As I was playing the guitar, a familiar voice reverberated all over the music room. "Ang galing mo naman mag-gitara."
And alam kong that voice was Sheena. From head to toe, I have known her since preschool. I'm serious.
Sheena was leaning on the door frame, arms crossed. She looked at me, for some reason.
I wiggled my eyebrows and continued to play. Pero Sheena's presence kept bugging me, I can't bring myself to look at her. Ayaw ko na gusto ko.
She came to the mini stage and adjusted the mic stand.
Kakanta ba 'to? O inaayos lang?
Ang clumsy pa naman nito, baka makasira pa siya ng equipment, bayaran niya pa.
-
"Dami pang gustong sabihin
Ngunit 'wag na lang muna"
She sang.
"Hintayin na lang ang hanging
Tangayin ang salita" while I played the guitar.Tumingin si Sheena sa'kin, like she was dedicating this song for me. 'Di ko tinanggal ang tingin ko kay Sheena, napangiti ako ng konti at para bang namumula na sa kilig.
"'Wag mo akong sisihin
Mahirap ang tumaya
Dagat ay sisisirin
Kahit walang mapala"Bat ang galing kumanta nito? Nakaka-inis!
"Pag nilahad ang damdamin
Sana 'di magbago ang pagtingin
Aminin ang mga lihim
Sana 'di magbago ang pagtingin"Ang ganda talaga, parang melody sa tenga...
"Bakit laging ganito?
Kailangang magka-ilangan
Ako ay nalilito, ooh-ooh-ooh
Ooh-ooh-ooh, ooh"Her song was immediately cut off by the ringing of the bell.
Pwede bang itigil ang oras para marinig lang siyang kumanta?Nakakainis naman!
***
Pagkatapos naman non ay pumunta ako sa cafeteria, all of my friends were already waiting for me.
"Sorry, late." wika ko at umupo katabi si Stacey at Maloi.
"Uhm, oo nga pala, kamusta klase niyo?" tanong ni Jho habang kumakain.
"Okay lang naman, kayo ba?" I replied.
"Okay lang din naman." sabi niya.
"Ay oo nga pala, may bagong student kami. Ang gwapo, tapos ang talino." Sheena intervened. "Yung pangalan niya yata ay... Sebastian?"
We continued eating lunch and went back to our classroom. I sat back on my chair while looking at Sheena, who's grooming herself.
***
"Is this room 203 po?" A manly voice asked. I turned around to see the apparent new student. Nagtinginan ang buong klase at nagbulungan.
Pero, ang pinaka napansin ko ay si Sheena, na halatang kinikilig habang inaalog alog si Renz.
"Yes, Mr?" Our sub asked.
"Mr. Cupal po. Sebastian Cupal." He said.
Nasamid ako sa iniinom ko na tubig, dahilan na itapik tapik ang likod ko ni Renz. "Dahan dahan kasing uminom."
Totoo naman eh, Cupal?! Nu 'yon??
"Please sit next to Ms. Catacutan. Ms. Apuli, change seats with Mr. Cupal."
The sub prof ordered.
YOU ARE READING
Opposites Attract | ✓
FanfictionSabi nga nila, 𝒐𝒑𝒑𝒐𝒔𝒊𝒕𝒆𝒔 𝒂𝒕𝒕𝒓𝒂𝒄𝒕. But not this couple though! They hate each other's guts and would do anything, literally 𝐚𝐧𝐲𝐭𝐡𝐢𝐧𝐠 just to beat the latter. Introducing ѕнєєηα(🐰) and gωєη(🐨), the complete opposites. As...