C7

4 0 0
                                    


Lambingan


We woke up when we heard Tita Joanna's voice downstairs. Agad- agad naman kaming bumaba ni Dominic. Nakita namin siya ang dami niyang dalang mga shopping bags at iba pang mga pasalubong. She smiled as she noticed us she gave us both light and gentle hugs, tinulungan siya agad ni Dominic sa mga bitbit niya.

"Looking good as always, Tita." I complimented her, she looks so joyful and blooming, panigurado pinakilig nanaman siya ni Tito Marcus.

She chuckled and nod, "Thank you, hija!".

Pumunta kaming lahat sa kusina para kumain na ng breakfast, ang dami na din naluto ng yaya nila, utos naman din kasi yun ni Tita Joanna. Ewan ko ba, kahit konti lang ang tao dito bonggang bongga parin ang breakfast, lunch, at dinner nila para bang may bisita sila lagi. Hindi lang din basta basta ang pagkain na hinahain nila dito, parang nasa buffet ka ng restaurant ang atake eh.

Umupo ako sa tabi ni Dominic habang naglagay siya ng kanin at lobster tail sa plato ko nilagyan niya din ang plato ko ng small portion ng pasta. Mahilig si Dominic sa pasta at seafoods kaya never 'to nawawala sa kainan nila kapag nandyan siya, kahit nung nasa Pilipinas pa kami.

Nagpray muna kami at nagsimulang kumain.

"Mom, I wanna ask you something." pagsimula ni Dominic.

Pinunasan ni Tita Joanna ang labi niya gamit ang tissue. "Yes, sure anak. What is it about?"

"About Tito Carlo, matagal na kasi siyang hindi nagtetext kila Celine at kay Tita Tiffany but he's always in contact with you, lagi kayong magkasama when it comes to business, may problema ba siya Mommy? did he open up sayo?" sabi ni Dominic.

I look at Tita Joanna as well, I was curious too since close pala talaga sila ni Daddy baka alam niya kung bakit di na kumucontact si Dad sa amin.

I don't know but I saw nervousness in Tita Joanna's expression.

She sighed and chuckled a bit. "Nako naman, he's just busy for sure. Alam mo naman ang Daddy mo very workaholic at focused sa work diba, hija? wag kana mag-alala kapag nagkita kami ulit or kung i-message ko man siya sasabihin ko na may worries kayo ng Mommy mo para naman gumaan na ang loob niya at hindi na mag-alala sakanya."

I smiled slightly and nodded. "Thank you, Tita. I appreciate that po."

She smiled elegantly and nodded.

We all continued to eat, but I wasn't as cheerful like my usual self, I just smile when they tell stories or open up about something. I don't know pero may kakaiba talaga parang may kaba din akong nararamdaman, I should be happy and relieved right? kasi binigyan ako ng assurance ni Tita Joanna, pero bakit parang may mali.... the whole situation with my Dad, my Dad's actions, Tita Joanna's expression kanina lang. Hindi naman ako masyado tanga eh, Tita Joanna is Dad's most closest best friend, I can't help but think na pinagtatakpan niya si Dad. Ayoko kasi talagang maniwala na busy lang si Dad kaya iniignore niya lahat ng messages at calls namin na parang wala siyang pamilya, na kinalimutan niya kami. Him being hardworking and busy doesn't make sense, kasi kahit ano pang busy ng tao kung importante ka sakanya at mahal na mahal ka niya, he or she wouldn't let you overthink or be worried about them.


After breakfast, nag shower kami ni Dominic (separately).

I wore a black bodycon dress with a slit and my hermes sandals, I also take my white Hermes Kelly bag. I'm wearing my chanel earrings and the butterfly necklace my mom gave me.

Dominic drove to a garden cafe here in France. Ang ganda ganda we chose to sit in the outdoor area, there were butterflies flying around and a lot of fresh flowers as well, we both ordered cheesecakes and our favorite cold coffee beverages.

"Thank you for taking me here, mahal." I smiled, he kissed the back of my hand.

"Of course, love. Mukha ka kasing problemado kanina, that's why I took you here para makalanghap ka ng fresh air at gumaan naman ang pakiramdam mo". sabi naman niya.

"Nakakapagtaka kasi yung sinabi ni Tita Joanna kanina eh. Busy lang si Dad? Talaga ba? Yun na yun kaya hindi niya kami mareplyan? Eh hindi nga siya umuuwi sa amin, being busy would never be an excuse to ignore someone important to you, kahit small updates man lang sana kay Mommy. Si Mommy kasi pinaka nag-aalala dito eh." I said as I took a sip of my coffee.

He nodded agreeing with me. "That's true, love. Kahit ako nalilito na dyan kay Tito Carlo eh, may interactions sila lagi ng mga business partners niya pero sainyong pamilya niya, wala?"

"Baka hindi na talaga kami importante sakanya." I chuckled sadly.

He leaned and kissed my forehead gently. "Don't say that, love. We don't really know what's in his mind and obviously puro red flags niya ang nakikita natin ngayon, it is confusing and frustrating but deep down I know he loves you, your siblings and of course your Mom, wag mong pabigatin ang loob mo, love."

He distracted me buy making some jokes and telling me some stories.

"Tapos alam mo ba nung bata ako sumemplang ako sa bike sumakto pa akong nahulog sa may ilog buti na nga lang di maalon at di malalim yun eh, nakuha ako agad ni Daddy." He chuckled. 

Natawa din ako nung sinabi niya sumakto siyang nahulog sa ilog. "My gosh, love. Ang kulit mo talaga kahit nung bata ka!" tawa ko.


He took pictures of me while I pose prettily on the camera of his phone, he captures every side of me taking candid pictures of me as well. 

I was having fun taking pictures of the place, the butterflies, the flowers, the sky view, and him. Ang gwapo talaga ng boyfriend ko. We also had pictures na nakahawak siya sa bewang ko while we're both smiling on the camera. We took cute and sweet selfies of both of us too, first was he was kissing my forehead while I closed my eyes smiling sweetly. Second, he was kissing my cheeks lovingly while I smile on the camera looking so loved and in love. Third, we were both kissing each other lovingly.


I was hugging him while staring at the view, the afternoon view, sun and the city and flowers around us with butterflies flying around. Love exists in us just by our eyes staring at each other.

He pulled out a velvet box and he opened it showing me a diamond encrusted ruby ring, the ruby was shaped into a heart. Just by looking at it, it sure is luxurious, expensive and elegant.

"I promise to love you, take care of you and treasure you for the rest my life, consider this ring as the ring that has all my promises to you that I won't ever break, mahal na mahal kita, love." He smiled looking at me lovingly as he slid the luxurious ruby heart promise ring on my right ring finger. I didn't object, I wanted his promise, yes.

We both shared a loving and passionate kiss after he did that.

"I love you." he said looking at me lovingly.

"I love you." I smiled.





HIS FAVORITE DESTINATION (VALDEZ SERIES #1)Where stories live. Discover now