Chapter 1

57 4 0
                                    

Mela's watching a movie together with her sibilings, when someone's knock the door. It was Vince; her boyfriend, may mga dala dala siyang pagkain at syempre kasama na dun ang paborito niyang bibingka. Mela was mad at him that time, kasi hindi niya sinundo si Mela kagabi mula sa last subject class nya, kaya ito siya; bumabawi at everytime na babawi siya palagi siyang maydala na mga pagkain. Vince is talking to Mela, but Mela is not responding, sinusuyo nya si Mela na para bang gusto nyang kausapin siya, sa pagka maldita ba naman ni Mela, ay hindi niya ito pinansin, when he suddenly turned off the TV while they're watching. Nagalit si Mela, at sa sobrang inis niya ay pinalayas niya ito, nagalit ng sobra sa kaniya si Mela; "huwag ka ng bumalik dito!" sigaw pa niya, nagulat ang mga kapatid ni Mela at sinubukan nila itong pigilan, pero hindi nagpaawat si Mela at pati mga kapatid niya ay napagalitan niya rin; "kayo! Pag magboboyfrined kayo, maghanap kayo ng matino, yung rerespetuhin kayo bilang kayo". Pumasok siya sa kwarto, at todo ang iyak, and she called her bestfriend "bess, where are you? Meet me sa tambayan natin palagi". They met sa bar, pero bago ba naman makarating si Sally dun ay nauna na si Mela; Sally saw Mela drinking an alcoholic drink, "Mela tama na, naparami ka na ng inom", Mela is already drunk that time, umorder pa siya ng isang bote, ipapainom niya sana ito sa kaibigan nya, when she suddenly throw the beer, to the boy next to him. Sally asked an apology to the boy, and the boy answered "iuwi mo na nga yang kaibigan mo kababaeng tao, inom ng inom", Mela response "there's nothing wrong with what I'm doing!". Uuwi na sana sina Sally at Mela nung biglang tumugtog ang paboritong sayaw ni Mela, sumayaw siya, at sa karamihan ng tao ay hindi na nakita ni Sally si Mela. Habang sumasayaw si Mela ay may nakabangga sa kaniya at siya'y natumba, at buti nalang ang lalaki kanina ay nasalo siya, "Ms...ms? Are you okay" - Boy, Mela answered "Ilovey..." at biglang nahimatay ito.

[•Next Day•]

Lumabas si Mela sa kaniyang kwarto at nakitang naghahanda ng pagkain ang mga kapatid; "Oh ate! Buti naman at nagising kana, kumain kana ate at ihahatid konarin tong si bimbo sa school niya" sabi ng kaniyang kapatid na si Nicole.

[•School•]

"Hi boys! Kamusta ang araw niyo!" - Mela

"Mela, what happened to you?" - Sally

Mela is known as the coolest and pretty girl na bad girl ang dating; nagvavape at tyaka palaging maiksi ang palda nito, kaya maraming lalaki ang humahanga at nagkakagusto sa kaniya dahil sa kaniyang angking katangian.

"Mela, totoo bang wala na kayo ni Vince?" tanong ng isang lalaki, "so kung wala na kayo pwede bang manligaw sa iyo!?"

"Sorry, but I'm not interested, but you see that guy? Kung siya oo" - Mela

Pumasok na sa klase si Mela kasama ang kaniyang kaibigang si Sally. Pumasok na ang kanilang professor/guro, at ipapakilala niya ang bagong transferri ng kanilang section, pumasok ang transferri at nagulat si Mela.

"Hello everyone, good morning my name is Miguel Quirino, but you can call me Miguel, I came from Baguio City and" - Miguel

Hindi pa nakatapos sa pagsasalita si Miguel at sinupalpalan na ito ni Mela, "Well hello, I'm Mela, Mela Denisse Pereila"

Miguel suddenly remember something, kaya hindi nya ito pinansin si at pinaupo na sila ng kanilang guro. While their teacher is starting their class, Mela is trying to mock Miguel.

[•Recess•]

Miguel is at the canteen, eating by himself when Mela saw her, lumapit si Mela sa mesa ni Miguel.

"Oh hi, nag iisa kalang? Pwede kitang samahan, ayuko kasing makita kang nag iisa" - Mela

Hindi siya pinansin ni Miguel, biglang dumating si Vince at sinubukang humingi ng tawad kay Mela. Vince grabbed Mela's arm.

The Way You Change MeWhere stories live. Discover now