya.
"Here. I heard na aalis daw sila Athy at yung friend nya na si Max not sure kung friend ba talaga yun o ano. Ah sorry patuloy lang. So ang place ay sa amusement park ang gagawin natin ay sundan natin sila and-"
"Isn't that spying?" pag putol nya sa akin.
"Manahinik ka nga muna alam ko ginagawa ko. So ok, susundan natin sila and we'll wait for the right time to approach them and then yun kailangan nating paalisin yung guy para may private time tayo tapos tatanongin ko sya kung sila ba ni Max automatic No sagot nun hula ko na," sabi ko habang naka ngisi "tapos sasabihin ko so single ka? and then sasagot sya yes, tapos I'll bring you up na din ganun ganun tapos kapag nag fail plan b!"
"May plan B ka na?" tanong niya sakin.
Ay. Yun lang.
"Basta hayaan mo na bukas na ako mag bubuhat sayo."
***
"A-Athy nag da-date ba kayo ni Max like you know... yung kayo ba?"
"H-haa... Of course not. Me and Max are just Friends." As expected she said no. Oh~ this is going so well.
Ano kaya ipapangaln ko sa mga pamangkin ko? Gusto ng apat para dalawang lalake at dalawang babae ang cute non.
"Oh! So single ka?"
She just nodded with a smile.
Ganda ng ngiti mo ate! Ahh!! Athy as my future Sister In-law!!
"Ah Brother ko din kasi eh single din, ano ba yan kailan pa kaya ako magkaka pamangkin neto kung walang syota ang Kuya ko..." pag e-enarte ko.
Tumawa lang sya. "Wag naman ganyan." biro nya.
"Bigay ko nalang kaya sayo yung Kuya ko." saad ko.
"Eh." halata sa reakyon na nagulat sya.
Ang aga pa ata.
Nabulunan din si Kuya sa sinabi ko. May mali ba dun? Yaan mo na.
"Bakit ayaw mo sa kuya ko? Pogi naman sya ah, matangkad, mayaman, at matalino-"
"Tina, Stop it." utos ng aking mabait na kuya.
Natawa naman si Athy kaya sinabayan ko na din syang tumawa.
"Huwag mo naman pamigay kuya mo, what if ayaw nya lang muna mag settle ng relationship kasi he's a busy man, give him time nalang Tina. Huwag mo madaliin yung pamangkin." saad nya na may ngiti.
Kaya Love kita eh!!!
"Hayst.. sige sabi mo eh."
At nag tawanan naman kami.
"Saya natin ah?" ay bumalik pa pala?
Umusog si Athy para makaupo si Max at inakbayan naman nito si Athy.
Ano ba?! Panira ka talaga ng moment!
Athy looks so uncomfortable. Ok lang kaya sya?
Buti nalang inalis nya din yang malaki nyang kamay kay Athy.
Ok. Ang awkward. Wala na akong topic na maisip.
I looked at my brother who shows no emotion.
Kawawa ka naman bro, may karibal ka pala.
"Oh! it's getting late na pala, baka hinihintay na nila ako... Mauna na ako ha? Bye guys sa susunod nalang ulit sorry talaga..." Paalam ni Athy.
"Ok lang! Sige na go!"
"Wait S hatid na kita?" offer ni Max.
Tinignan ko lang ulit ang kuya ko who took a sip of his coffee.
Wow. Grabe ha. Init init na nga nagawa nya pang mag kape.
"No ok lang Max, Dala ko car ko."
"Oh ok." Ha! Deserve charot bakit parang ang bad ko na...?
"Mauna na din ako bye." paalam din ni Max.
Sige go lang.
"Hayst... Kawawang brother."
"Mauna na din ako I've got work to do tomorrow nalang." paalam nya na din.
Pati ba naman ang aking Brother ay ii-iwan ako. I sighed.
"Ako pala yung kawawa."
Sige lang mag si layasan na kayong lahat dito.
I took a sip of my coffee at napa dura.
Eeee! Bakit naman ang tabang! Kulang ng sugar.
Pagkatapos ay umuwi na din ako sa condo ko.
Hayst. Kakapagod naman tong araw na to. In check ko ang inbox ko at wala pa din akong nakuha na reply galing sa kanya.
Ano ba yan! Tinapon ko ang phone ko sa bed ngunit nag bounce ito at nahulog.
Syet! Ang malas ko naman!
I'll buy another one nalang tomorrow. Inilagay ko ang sira kong phone sa isang box full of mga sira din na phones.
Yes madami na akong nasira na phones. And hindi ako proud galit ako. Lagi nalang kasi! Kilala na tuloy ako ng mga nag tra-trabaho dun.
Dideretso na sana ako sa banyo para mag half bath "Ang init!!" nang may kumatok sa pinto "Sino yun?" sigaw ko papalakad sa pinto.
Nang pag bukas ko sa pinto I was surprised from what I saw. Eww basura, "What are you doing here?" I looked at him up and down. "Austin, Babe please take me back," he kneeled "Please, I'm sorr-" pag mamaka-awa nya ngunit hindi ko sya pinatapos. Isinara ko ang pinto, ni-lock, at dumiretso sa banyo.
Who does he think he is? Do I look like a Garbage Collector to him? Why the heck would I take back trash that I threw years ago.
He's name is Pascale if I remembered correctly? Well he's not even important to be remembered anyway. All I remember is that I got engaged with him, and that he cheated with my friend, It didn't hurt actually, I never even loved him. It was just business that got me into a relationship with him. Yeah Shitty business.
Lumabas na ako sa banyo at nakapag bihis na, dumiretso ako sa pinto at in-check kung andun pa ba sya, at andun pa nga ang puta.
Why is he so desperate na makipag balikan sa'akin? I dumped him years ago, pero andito pa din sya?
Hinaayan ko nalang sya, at dumiretso na sa living room. Manonood ako ng bagong episode ng favorite ko'ng series. Manigas ka jan!
Lumipas na ang ilang oras at nasa labas pa din ang basurang tinapon ko na nakalimutan collectahin ng garbage collector.
Bahala na nga sa dyan. Matutulog na ako. Pero bago ako matulog syempre di ko makakalimutan ang skincare ko.
Skincare is Life!-Slay Mareng Tina, Slayyy!!!
Supposed to be sa Friday pa talaga to kaso diba nag hiatus ako ng almost a month kaya yun in una ko na. See you next Friday!!!
Votes and Comments are
Highly appreciated
YOU ARE READING
Snow White's Escape
RomanceStory Cover photo from Canvas Once upon a time, In the Winter Empire, there was a young beautiful Princess named Snow White. Snow White was extremely beautiful, intelligent, and kind little lady, she was loved by everyone, except for her stepmother...