KABANATA III
What do you need from me, MS.JOURNALIST?!. Napatingin ako kay Mr. lightgreeneyes nang bigla nitong isigaw ang tawag nya sa akin.
Alam mo, sumusobra kana ah. Sangil na wika ko rito habang dinuro-duro ito. Pikon na pikon na talaga ako dito kanina pa.
What now?! You are going to kill me? Go on. Matigas na sagot nito sa akin, kaya nag buga nalamang ako ng isang malalim na pag hinga bago humarap dito.
Mr.IDONTKNOWBUTJERK, let me remind you something, I am not here to kill you but rather I am here to give my word, you crossed the line!. Bulyaw ko rito bago mag walkout. Call me oa but I rather lose my job than to exchange my position just to be a servant of someone like him!?
Dumiretso ako sa office ko at padabog na umupo roon. Pamaya maya pa ay naka tanggap ako ng isang tawag, kaya kaagad ko naman itong sinagot. Yes who’s this?. Panimula ko dito.
Ms. Lyle hinahanap po kayo ng inyong lolo may gusto raw pong sabihin at pinagmamadali ka po. Sabi ng butler na nasa kabilang linya, kaya kaagad akong napa balikwas dahil dito at dali daling kinuha ang mga gamit ko sa table ko.
Nagmadali akong pumunta kaagad palabas ng office ko ngunit ganoon nalang din ang pagkagulat ko ng sa aking pag bukas ng pintuan ay syang bungad ni… MR. PRESIDENT!?. Anong problema nanaman nito.
I have no time to joke around mr., get out of my way. Inis na sabi ko rito, kita sa mukha nya ang walang ekspresyon at malamig na awra. Tsk, epal ah.
Dahil ayaw nyang magsalita o umalis manlang sa harapan ko ay gumilid nalang ako at dadaanan ko na sana ito ng bigla ako nitong hilahin palabas ng building, papunta sa parking lot?.
Hey, I said let go!! Ano bang problema mo!!. Sigaw ko rito pero wala, hindi ito umiimik at patuloy lang sa paglalakad at PAG HILA SAKIN!. Aba tarantado ‘to ah.
MR.PRESIDENT I SAID LET GO OF ME OR ELSE I’LL CALL THE POLICE!!. Bulyaw ko rito tsaka noon ay binitawan narin nya ako at humarap sa akin, na may iritang irita na pagmumukha. Aba iba din ‘to ah mayabang nanga sya pa may ganang magalit.
Akala koba nag mamadali ka?!. iritadong tanong nito sa akin na ikinataas ng aking kilay. Anak ka ng grasa, pano nito nalaman?!.
What do you mean? And how’d you know that?. Takang tanong ko dito at nag kibit balikat. This guy is really confusing.
I have my ways, besides you are going to the private hospital right?. Malamig na sagot nito na nakapag bigay din sa akin ng kaba. What the hell anak ka talaga ng tipaklong, pano nya nalalaman ‘tong mga bagay na ‘to?
Teka teka, paano at bakit mo alam yan? Tsaka I know you have ways pero this is my privacy, how’d and where did you know that I am going to the private hospital right now?!. Wika ko bago naglakad papalapit dito, nakita naman sa mukha ang pagkagulat pero hindi rin nag tagal iyon. Nasa harapan nya na ako ngayon at takang tanong padin ang maipipinta sa itsura ko habang sya ay nakatingin lamang sa kawalan. Magkaharap na kami ngayon at sya naman itong naka sandal sa pintuan ng kanyang sasakyan.
Kung ayaw nitong magsalita, gagamitan ko talaga ‘to ng dahas.
Mr. president I am asking you!?. Bulyaw ko rito at doon nagtagpo ang mga mata namin, I can see something on his eyes. Hindi ko alam ang pumasok sa isip ko ng mga oras na ‘yon pero may kusang gumalaw ang katawan ko para tignan ng malapitan pang muli ang mga mata nito na ngayon ay ilang metro nalang ang layo ng pagitan ng aming mga mukha.
Ilang minuto ang lumipas na ganoon ang aming pwesto pero wala itong ginagawa kundi gulat na gulat rin sa ginawa ko, pamaya maya pa ay tumunog ang isa sa mga telepono na meron doon kaya kaagad kaming napatingin dalawa, at sakto nga pag tingin namin ay sunod sunod na flash ng camera ang umulan sa mga mukha na. letche nayari na.
Kaagad kaming pumasok sa sasakyan nya at sya namang binigyan ko ng sulyap ngunit kaagad din akong nag iwas ng mag tagpo muli ang mga mata namin. Jusko po lord anong nangyayari sa akin bakit ganito, ginayuma bako ng lalaking yan?!. Teka bakit ambilis ng tibok ng puso ko ngayon, ayos lang kanina ah.
Naramdaman kong pinaandar nyana ang engine nang kanyang sasakyan, madami paring tao sa gilid gilid namin at puro camera padin ang nasa gilid namin. Dang it, sira na image ko nito, nakuhaan pa naman nila ako kanina nung lumingon kami pareho sa kanila. Nakakat*ngina naman oh.Napasandal ko nalang ang aking ulo sa sasakyan nya, at di mapigilang isipin muli ang nangyari kanina, kaagad naman akong napatapik sa aking isipan ng marealize ko ang mga pinag gagawa ko kanina, letche sinong poncio pilato ang sumanib sakin kanina at nagawa ko ang karumal dumal na iyon?!
Here take this. Napalingon naman ako sa nagsalita at tinignan ang iniabot nito sa akin. Huh?
A paper bag?. Takang tanong ko dito bago ito kinuha at tinignan ang laman, saktong pag bukas ko ay bumungad sa aking isang pares ng damit na sa iyong titignan ay formal naman, pero bakit?
What do you mean by this?!. Iritang tanong ko rito habang hawak hawak ang mga damit na laman ng paper bag.
Lumingon ito sa akin at tinignan ako, I can sense his cold aura. We are both photographed earlier, and our pictures is on internet now, kung ayaw mo maka create ng skandalo sa hospital, change your clothes. He coldly said and gave his attention on the road again. Its traffic kaya mabagal ang takbo ng car nya. Jeez, kung minamalas malas ka nga naman.
Maya maya pa ay lumuwag na ang kalsada kaya dire-diretsong muli kami sa aming pupuntahan, its already 3 o’clock of noon, and I can feel my tummy asking for a food, pero ano pangaba magagawa ko, di rin ako makakakain dahil kasama ko ‘tong kumag na ‘to. Kumalam ang sikmura ko bigla kaya napatingin ako dito kay mr.lightgreeneyes na nakatingin nadin pala sa sakin at sa tyan ko dahil nandoon ang kamay ko. Pekeng ngumiti ako dito at hiyang iniwas ang tingin ko rito. Jusko teh bakit kapa ngayon nagutom.
Pinikit ko nalamang ang aking mga mata upang hindi na maramdaman ang gutom, nakakahiya ulit kumalam yung sikmura tapos hindi mopa masisikmura kasama yung kasama mo ngayon.
Ilang minuto pa ay naramdaman kong bumagal ang andar ng sasakyan namin kaya napamulat ako at nagulat dahil nasa drive thru kami ng mcdo. OH MY HEAVEN, MCDO!!!. Napalingon lingon pa ako, at ginusot ang mga mata ko, baka kako nananaginip ako dahil sa gutom, but no we are really at the drive thru of mcdo, my my my my.What do you want?. Kaagad na tanong nito sa akin at ang mga ngiti sa mata ko ay hindi maipinta.
————
Don't forget to vote, comment and share.
YOU ARE READING
Flow of love
Romancethis story talks about the journalist woman who lives on her own fantasy but then one day she met the guy who will change her perceptions in life. But unexpectedly after meeting each other, they began to have a weird dreams which is day by day the d...