Guyz may pinalitan lang ako saglit dun sa "Meet Up"
R
isa's pov
It's 5 am in the morning, so I got ready because I still have work because I'm really late. Hays, nakakapagod talaga, madaling araw na ako nakauwi kagabe dahil uminom pa kameng mag kakaibigan. Trillanes and I were supposed to just have a dinner date but Loren invited us in a bar. Masaket pa rin ang ulo ko, at tatlong oras lang ang aking tulog. 35 minutes later ay nakaayos na ako at agad na akong umalis, 5:35 am na, I'm 35 minutes late sa trabaho, plus traffic dito sa dinaanan ko kaya matatagalan pa ako ng mga 20 minutes.*6:23 am*
I'm here in my office, Alice was already here. I'm curious, because she didn't even greet me "good morning" nor smiled at me. She's just focused on her laptop and doing her work. I drank the coffee she brewed for me, Well it's delicious, I didn't expect that.
[Risa] Alice.
[Alice] ano po? *She said coldly*
[Risa] do I have meetings today?
[Alice] meron po mamayang 10am po. *She said coldly*
[Risa] oh okay.
Di ako sanay na ganyan sya, I know na kahapon ko lang sya na hire pero naninibago ako, she's not smiling anymore nor laughing. Kaya napag desisyunan ko naman na tanungin sya.
[Risa] Alice, may I ask you something?
[Alice] ano po yun?
She said while looking at her laptop.
[Risa] Why aren't you smiling anymore nor laughing?
[Alice] wala lang po Sen, di naman po sa lahat ng oras ay kailangan pong ngumiti, tyaka baket kopo kailangan tumawa eh wala naman pong nakakatawa? *She coldly said*
[Risa] ok, go back to your work
[Alice] kanina papo ako nag t trabaho.
[Risa] sabihin mo nga saakin! Baket ba ganyan ka?!
[Alice] wala po Sen, tatapusin ko napo ang trabaho kopo.
[Risa] sabihin mo ang problema mo saakin! Hindi ako manghuhula para hulain ang problema mo!
[Alice] hindi ko naman po kase sinabe na hulaan mopo Ang problema kopo, kaya please po, I need to finish my work.
[Risa] sasabihin mo o sisisantihin kita?!
[Alice] fine po, you know why am I like this? Because you forgot me last night! I waited for you for so long! I thought you'd come back but you never did! Yun po pala nakipag date kana po!
[Risa] and so what? Wala namang tayo ah! Why are you even affected by that?! Why do you even care about me having a date with someone?!
Unti unti namang umiinit ang ulo ko.
[Alice] dimo po naiintindihan Sen.
[Risa] what?! Ha?! Yang walang kwentang pagtatampo mo?! Walang tayo Alice! Tandaan mo yan at itatak mo sa kokote mo!
After I said that, agad naman syang nag walk out. Totoo naman ang mga sinabe ko sakanya na wala namang kame para sabihan ko sya kung kailan ako aalis at kung kailan ako babalik, like pangalawang araw palang nya sa trabaho nyang toh pero ganyan na agad ang pakikitungo nya saakin, if only maraming tao ang may good job experience ng pagiging Personal Assistant, ay pinalitan ko na sya. Nakakainit sya ng ulo! Gosh!
Alice's pov
Nandito ako sa may parking lot papunta sa kotse ko, well wala naman akong mapupuntahang lugar para umiyak, kase may trabaho pa ako. Magpapalamig muna ako dito sa kotse ko. Totoo naman talaga sinabe ni Sen, na wala namang kame, pero sana sinabe nya na aalis na sya para di ako nagmukang tanga kakahintay sakanya sa office nya. 40 minutes akong naghintay, 40 minutes akong nagmukang tanga, muntikan na akong ma lock sa senate building dahil skanya. Hays, pero sino ba naman ako para sabihan nya diba? Ako lang naman ang kanyang personal assistant na nagkakagusto skanya. Walang kwenta lamang ang pagkakagusto ko skanya dahil alam ko namang hinding hindi nya ako magugustuhan. 25 minutes akong nagpalamig sa aking kotse, kaya napagisipan kong bumalik na sa office ni Sen Risa. I'll just act like walang ngyare.Short ud muna kase need ko na matulog may pasok pa ako!! Goodnight and goodluck sainyo!
Don't forget to vote!
YOU ARE READING
MY PERSONAL ASSISTANT
FanfictionImagine, a personal assistant made a rock-hearted senator warm hearted and amiable.