Nakasubsob ako sa aking maliit na lamesa, ang aking lampara ay nagbibigay ng dilaw na liwanag sa mga nagkalat kong papel at laptop. Mabilis na nagtatype ang mga daliri ko, pilit tinatapos ang presentation ko para bukas. Alas dos na ng umaga at tahimik na ang paligid, tanging ang tunog ng orasan ang maririnig, kasabay ng paminsan-minsang buntong-hininga ko.
Matapos ang ilang oras ng pag-upo sa aking matigas na upuan, naramdaman kong sumasakit na ang likod ko. Nag-inat ako, pilit pinapawi ang masakit kong balikat, at inabot ang baso ng tubig. Dahan-dahan akong uminom.
"Okay, konti nalang... Strategic Business Analysis... Paano ba ito?" Reklamo ko at minasahe ang aking ulo.
Habang nagki-click ako sa mga slides ng PowerPoint presentation ko, tila nagiging malabo na ang mga salita, at parang pinipiga ang ulo ko sa sakit.
Wala na akong maintindihan.
Parang bawat slide ay isang bundok na kailangan kong akyatin, at ang stress ko para sa presentasyon bukas ay mas lalong nakakabaliw.
Ang orasan naman ay parang nang-aasar sa walang tigil na pagtiktak nito.
Minasahe ko ang mga mata ko, pero wala na talaga akong maintindihan sa mga pinagtatype ko. My phone vibrated then I got distracted.
Tiningnan ko ang screen. Galing ito sa group chat namin.
accountanshit girls✨
NADengue
@everyone, gala tayo bukasSeehorse
Goo, saan?KAIgit
Hindi ako makakasama, birthday ni |Suddenly, the lights flicker and go out. Binalot ng dilim ang buong kwarto ko at namatay ang screen ng laptop ko.
"Ngayon pa talaga?!" sabi ko, naiinis na.
Hinanap ko ang aking cellphone at binuksan ang ilaw nito. The light casts a faint glow over my notes.
Ang galing.
Napabuntong-hininga ako at napailing habang sinusubukan kong ayusin ang nagkakalat kong mga papel. Nadagdagan na naman ang stress ko dahil sa brownout.
Sa mahinang ilaw ng cellphone ko, sinusubukan kong tapusin ang mga notes ko.
"Income Taxation Principles," Sabi ko sa aking sarili, pero nalulutang na ako.
"May balat ba ako sa pwet? Kung saan kailangan ko pa talagang matapos 'to."
Exhausted, I yawn and cover my face with my hands.
Antok na antok na talaga ako.
I drink the last of my now-lukewarm water and slump into my uncomfortable monoblock chair.
Eventually, I drag myself to bed and pull a blanket over me.
"Bahala na si Batman," I murmur, my eyes heavy with sleep.
As I drift off, the tightness in my body fades, and my breathing steadies as I fall into the deep sleep I need.
The next morning, sunlight filters through the curtains, pulling me from sleep. My phone alarm blares, and I groan as I stretch and get out of bed, my body still aching from last night's stress. The electricity is back on, so I rush to my laptop to make final tweaks to my presentation. Feeling more awake, I skim through my notes one last time.
"Current Ratio... done. Managerial Economics... done na rin."
"Hay, salamat."
YOU ARE READING
Loving the Rain
Dla nastolatkówAs a devoted pluviophile, Kaira Amerie De Castro finds solace in the rain's gentle touch. She is able to find beauty and comfort in what others would consider to be a gloomy day, though she fears coming across as strange if she explains this to othe...