"Good morning, class. I'm your new Physical Education teacher for this second semester, my name is Gelo Martinez and you can call me Sir Martinez".
Tinignan ko ang reaction ng aking mga kaklase at halos silang lahat ay manghang mangha sa mukha ng aming bagong guro.
"So today, we will first introduce ourselves because I still don't know all of your names, understood? Let's begin from the back.".
Isa isang nag pakilala ng kanilang mga pangalan ang aking mga kaklase. At dahil sa unahan ako na ka upo alam kung medyo matatagalan pa bago ako mag pakilala. Nag basa basa mo na ako ng aking mga kailangang reviewhin para sa susunod na subject.
"Iannn....Iaaannnn Huyyy" natauhan ako ng kinalabit ako ng aking kaibigan, dahil ako na pala ang susunod na mag papakilala.
"Kanina kapa tulala dyan ha" Sabi ni Joe. "May problema kaba? Ih kape na lang natin yan mamaya gusto mo?" Tanong niya pa ulit.
"Hindi na kailangan, nagbabasa lng naman ako at di ko namalayan na naka tulala na pala hehe". Mabuti na lang at d na sya nag tanong pa ng marami at di ko naman alam kung ano ang aking sasabihin.
Habang nag hihintay pinaghandaan ko na lamang ang aking sasabihin dahil ako na ang susunod na mag papakilala.
"Good morning Sir, I'm Iana Magbanua". Tinignan ko ng mabuti ang mukha ng aming bagong guro at di mo makakaila na malakas ang kanyang dating.
"Good morning Sir Martinez, I'm Lesha Egido". Pag pakilala ka agad ng aking kaibigan habang malaki ang ngiti sa kanyang mukha halatang in love.
"Dahan dahan lang sa pag ngiti uy, yung mukha mo ang pula pula na".
"Ih kasi naman narinig kung fresh graduate si Sir at 24 pa lang, diba pwede pa naman".
"Ewan ko sayu, bahala ka sa buhay mo".
"Alam mo ikaw napa ka nega mo, mga architecture kasi yung gusto mo ih ako all around hahaha".
Hindi ko na lang pinansin ang sinasabi niya at nakinig na lamang kay Sir na sinasagot ang mga tanong ng aking mga kaklase.
"Miss Magbanua". Baling sa akin ng aming guro.
"Sir?"
"Sa pag ka alala ko malapit lng yung bahay nyu sa Conception diba?".
"Po? Opo, pero may Bahay rin hu kami sa Doshermanas at Cabatangan".
"Kaya pala kung saan-saan kita nakikita".
"Po? Ih ni hindi nga ako lumalabas sa bahay namin". Bulong ko sa aking sarili.
"Basta uulitin ko akin na si Sir haa!". Sabi ni Lesha. Andito kmi ngayon sa karenderya malapit sa eskwelahan na pinapasukan namin. 1pm pa naman ang susunod na subject namin at 11:30 pa lang ng tanghali, may oras pa para makipag kwentuhan.
"Ih ma-mine ko na para wala nang agawan". Dugtong niya pa at tumawa ng malakas.
May tupak talaga to iwan ko minsan tinatanong ko nga rin yung sarili ko bakit sa ganitong groupo ako napadpad. Lima kaming mag kakaibigan at kaharap ko ngayun si Lesha.
May pinag kwe-kwentuhan sila ngunit hindi nako nakisali kasi alam kung mga guro nanaman yung pinagdidiskitahan nila, palaging silang nag ra-rant sa mga guro naming mga strict, at ang pinaka ayaw nila sa lahat ay yung guro namin sa POM dahil daw hindi man lang marunong making sa opinyon ng mga studyante.
"Alam mo ikaw Iana hindi ko alam kung kasama ka namin rito, kasi yung mukha mo parang nandun sa ibang planeta". Sabi ng aming nag iisang lalaki sa groupo si Danny.
"Pero aminin mo ang gwapo ng bago nating teacher sa P.E nu?". Dugtong niya pa habang maiging hinihintay ang sagot ko.
"Oo naman". Gwapo naman talaga si Sir, maganda ang mata at pilikmata. Tinignan ko silang lahat at halatang minamasdan ang aking reaction "Halatang bata pa". Sagot kung muli.
YOU ARE READING
Crossing Faith
Любовные романыAt Notre Dame Academy, where devotion and learning merge, Iana Magbanua is just a simple Christian girl who wants to empower youth and lead the next generation to accept Christ as their Lord and savior. But amid of it all, a subtle disturbance arise...