PROLOGUE

4 3 0
                                    

PROLOGUE

         Warning: this story may contains unpleasant events, inconvenient parts, and perhaps real time events. Read at your own risk.

“GOOD MORNING! Everyone, I am here now to announce to all of you who won the trophy of best writer in the country, May I now invite Ms. Lyle G., around of applause. “

The moment I heard who won the title best writer of stories in our country, gave me a huge shocked. Did I just heard it wrong or am I dreaming?. I am full of questions to myself now, the spotlight is already at the winner.

“OH MY GOD! Ate you wonnnnnn!.” I heard my bestfriend said. Totoo ba ‘to or nananaginip lang ako? please can someone wake me up.
Tumayo ako sa kinauupuan ko at naglakad paakyat sa stage, dala dala ang kinakabahan kong puso dahil sa nangyayari ngayon, I won, I wonnnn!. Paulit ulit na sinasambit ng aking isipan at ako itong hindi makapaniwala sa nangyayari.

“Congratulations, Ms. Lyle, this is your awards and a checke worth of 10Million Philippine Peso.” The host said to me at kinuha ko na ang kanina nya pa iniaabot sa akin.

And that’s how my hell started too, after winning the award and the title, a lot of  things happened but this is the worst.

Hi, let me introduce myself. I am Lyle Gena, but people often call me Lyle G or ate lyla. I am 26 years old and yes I am a writer, a journalist, an author. I have a lot of stories that already published. They made me have a good life, after living in poverty, here I am. Living with a stable life with my family.

“Ate, aalis na daw kayo ni papa, dalian mo na daw dyan baka malate ka nanaman raw sa trabaho mo.” I heard my lil bro shouted outside. Kaya dali dali nakong bumaba, at sa kakamadali ko ay hindi kona inayos ang buhok at itsura ko, sa kotse nalang, total 25minutes naman byahe papunta sa company na I am currently working in, even though mataas status ko sa company naming, fair and square padin ang treatment naming lahat, walang labis walang kulang.

Sumakay na kaagad ako sa passenger seat at ganoon rin sila papa, pumasok nadin sa loob ng sasakyan. Gaya nga ng sinabi ko dito nako nag-ayos. Habang nasa byahe ay kaagad ko namang kinausap ang dalawang kapatid ko na nasa backseat at mga busying busy sa kanilang gadgets, yung isa nag hahabol ng essays nya, sinabihan kona kasing bakit ayaw nya humingi ng tulong sakin, ang sagot naman ni gaga, nabubully raw sya sa school dahil iniisip raw ng mga ito na ako gumagawa ng  mga essays nya kaya matataas lagi ang score nya, even to their research paper na nakakuha ng highest. Lmao ayaw ngang magpatulong ng mga kapatid ko sa mga ganyang bagay eh. This is also one of the bad factors of havin’ a writer sister, people will think that, my siblings are relying on me.

“Bunso, Kamusta yung defense nyo? Research defended ba?” I said while putting on some make up on my face.
“Okay naman ate, and ye research defended, I just can’t believe that makakayanan namin yon. “Sagot nito sakin kaya ako naman itong napangiti dahil sa sinabi nito.

“How about you, Leslie? how’s school? You barely tell me a story what happened to you on your school, nabubully kaparin ba? Sinabi ko naman kase sayo eh bakit ayaw mo sumama sa presconference sa company namin, we can also clear your name to those bullies and your bullies parents, they are just envy because you are living smart child.” Wika ko rito at tumingin sa salamin to see her face, but she just gave me a cold expression and answered me like she was really annoyed.

“Ate, how many times do I have to tell you that I don’t need your help and I can go alone with my bullies, besides I already talked to them, there’s no need for me to go in your whatsoever press conference, the hell is that.” She said and turned off her laptop and put her headphones on her ears.

I just put a bitter smile on my face and just sight. I know she’s mad at me because all the reasons and problems that causing her is it is all because I am her big sister, she been always in my shadow.

“Anak pag pasensyahan mo nayang kapatid mo, baka may dalaw lang kaya--.” Papa didn’t finished his words when Leslie cut him off.

“Pa! you don’t have to apologize to ate, totoo naman mga sinabi ko, kung hindi dahil sakanya edi sana may mga kaibigan ako ngayon, edi sana hindi ako nahihirapan sa pagaaral ko, edi sana we are all living in peaceful life, hindi yung may popularity.” She said, at padabog na lumabas ng sasakyan.

“Ay pa, ate baba nadin po ako, take care of on your way to your work, goodluck po.” Bigla namang wika ng kapatid kong bunso, tumango nalamang ako habang nakatingin sa kapatid ko habang papalayo na ito, narinig ko rin sinagot sya ni papa, pero hindi ko na ito pinag tuunan ng pansin.

Nang makarating kami sa trabaho ko ay bumaba nadin akong wala sa sariling nag lakad papasok ng company at hindi ko nadin napansin ang mga bumabati saking mga empleyado. Wala akong sa sarili na pumasok sa isang elevator na kung saan nakaharap ang iilang empleyado pero wala yatang balak pumasok sa loob kaya ako nalang ang pumasok, pag kapasok ko ay agad kong pinindot ang floor na aking opisina. Nakita ko pa ang pagkagulat ng mga empleyado na nakaharap sa elevator na walang balak mag si sakay. Huh? Quite confusing. Sambit ko sa sarili ko at napailing iling nalang.

Maya maya pa ay nakarinig ako ng isang tikhim mula sa likuran ko kaya agad ko itong nilingon, at nakita ang isang matangkad na lalaking kung iyong titignan ay nasa 6’3 ang kalakihan, moreno ito at may pa moon shape na eyes na bumagay sa matangos nitong ilong, kulay light green ang mga mata nito at may pinkish na mga labi. Parang nakita ko na sya somewhere pero hindi ko gaanong maalala.

“Ako po ba kinakausap nyo?” Kaagad kong tanong rito na ikinataas ng kilay nito.

“Yes?” Sagot nitong patanong. “Sino paba, tayo lang namang dalawa nandito, may nakikita kapa bang iba?” Dagdag pa nito na ikinataas nadin ng kilay ko, aba pogi sana kaya lang malditong mataray. Ah ganoon, may nakikita palang iba ah, yari ka sakin.

“Huh? What do you mean tayo lang dalawa nandito? Eh sino yang dalawang bata sa tabi mo? Hindi mo ba sila kasama?” Kaagad kong sambit na ikinalaki ng mga mata nito, maya maya pa ay nagulat din ako ng bigla ako nitong itulak dahilan para mapasandal ako sa elevator at sya namang nasa harapan ko, sabay kaming napa-asog ng magulat ito sa sinabi ko kaya ang posisyon na mayroon kami ngayon ay hawak hawak nya ang waist ko at ang isang kamay nya ay nasa rails ng elevator, habang ako naman na napapikit at napakapit sa suot nitong suite at neck tie.

————

Don't forget to vote, comment and share.

Flow of loveWhere stories live. Discover now