"Sirr hehe, diba ho malapit na yung cheerdance competition naming mga grade 12 students?" Tanong ni Lesha.This time I can clearly look how clean Sir Gelo is. His hand and shirt looks so clean.
"Uhm.....Yes, in next 2 weeks na" Sagot ni Sir habang hawak Ang fishball na binili rin nila.
I look at Sir Gelo and Sir Gerald.
I wonder if they have a relationship. Alexa would probably get sad if that happens.
"Nasabi ko nato si inyu diba?" Tanong ni Sir.
"Yes Sir, actually we're starting to practice na din po". Sagot ko kasi mukhang hindi naman kay Sir Gerald ang atensyon ni Lesha.
"That's good mas early mas better, good luck sa inyo" sagot naman ni Sir.
"Lesha we have to go, baka luto na you order natin" bulong ko kay Lesha.
"Sige ho Sir, gagalingan po namin sa cheerdance" Lesha said while looking at Sir Gelo.
"Excuse us po" I said ng makalayo kmi hinaral ko si Lesha. "Leshhh nakakahiya" tinakpan ko ang mukha ko kasi talagang nahihiya ako.
"Ih bakit ba nag tanong lang naman tayu ih" She said habang kinukuha na yung order namin.
"Oo nga nagtanong ka lang pero yung tinanong mo kahapon lang diniscuss" nakakahiyang sabi ko sa kanya.
"Ih sorry na, sige na puntahan na sila natin" Sagot niya at iniwan nako.
Kakauwi ko lang dito sa tinutuluyan kong boarding house. Since Grade 11 I decided to board, but pinayagan lang ako mag board sa mga leaders namin sa church.
So basically ang mga kasama ko rito sa boarding house ay mga kasama ko rin sa church.
Which really helps me, kasi kapag may problema ako nasa kabilang room yung mga leaders ko.
Pero ngayun wala sila rito may business trip sila sa manila kahapon and Saturday pa ang dating nila.
May kasama ako sa room na babae, church mate rin namin.
"Tin kumain kana ba?" I asked nakita kong kakalabas niya lang ng banyu.
"Oo, maaga akong kumain may gagawin pa kasi akong assignment" sagot niya.
Same as me sa Notre rin siya nag aaral pero mag kaiba kami ng strand Humss siya while ABM naman ako.
"Very good, kumain na rin kasi ako sa labas" I replied.
I put my bag on my bed and lay down, hindi pako naka pag bibis ngunit gusto ko na talagang humiga.
I recall my week, nothing really happens. Just go to school, go home sleep. Every sunday I serve at our church. I serve in worship team.
And thank God I have Him. He is the only reason why I'll still keep going.
I am suicidal before, I remember so many times when I plead to God and beg him to just take me. But God has a plan in my life that's why I'm still here.
Naramdaman kung pumasok si Tin sa kwarto namin.
"Bakit ka umiiyak?" Tanong niya.
Kaagad kong hinawakan ang pisngi ko at naramdaman kong may tumutulong luha na pala.
"May problema kaba?" Tanong niya kaagad at umupo sa paanan ng kama ko.
"Haa...ihh" I don't know what to say.
"It's okay, don't push yourself" she said then look at me sadly.
"If you want someone to talk to always remember that we are here okay" She said with an assuring smile
YOU ARE READING
Crossing Faith
RomanceAt Notre Dame Academy, where devotion and learning merge, Iana Magbanua is just a simple Christian girl who wants to empower youth and lead the next generation to accept Christ as their Lord and savior. But amid of it all, a subtle disturbance arise...