008: DAIA

3 0 0
                                    

Manghang mangha ang anak ko sa sinabi ng Kuya ko. Panindigan niya ang promise niya sa anak ko, kung hindi kami talaga ang mag-aaway.

Pero, Kuya never disappoint us, kahit small promise lang sa anak ko tinutupad niya.

Lumabas na kami sa isang daan papalabas ng airport. Iba kasi ang way kasi sa runaway kami ng airport dumaan, hindi ko alam kung ano ang tamang tawag. Now, binabaybay na namin ang daan papuntang bahay nila dito sa Manila.

"Malapit na ba tayo?"tanong ko kay Kuya at tumingin sa bintana. Puro mga bahay na ang nakikita ko, hindi ko namalayan.

"Oo." bumalik siya sa nagcecellphone niya. Katabi namin siya ni Artheous. Nagttype siya sa phone niya.

Ilang minuto ang nakalipas, tumigil ang car, we're here. Naunang lumabas si Kuya at kinarga niya si Artheous, at sumunod ako. I saw the surroundings full of Wreaths, may nga nakita din ako na mga taong pumunta.
Dito pala sa bagong bahay ang place kung saan ang funeral wake ni Dad.

Nakaramdam ako ng mabigat sa kalooban ko, even though we were together for a short time, I experienced the true love of a father.
We went inside, upon entering we saw Mama melia bent down and holding a handkerchief.

"Papuntahin ko muna si Elias sa guest room sa taas," wika ni Rodolf. Tumungo naman ako at kinuha niya si Elias kay Kuya Therron. Sinundan ko ng tingin ang pigura ni Rodolf na papaakyat sa ikalawang palapag ng bahay. Lumapit kami, when she saw us he came closer and hugged us both.

"Anak.."tawag niya samin. "I can't believe he's dead.."

Narinig ko na umiiyak na din si Kuya and ako, hindi ko na mapigilan na umiyak. Umupo kami sa bakanteng upuan sa harap kung saan nakapuwesto ang kabaong ni Papa Roger.

Pagkaupo namin, kinuwento ni Mama Melia kung ano nangyari bago siya naaksidente. Nag overtime daw si Papa Roger, and then pauwi na ng bigla itong nawalan ng preno, base daw iyon sa investigation. Pero si Kuya halatang hindi naniniwala.

"I don't believe it was all an accident." Kuya said. "Ipapaimbestiga ko 'yan sa ibang tao."

***

Hindi ko maimagine na ganito ang sinapit ni papa roger, hindi makatarungan ang ginawa nila, if ever na sabotage ang nangyari.

Nasa loob ako ng kuwarto ngayon, si Elias tulog na, at ako, hindi makatulog sa kakaisip kung ano ang motibo sa pagkamatay ni Papa Roger.

Hindi kaya, about sa company? maraming ka agaw ang Bellaroux sa industriya kaya naman possible na ganito ang maging reason.

"Hmm.." Tumingin ako sa table na malapit sa kinatatayuan ko. Nasa may bintana ako nakapuwesto. Naroon ang phone ko.

back on his armsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon