KABANATA V

1 2 0
                                    

KABANATA V

Late?. Wala sa sarili kong binigkas habang tinitignan ito. Tsk, woman.

Lumabas nadin ako ng sasakyan ko at dumiretso na sa loob but then as I expected kapag mga nakita ako nito makikilala na’ko.  Dumiretso nalang ako sa elevator para pumunta sa office ng deputy general.  All the employee’s just looking at the ground while I entered at the elevator. Pasarado na sana ang elevator ng may babaeng pumasok sa loob at halata dito na nagmamadali ito dahil hingal na hingal din itong pinindot ang floor na kanyang pupuntahan. Wtf this is the first time that someone dared to be with me inside of this fucking elevators.

Aherm. Tikhim ko at halata naman dito ang paglingon sakin but then wtf she did?!, she just ignored me and then waited for the elevator to open. Huh, what the heck?!. The nerve!

Ako po ba kinakausap nyo?. Nagulat ako ng bigla ako nitong tanungin, tsk I thought I was totally ignored.

Yes?. I answered. Sino paba, tayo lang namang dalawa nandito, may nakikita kapa bang iba?. I said again, I saw her eyebrows go up and she made face. Wtf sya pa may ganang magalit?!.

Huh? What do you mean tayo lang dalawa nandito? Eh sino yang dalawang bata sa tabi mo? Hindi mo ba sila kasama?. She said, kaagad akong nawala sa sarili ko at walang ano ano ay nilapitan ko agad ito, napaatras sya dahil dito. Afterwards ngayon ay nakakapit na ako sakanya habang nakahawak sa rails ng elevator, I am breathing heavily. What the heck is wrong with this woman,. Her eyes were closed and expecting something or she was just shocked?.

Later on bumukas ang elevator at pareho kaming napabalikwas dahil dito. Binitawan ko naman sya kaagad, inayos nito ang sarili at naghanda ng lumabas pero hindi ko sya hinayang makalabas. Hinawakan ko ang damit nito sa itaas na bahagi para pigilan ang paglabas nya, naglakad ako sa gilid nito bago lumingon rito.

Woman, you are so doomed!!. Madiin kong sabi rito at tuluyan ng binitawan ang babaeng ito at umalis roon, tsk what a morning I have, already hell. Ganito pala mga tauhan na meron ang company ni lolo dito?! Tsk, I will definitely going to fire the HR because of this.

Naglakad ako ng naglakad sa company at naglibot, ngunit after hours of touring, I spotted someone who came out from the office of executive journalist. I saw the woman earlier again. I saw her saw me too kaya kaagad itong lumapit sa akin.

Ikaw nanaman?!, sinusundan mo ba’ko. I irritated said to her at kita sa mukha nito ang hindi mo maipinta kung nandidiri ba or nahihiya dahil sa sinabi ko, nagkibit balikat ito at taas kilay na sumagot.

Excuse me?, ako ba kausap mo?, and what did you just said right now? Sinusundan ka? nino? ko?, in your dreams Mr.Idontknowbutjerk. sigaw nito sa akin, after that dinaanan nya ako, no one dared to disrespect me like this, hindi yata ako nito nakikilala. Newbie?!. Hinawakan ko agad ang braso nito para pigilan sa pagtuloy nya paalis roon pero dahil sa katangahan nya ay nawala sya sa balanse at sya ay mahuhulog na sana pero kaagad ko rin syang nasapo na ngayon ay nakakapit na sya sa mga bisig ko, at hawak hawak kong muli ang mga baywang nya.

MR. PRESIDENT!. Kaagad namang nagmulat ang mga mata nya at sabay kaming tumingin sa sumigaw. Oh, si deputy na pala ‘to.

Nang makalapit sa amin si deputy ay kung ano ano ang pinagsasabi ng babaeng ito dito. Vacation huh. IKAWW?!. Nagulat naman ako ng sumigaw ito sa akin, what? May dumi ba sa mukha ko? Or sadyang sobrang pogi ko lang para magulat sya na makilala ako.

What?!. Bulyaw ko din dito, kanina pa ‘to eh, akala mo may kasalanan sakanya.

Nasa opisina na kami ni deputy general at dito ay kami nagusap pero dahil, nakilala ko na din kung sino ‘tong babaeng ‘to. I wanted her to teach a lesson after what she have done to me earlier. I want her to be my servant while I’m staying here. I pointed her and lahat naman sila ay nagulat dahil sa sinabi ko, but I don’t care, I need to focus on my mission first. Itinuro nya rin ang sarili nya na gulat na gulat din. Wo i?. kaagad na sabi nito na ikinataas ng kilay ko. Marunong pala mag Chinese ‘to?. I just nodded to her, and as I expected sunod na sunod na reklamo ang natanggap ko rito. Tsk, napaka diwara.

ARE YOU TELLING ME WHAT TO DO MS.? Sigaw kong inis rito. I can see her froze to her position after I said that but I didn’t give any goddamn care because she is already crossing  the line, she is way too much as I expected, I haven’t met anyone na may nerve to talk to me like that, this is bullshit.

My command must be followed, if you don’t want to lose your job, besides I can also make you suffer. Inis kong sagot dito, at syang humarap sya sa akin.

No Mr. President, I don’t mean any harm, blah blah blah. She explained but I don’t care.

Tsk!, what do you think of am i? a fool?, woman I warn you not to play dumb infront of me, I said what I said, clear your schedule, that’s it.  I said with irritated voice, she is too much, fuck it.

I saw her looked at the other people inside of the office also to the deputy general, I was so shocked ng mga nagsilabas ito. She have powers?, but as far as I remember she is only executive journalist. Umiling nalang ako sa sarili ko at tinignan muli ito. Nagsimula nanaman ang dragonang ito, at kung ano anong diwara nanaman ang sina-sabi sa akin ngayon, kaya napikon nadin ako dahil kanina pa nya ako hinihiyawan. She is crossing the line already, kilala nya na kung sino ako bakit ganyan parin sya kung maka-asta? Who does she think she is?.

What do you need from me, MS.JOURNALIST?!. galit na tanong ko rito at hinarap nya ako ngayon.

Alam mo, sumusobra kana ah. Sangil na sagot nito sa akin at dinuro-duro ako, aba sumusobra nadin ‘to ah.

What now?! You are going to kill me? Go on. Matigas kong sagot rito at hinarap ito mas lalo. Akala mo papatalo ako sayo? No way.

Mr.IDONTKNOWBUTJERK, let me remind you something, I am not here to kill you but rather I am here to give my word, you crossed the line!. Bulyaw na sabi nito sa akin at nag walk out na. aba dragona nanga amazona pa, napaka oa pa. arte ah, ayaw nya bang maging servant ko aba, this is also the first time na tinanggihan ako ng isang babae, ang kapal.

What did she just said to me?!, I crossed the line!?, she was the one who crossed the line!!. This woman!

Wala sa sarili na kinuha ko ang phone ko ng tumunog ito. Yes who is this.? I said with irritated voice, I can sense that the person to the other line is scared dahil tumikhim din ito.

————

Don't forget to vote, comment and share.

Flow of loveWhere stories live. Discover now