Kiana's pov:
Hay kainis naman. Bakit parang hindi umuusad tong pila na to. Kanina pa to ah.
Malelate na ako sa date ko, kung ina!
Ayy, date ka diyan Kiana. Assuming ka talaga. Magkikita lang kayo hindi date.
"Ate, urong ka na oh" sabi ko dun sa ateng nasa harapan ko.
Tumingin lang naman siya sa akin at tinaasan ako ng kilay. Umurong naman ito kaya umurong din ako.
Totoo naman kasi yung sinabi ko eh, kanina pa siya nakatayo eh ilang tao na ang pwede sa harapan niya.
Katagal naman nitong pila na to, nasa izoo food court na kaya siya? Kinuha ko ang cellphone ko at tinignan kung may notification at meron nga.
"I'm on my way na" nakita kong chat niya. Kainis naman, naghihintay na siguro yun ngayon. Kaninang 1:05 niya pa yun chat sa akin eh 3:48 na!
Bakit ba ang daming nagbabayad ngayon dito. Anong araw pa ngayon? Tinignan ko ang date at pucha! Napatampal nalang ako sa noo ko.
Saturday pala ngayon, madalas kung kailan maraming taong nagpupunta para magbayad.
Masiyado ko na siyang pinaghihintay sa izoo food court. Chinat ko siya at sinabi na matatagalan pa ako at nag sorry na rin ako dahil pinaghintay ko siya ng matagal.
"Where are you?" Ang bilis naman mag reply ni Simon. Sinabi ko sa kaniya ang location ko.
"Okay, I'll be there" reply niyang muli. Nung una hindi ko pinansin yung reply niya pero nung masahin ko ulit lumaki yung mata ko.
"Ay punta ka!" Nasigaw ko nalang. Napatingin naman sa akin yung nasa harapan ko at yung ibang tao na nakapila.
Humingi nalang ako ng paumanhin at nahihiyang umuko sa kanila. Nagtype ako at tinanong kung talagang pupunta siya dito sa location ko pero wala na akong natanggap na reply sa kaniya.
Simon's pov:
I'm here at the izoo food court and I'm waiting for Kiana.
While I'm waiting for her pumunta muna ako sa loob and I watch the person who's singing right now.
I sat at a table with the two bodyguards assigned to me. I also ordered food for me and for them as well habang hinihintay ko si Kiana.
She's good naman, ang ganda ng voice niya pero mas maganda parin for me yung voice ni Kiana.
Marami ang tao ngayon dito pero hindi kasing dami nung si Kiana yung kumakanta.
I didn't realize that she's singing her 10th song and I didn't notice the time either.
"Sir, hindi pa po ba darating yung kaibigan niyo? Magtatatlong oras na tayo dito" sabi ni manong Fred.
I took my phone out of my pocket and checked if she had a message for me.
"Mon, sorry matatagalan pa yata ako dito huhuhu. Sorry kung pinaghihintay kita" message niya sa akin. I smile a little.
" It's okay, where are you?" I immediately reply to her. I'm happy when she call me Mon. She gave me that nickname and I love it.
"Huh? Dito sa ano ****" she tell me kung nasaan siya.
"okay, I'll be there" I reply to her and I told to kuya Fred na were going sa location ni Kiana.
I'm excited to see her. This is not the first time na mag meet kami but whenever that were going to meet I have this feeling na lagi kong nararamdaman.
I'm excited, happy, and I feel something inside my stomach. I don't know kung ano yun but I'm liking it.
"Sir, nandito na po tayo" Kuya Fred said and tumingin ako sa labas ng car window.
Ang daming tao. Lahat sila nakapila.
I took my phone and I dialed her phone number. Nakailang ring naman yun hanggang sa sinagot niya na.
"Hello, Mon?" His first words when she answered my call. Hinanap ko naman siya sa crowd pero masiyado silang marami.
"Where line are you?" I asked her and nililibot pa rin yung mata ko sa paligid.
"Huh?" Sabi niya sa call.
"I'm right here. Saang banda ka?" I asked her, still roaming my eyes.
"Gago! Talagang nandito ka!?" I laugh a little kasi ang cute and ang lutong niyang magmura.
"Yeah HAHA I'm here, saan ka?"
"Uyy wait lang, may mga kasama ka bang bodyguards mo?! Bakit pumunta ka pa dito? Maraming tao baka mamaya pagkaguluhan ka" pabulong na sabi niya sa akin.
"Don't worry, I'm with Kuya Fred. So, where line are you?"
"Line 4 ako, wait lang malapit na ako" sabi niya. I looked at line 4 and saw her. She's so beautiful even naka simple clothes lang siya.
"I'm going to you" I told her and walang pasabi na lumabas ng van. I heard Kuya Fred called me but I don't care.
While I'm walking, I can see the people looking at me and taking some video or picture of me.
Naging maingay din ang paligid. They're shouting my name, they're shock na makita ako here.
"Simon, will you be my boyfriend?!" Sigaw na tanong ng isang babae. I look at her and I smile, she shout her lungs out naman.
Sorry miss pero hindi pwede.
"Hey" I touched her by the shoulder, she jumped because of my sudden touch to her. I want to laugh at her because of her cuteness but I just smile at her.
I can see the shock in her. I wave my hands at her and nabalik naman siya sa sarili niya.
"He-hey, a-ano ginagawa mo dito?" Nauutal na tanong siya sa akin. I giggled because of her cuteness.
"I'm here for you, are you done?" Nakatingin lang naman siya so I touch her hands, I intertwine our hands.
"Hah? Ahh, o-oo wait lang" she faced the woman at the counter and spoke to her. Kinuha niya yung risibo and may pinirmahan siya.
I can hear them whispering but I don't care.
"Sino siya? Bakit siya nilapitan ni Simon?"
"Paepal din tong babaeng to eh"
"Sino naman ang babaeng yan"
"Simon ako nalang! Mas deserve mo ako!"
"Pasikat din si girl eh, pati pangalawang anak ng Presidente tinuklaw"
Ilan lang yun sa mga narinig ko. I want to go and tell them the opposite ng mga sinabi nila but I keep myself.
"Ta-tara na?" Nauutal pa rin na sabi niya sa akin. I smile at her naman and I nod.
Naglakad na kami hanggang sa makarating kami sa van. Pinauna ko siya na sumakay and I go inside too.
Halos lahat ng mga phone ng mga tao dito ay naka tutok sa amin. I look at them and wave my hands and I say my goodbye.
YOU ARE READING
Love Me (Simon Marcos)
FanfictionJoseph Simon Araneta Marcos is the second son of the president of the Philippines. He is quiet and always listens to his parents' advice. But his life will be messed up because of a woman. Kiana Marie Torres is a kind, beautiful but their life is di...