KABANATA II

2 3 0
                                    

KABANATA II

Nakatahimik lang ako ngayon habang nasa office kami ng deputy general, pareho kaming nakaupo, habang si light green eyes guy este si president ay nakatayo habang nakaharap sa glass window ng office.

“M-Mr. President, I am the one who is deeply apologizing from the behaviour of one of my empl---.” Deputy general didn’t finished his words when president cutted him off.

“I don’t like people taking someone’s fault.” Madiin na sagot nito, kaya napatingin nalang ako sa general at pareho kaming nag tinginan ng mga oras nayon. Habang ako ito kinakabahan at iniisip ang mga nangyari simula kanina, jusko ano bang gulo ang pinasok ko at bakit ganito namang napaka mapaglaro ng tadhana oh.

Tumayo ako sa kinauupuan ko bago magsalita. I am apologizing for what I have just said and did earlier sir, I am sincerely apologizing. Wika ko at nag bigay ng bow pa rito para matapos na itong kahihiyan na ito.

Tch, I don’t feel any sincereness. He coldy said and faced us. You… wika ko. What?! Are you going to curse me again?!. Sagot nito bigla. heheh no sir what I mean is, you look really handsome if you faced us while talking hehe. Wika ko rito habang pait na nginingitian ito.

I need proofs, if you are really sincere about your apologies. Kaagad na sabi nito sa amin kaya napatingin kaagad ako kay general na gulo ring napapaisip dahil sa sinabi nito.

Uhm.. mr president, may gusto po ba kayong ipagawa sa akin?. Kaagad na tanong ni gen dito.

Wala sayo, pero sakanya meron. Sagot nito sakanya sabay turo sakin. Wo i?. tanong ko kagad dito, hindi ko napansin na napa chinese na pala ako ng di oras ng mga oras na iyon.

Yes?? Sino paba? May nakikita kabang iba pa?. sarkistong sagot at tanong nito sakin kaya ako ay nagsimula nanamang mainis dahil dito. Magsasalita pa lang sana ako ng bigla itong nagmadali na lumapit sa akin at ilagay ang index finger nya sa mga labi ko na halata namang ikinagulat ng lahat.

Don’t you dare woman, I am telling you!. Kaagad na sambit nito sa akin, habang nanlilisik ang mga mata na nakatingin sa akin. Tch, duwag pala ‘to?.

S-Sir?..., M-Mr. President? . kaagad kaming dalawa napatingin sa mga tumawag sakanya, dahilan para tanggalin nya narin ang hintuturo nya sa mga labi ko. Ew.

I want her to be my servant while I am staying in this place. Nanlaki ang mga mata ko sa mga sinabi nito at kitang kita ko na nakaturo ito sa akin, kaya naman pati ako gulat na tinuro rin ang sarili habang di makapaniwala sa sinabi nito. What the fuck?!.

Wait wait.. what the heck is goin’ on  right now? Sino?, ako? magiging servent mo?. Excuse me Mr.President, but  I don’t accept your offer, and let me remind you that I am the journalist of your company!. Sunod sunod na reklamo at paalala ko rito. Nagkibit balikat ako at tagilid na humarap dito.

Are you telling me what to do MS.!? He suddenly said that even made me froze in from where I am standing so far, is he mad?.

My command must be followed, if you don’t want to lose your job, besides I can also make you suffer. Halata sa tono ng boses nito ang inis dahil sa sinabi ko.

Humarap ako rito para I-defend ang sarili ko. No Mr. President, I don’t mean any harm, I just can’t accept your offer right now, I am deeply apologizing, because I don’t know if I can still manage to be your servant, I am a busy person, but if you really need a servant deputy and I can help you to find in our company. I explained, ayaw kong maging servant nito, you will know why.

Tsk!, what do you think of am i? a fool?, woman I warn you not to play dumb infront of me, I said what I said, clear your schedule, that’s it. This goddamn man said, and I am so frustrated right now, I badly wanna punch his face so hard. I tried calming myself not to cause any attention right now.

I look at this guy and look at the people who is in the office too, I looked at them and give them a sign to leave. I want to talk to this retard guy in privately, maybe he needs to know who’s he demanding and commanding to. Lumabas din naman kaagad ang mga ito, noong una ay kita sa mukha ng CEO ang pagtataka pero tumingin din ito sa akin ng diretso na para bang nabasa nya ang nangyayari sa mga oras nayon. Kahit pa sabihin nating sya yung president ng company branch namin, but I am still holding a title and permission from the chairman.

Yei yei, hows your feeling? Do you feel any good right now?. Tanong ko kay lolo na ngayon ay kagigising lang, he is not my biological grandfather but he is the one who adopted me, and made me feel like his real granddaughter, he is also the reason why I am in my position right now, if it is not because of him, I am probably crawling myself on the side of highways right now.

I feel much better now, apo. He said and hold my hands. You should go back in the company right now and focus on your work ha, my grandson will be back here in the Philippines soon, and I want you to meet him as soon as he arrived.

Hao da, yei yei, you should get some rest nadin po and get well para po makapag laro nadin tayo ng favourite game natin. I said and take my stuffs. I said goodbye to him before leaving his room, and leave the hospital. Sana gumaling na si lolo baka ako awayin ng apo non kapag umuwi ng pinas, I haven’t met him but I can tell na magagalit yon, lolo’s boy pa naman daw ito. I checked  his background, only the background lang nareceive ko but his photos? Nah ang hirap hanapin kaya sumuko nadin ako, nakakapagod mag habol sa ayaw mag pakita no’. even si lolo walang picture nya ngayon. Only the child photos, none of pictures na nagaaral sya in highschool, college.

I looked at my watch to see what time it is already, ay syang nanlaki ang mga mata ko ng marealize na late na late nako sa appointment ko, this is the huge client of mine, bakit nawala sa isip ko. Dire-diretso nako sa car ko at sumakay na dito, pinaandar ko ito kaagad at umalis na doon, sana nandon padin client ko, oh no this is my only chance para maka kuha ng 3months vacation, kung mawawala pa sakin yung client na ito, yari na. I am so doomed.

Nakarating ako sa café na sinabi ng client ko, after parking kaagad akong pumasok rito, para lang madatnan ang walang tao na. hwa la, I am so dead dead right now. Wala sa sarili kong napa upo ako sa upuan malapit sa entrance, para akong pinagbagsakan ng langit at lupa. Jusko bakit naman kase nawala sa isip ko ‘to.
Napa dukdok nalang ako sa table, at pumikit para maiwasan ang pag tulo ng luha ko.

Ms.? Ikaw po ba si ms.lyle?. napa balikwas ako sa kinauupuan ko ng may biglang kumausap sa akin, I looked at the person and see a guy wearing a formal suite while holding some, documents? 

————

Don't forget to vote, comment and share.

Flow of loveWhere stories live. Discover now