Leilanie's Pov:
Unti unti ko na natutupad ang mga pinaplano kong pag hihiganti sa mga taong nag abanduna sa akin. Unti onti na sila na sisira dahil sa mga kakulangan nila, kahit na kailangan talaga wala silang kwentang magulang. Kaya namatay si Amira dahil kay Imee dahil lagi nalang ang sarili nya ang iniisip nya. Tulad ng ginawa nya sa akin itinapon nya at kinalimutan, buti panga si Amira nagagwa nilang hanapin ehh How about me naman na pinabayaan nila. Nakakatawa lang isipin na ang respetadong gaya nila ay dapat kinamumurihan dahil sa mga pinag gagawa nila.
Gagawin ko ang lahat para lang masira ang kanila perfect not so perfect family, na nag abanduna sa akin mararanasan ang hirap na naranasan ko sa mga kamay na ng nakapulot sa akin. Hindi ako natutuwa na namatay si Amira pero pasalamat ako sa kanya kasi dahil sa kanya nag karoon ako ng chance para maging close kami ni Imee na kinagagalit ni Alira na akala nya kapag nawala si Amira mapupunta sa kanya mapupunta ang atensyon at pag mamahal ni Imee syempe di ako papayag.
" Are you okay Lanie ?" tanong ni Imee sa akin
" Yes ma'am Im perfectly fine." sagot ko sa kanaya kailangan ko pang mas mapalapit sa kanya
" O kay you said so, nga pala do you want us to join we our family dinner later," ta nong nya sa akin
" Huwag na po nakakahiya naman po I'm not your Family naman po." Pag tanggi ko ayaw ko kasing mag ka encounter kami ni Alira alam kong wala silang kasalanan pero kailangan kong gawin to aaminin ko mahal ko mga kapatid ko sa magulang lang namin talaga ako galit nadamay lang kami. Kaya noong namatay Amira pina double check ko yun kaso mukang may pumipigil sa akin.
" No I cant take your answer I insist na sasama sa akin, and besides anduon si Alira." sabi nya, mag tatanong kung sya den naman pala masusunod.
Kaya wala akong nagawa napasama nya ako, minsan talaga paladesisyon sya sa akin sabagay mother figure kasi. SAyang lang inabanduna nila ako, kung hindi nila ginawa sa akin yun baka masaya kami.
Imee's Pov:
Pauwi na kami ng ilocos sinama ko si Leilani kasi mukang may problms sya sa totoo lang sa ilang buwan namin mag kasama, parang kasama ko Amira kasi noong pag kamatay ng anak kong Amira diko alam kung paano ako mag-sisimula. Kaya pasalamat akong nakilala ko sya. Naawa nga ako sa kanya kasi inabanduna pala sya ng kang mga magulang.
Naiisip ko tuloy kung ayan ba iniisip sa akin Amara kung sa tingin nya ba kung inabanduna ko sya, na hindi ko sya mahal kasi hindi yun totot kasi matagl ko syang pinahanap at matagal ako nag luksa sa kanya. Kaya diko nga non kaya makita non si Rod kasi tuwing nakikita ko sya na bumabalik ang sakit. Kasalana ko den naman kasi di nya Alam na may anak kami kaya pinatawad ko sya non, ngayon naman di nya ako mapatawad ang tanggap ko yun.
" Leilani asan pala poster parents mo ? " tanong ko sa kanya
" Nasa L.A po ngayon si mommy and yung dad ko naman po nasa singapore." sagot nya
" Bakit mag kahiwalay sila ? " tanong kolang bat ba ? chismosa ako ehh
" Since 16 ako hiwalay napo sila my dad is in love to another woaman." sabi nya sa akin nalungkot naman ako kung pwede ko lang sya ampunin ehh
" Ay ganun ba ,Ganito na lang habang wala ang mommy mo ako na lang muna ang mommy mo." Sabi ko sa kanya nakita ko naman ang pagkagulat sa kanya
" Ma'am wag napo baka magalit sa akin ang mga anak mo! " Sabi nya
" Nako Hindi ano kaba Ako bahala sayo." Sabi ko ngumiti naman sya sa akin.
Kalapag lang eroplano namin kaya tinext ko na si manong lito nandito na daw sya kaya naman pumunta na kami sa kanya para makapag byahe papuntang batac, duon kasi kami Kila Bongbong ngayon nanduon naman na sila Alira kaya no need na umuwi sa bahay, si Rod den duon na sya dederetso may tinatapos lang na meetings. So far okay naman na kami ni Rod nagiging sweet na man sya sa akin ngayon.
Third Person POV :
Today is my daughter's christening my " Maria Felize Victoria Luna Garcia she's Nine months old my Abuela want this because she said this is our Family tradition in Madrid before her 1st birthday she need to be bless. By the way I'm Margarette Siobhan Garcia the daughter of Margaux and Anthony Garcia the owner of Garcia Real Estate Company in the Philippines we're here in Madrid almost a year after I got in Car Accident last year my parents decided to go here in Madrid with my nana Amanda my Yaya.
" Marga bilisan mo ng magbihis na sa baba na ang mama at papa mo." Sabi ni nana Amanda
" Yes nana 5 minutes I'm done where's Felize ?" I asked her
" Nasa baba na po Kasama ang mga magulang mo oh sya bilisan mo na baba na Ako parating ang Abuela at Abuelo mo." Sabi nya
Kaya minadali ko na Ang pag bibihis kasi sermon naman ang abot Kay Abeula pag naabutan nya akong di tapos. She loves me naman pero mas mahal nya na si Felize kesa sa akin.
.
.
.
.
.
.
.
.
.Hi mga bebekez kamusta kayo ? Pasensya na kayo kung madalang na lang mag upload Ako Dito ? HAHAHHA sa may mga bago kasings stories ehh. Sa palagay nyo sino Margarette ? She's kaaway o kakampi ?
YOU ARE READING
" Family Matters : Stories Of Strength And Struggle."
Hayran KurguThe end of this chapter doesn't mean your family story is over. It means you get to write a new chapter.