The next morning, nagising ako sa rinig kong pangangatok, it was Colet, who looked worried.
"Ano nangyari?" She asked. "Bat siya nasa'yo?'
"Nakatulog siya right after we did our assignment. Di ko naman din mahanap 'yung dorm keys niya so I made the choice to take her in." wika ko, habang nakakunot ang nuo.
"Anong balak mo?" She teased.
"Gago." I rolled my eyes.
"Oh sigi na, hilamusan mo muna s'ya at bihisan." sabi ni Colet habang crossing her arms.
Gaga.
"Bat ako?" Tanong ko sakanya. Syempre sinabi ko ah, sino bang may gusto na maghilamos ng isang mokong?
"Bakit hindi?" She rolled her eyes.
"Eh, kaibigan mo to eh! Siraulo ka ba?" I shouted, dahilan na magising si Sheena.
"Oh sige na, nagising na ang prinsesa. I'll leave to you." Sabi ni Colet dahil tinatawag na siya ni Maloi.
Grrr, yari ka sa'kin Ma. Nicolette Vergara, maghintay ka lang.
Tinapik tapik ko si Sheena, na ngayon ay still dazed, at nagpapaimangmang. But to my surprise, she hugged me tighter, wrapping her arms around me.
Tumibok ang puso ko ng malakas, I was flustered at the sight of Sheena hugging me.
Pero, di naman ibig sabihin na I will let her!
So ginawa ko ang most reasonable thing na sampalin si Sheena.
"Aray! Ano ba!" sigaw ni Sheena. "Ang sakit nun ah!" Sheena winced once more.
"Gising na, sleeping beauty. May pasok na tayo." sabi ko nang nakabusangot.
"Ayaw ko nga." She rolled her eyes while rubbing the back of her neck.
Binatukan ko siya ng malakas, causing her to scream in pain.
Sheena pouted and got up from my bed.
"Oo na! Tatayo na nga o!"OA nito.
Kapag katapos non ay pumunta na kami sa main building kung saan 'yung classroom namin.
"Ang laki naman nitong school na 'to!" Sheena pouted.
"Di ka pa ba sanay?" sabi ko na nahahalata nang naiinis.
"Shut up." She said.
"Ah, may ganyanan na ah." sabi ko at kinurot siya sa balikat.
"Aray!" She screamed.
We continued to stroll through the empty hallways, barely talking at all.
***
Kaka-arrive lang namin sa classroom namin, di pa nags-start 'yung class dahil sabi ng classmates namin ay nanganak 'yung prof namin, kaya kailangan namin ng substitute.
Umupo ako kung san malayo si Maloi, kaya tinabihan ko na lang si Renz, 'yung boy best friend ko na may pagkabakla.
"Uy alam mo ba beh, nanganak 'yung prof natin, kailangan natin ng sub." Sabi ni Renz, na nakakunot nuo.
"Wag mo 'kong kausapin, inaantok pa 'ko." naiinis kong sinabi.
"Sungit." sabi niya at kinurot ako sa pisngi.
Tanginang 'tong mokong na 'to.
"Anu ba!" sigaw ko na narinig ng buong klase. Nagtinginan ang buong klase sa'kin at nagtaka.
Sa hiya, pumunta ako sa bathroom at umalis.
YOU ARE READING
Opposites Attract | ✓
FanficSabi nga nila, 𝒐𝒑𝒑𝒐𝒔𝒊𝒕𝒆𝒔 𝒂𝒕𝒕𝒓𝒂𝒄𝒕. But not this couple though! They hate each other's guts and would do anything, literally 𝐚𝐧𝐲𝐭𝐡𝐢𝐧𝐠 just to beat the latter. Introducing ѕнєєηα(🐰) and gωєη(🐨), the complete opposites. As...