KABANATA XIII

0 2 0
                                    

Halos Ganap na Nawawala ang mga Kapangyarihan ni Minjae

Ang pagkakaalam na ang kapangyarihan ni Minjae ay unti-unting nawawala ay nagdudulot ng labis na pag-aalala sa lahat ng tao sa paligid niya. Ang kanyang dating matinding enerhiya ay tila naglaho, ang mga pagbuhos ng ulan na dati niyang kinokontrol ay nagiging sporadic at hindi maasahan. Ang bawat oras na lumilipas ay tila nagpaparamdam sa amin ng mas malalim na pagkalungkot, at ang kahulugan ng pagkawala ni Minjae ay mas lalong nagiging masakit.

Sa isang sulok ng aming bahay, si Minjae ay nakaupo sa harap ng bintana, ang mga mata niya ay malayo ang tingin, tila naglalaro ng mga alaala ng nakaraan. Ang mga ulap sa langit ay tila sumasalamin sa kanyang lungkot, ang ulan ay tahimik at hindi gaanong masigla. Ang kanyang anyo ay nagpapakita ng isang taong nawawala sa kanyang sarili, ang kanyang mga kamay ay hindi na kayang magbigay ng kapangyarihan sa ulan na dati niyang kayang gawin.

Pakiramdam ni Jiho na Walang Magawa

Ako naman ay nagmamasid kay Minjae mula sa isang distansya, ang puso ko ay puno ng pagnanasa na matulungan siya ngunit tila walang magawa. Ang pagkakaroon ng isang mahal sa buhay na unti-unting nawawala ang lakas ay isang pahirap na hindi maipaliwanag. Ang bawat pagsubok na gawin siya muling maging masigla ay tila nauuwi sa pagkabigo.

"Minjae," tawag ko, ang tinig ko ay puno ng pag-aalala habang lumapit ako sa kanya. "Paano kita matutulungan? Ano ang maaari kong gawin para maibalik ang iyong lakas?"

Hindi siya tumingin sa akin, ang kanyang mga mata ay nakatuon sa mga patak ng ulan na bumabagsak mula sa bintana. "Wala ka nang magagawa, Jiho. Ang lahat ng ito ay bahagi ng isang mas malalim na problema na hindi ko na kayang kontrolin. Ang aking kapangyarihan ay unti-unting nawawala, at wala akong kaalaman kung paano ko ito maibabalik."

Ang mga salita niya ay tila nagdudulot ng dagdag na sakit sa akin, ang pakiramdam ng pagiging powerless ay mas lumalalim habang ako ay nasa tabi niya. Ang bawat araw na lumilipas ay parang sinasaktan kami ng hindi nakikitang pwersa, at ang aming pag-asa ay unti-unting naglalaho.

Iminungkahi ni Sooyoung ang Hindi Pangkaraniwang Pamamaraan

Isang araw, habang ako ay nag-iisip kung paano makakatulong, pumasok si Sooyoung sa kwarto ko, ang kanyang mukha ay puno ng determinasyon at pag-asa. "Jiho, may naiisip akong kakaibang paraan na maaaring makatulong kay Minjae. May narinig akong isang alamat tungkol sa isang sinaunang ritwal na makapagbabalik ng kapangyarihan."

Hindi ko agad naisip ang posibilidad ng kanyang mungkahi, ngunit ang kanyang mukha ay tila seryoso. "Ano ang ritwal na iyon, Sooyoung?"

"Ang alamat ay nagsasalita tungkol sa isang sinaunang lugar na tinatawag na 'Elysian Grove.' Sinasabi sa alamat na doon ay may isang sagradong lugar kung saan ang mga kapangyarihan ng rain spirits ay maaaring maibalik. Ngunit, ang ritwal na iyon ay nangangailangan ng malaking sakripisyo at oras," paliwanag ni Sooyoung.

Ang ideya ay tila isang ilaw sa dilim. Ang pagsubok na hanapin ang Elysian Grove ay maaaring magbigay sa amin ng pag-asa, ngunit alam kong hindi ito magiging madali. Ang pag-asa ko ay nabuhay ng bahagya sa bagong posibilidad na ito.

Inihayag ni Hyunwoo ang Isang Nakatagong Lihim

Isang gabing iyon, habang kami ay nasa isang tahimik na lugar sa bahay, nagkaroon kami ng pagkakataon na makipag-usap kay Hyunwoo. Ang kanyang presensya ay tila puno ng pag-aalala, at ang kanyang mga mata ay naglalaman ng mga lihim na hindi pa namin nalalaman.

"Hyunwoo, may bagong ideya kami tungkol sa isang ritwal na maaaring makatulong kay Minjae. Pero kailangan namin ng higit pang impormasyon," tanong ko, ang tinig ko ay puno ng pag-asa.

Ang kanyang mga mata ay naglalaman ng pag-aalala at kalungkutan. "Mayroong isang lihim na hindi ko pa nasasabi. Ang kapangyarihan ng isang rain spirit ay maaaring magbago depende sa kanilang relasyon sa isang tao. Kung ang koneksyon na ito ay nagiging mahina o hindi matatag, maaaring magdulot ito ng pagkakawala ng kapangyarihan."

"Naiintindihan ko. Ngunit paano ito makakatulong sa amin ngayon?" tanong ni Sooyoung, ang kanyang boses ay puno ng pagnanais na malaman ang susunod na hakbang.

"May isang sinaunang seremonya na tinatawag na 'Celestial Bonding.' Ito ay isang ritwal na maaaring magbigay ng bagong simula para sa isang rain spirit na nawawala ang kapangyarihan. Ngunit ang ritwal na ito ay nangangailangan ng tunay na pag-ibig at pagsasakripisyo. Ang pagkakaroon ng isang malalim na koneksyon sa isang tao ay magbibigay sa rain spirit ng bagong lakas," sagot ni Hyunwoo.

Ang kanyang pahayag ay tila nagbibigay sa amin ng bagong pag-asa. Ang posibilidad na ang Celestial Bonding ay maaaring makatulong kay Minjae ay nagpapalakas sa amin, ngunit ang sakripisyo at oras na kailangan nito ay tila isang malaking pagsubok.

Sa kabanatang ito, ang pagsubok na ibalik ang kapangyarihan ni Minjae ay nagiging mas mahirap. Ang bawat hakbang na ginagawa namin upang tulungan siya ay naglalaman ng pag-asa at pangarap, ngunit ang tunay na solusyon ay tila malayo pa rin. Ang paghahanap ng Elysian Grove at ang pag-unawa sa Celestial Bonding ay nagbigay sa amin ng bagong direksyon, ngunit ang mga pagsubok at sakripisyo na kinakailangan ay patuloy na nagpapahirap sa amin. Ang katanungan ngayon ay kung paano namin maiiwasan ang kumpletong pagkawala ng kapangyarihan ni Minjae at matutulungan siyang makahanap muli ng kanyang tunay na sarili.

The Rainy SeasonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon