Chapter 17

258 3 0
                                    

Ngayon araw ang pagdiriwang ng kaarawan ni sir Lev at ngayon araw rin ang kanyang thanksgiving party. Para sa akin ay ang saya lang sa feeling na mayro'n kang na tulongan dahil sa pagpupursigi mo sa trabaho at sa wakas his finally fine. Nakakalakad na siya.

Umiwas ako ng tingin nang tumingin siya sa akin at lumapit siya sa may gawi ko banda pero mabilis akong lumayo dahil kasama niya si Fera. Iniiwasan ko na siya simula nung naka pagdesisyon akong iwasan siya. Pagkatapos noong pinamukha niya sa akin na I'm flirting with Engr. Adam Dave and with him too. Ang ginagawa ko na lang ay ang trabaho ko pero noong nakalakad na siya a week ago lang ay wala na kaming ginagawa kundi nag-iiwasan na lang kami pareho.

I'm wearing my uniform dahil alam ko kung saan ako belong kahit sinabihan ako ng parents niya na wag ng mag uniform pero nagmatigas ako dahil ayaw ko nang issue baka mamaya papahiyain ako sa maraming bisita at isa pa hindi ko na matatapos ang kontrata ko nang tatlong taon dahil isang buwan na lang uuwe na ako sa Pilipinas. Hinihintay na lang ang doctor ni sir Lev at lahat ng laboratories niya kung he is totally  physical fit at ang isang reason rin ay ang visa ko.

Alam kong walang makakapansin sa akin dito dahil helper lang ang tingin nila sa akin. Wala sa loob kong naglakad hanggang garden area at dito magpapalipas ng gabi hanggang sa umuwe lahat ng bisita. Umupo ako sa pang isahan upuan at sinandal ang ulo ko sa sandalan bago tumingala.

Ang ganda ngayon ng panahon, the moon gavern the night and the stars twinkle so bright. Sila ang nagsasabing hindi ka nag-iisa sa laban ng buhay kailangan mo lang tumingala dahil si buwan ang mga bituin ay nakatingin lang sa iyo. Lahat ng pagsubok sa buhay na binigay ay may kapalit  na tagumpay.

Tumayo ako at tinungo ang isang white roses na namumukad-kad. Kaka-amazed lang dahil nag-iisa pa lang siyang puti at ang marami ay red roses.

"Gusto kitang petasin para remembrance ko pag-uwe pero hindi na lang, dahil alam kung matutuwa si sir Lev, kapag nakita ka bukas na nag-iisang puti," sabi ko at hinaplos ang talopis ng puting roses.

"Ang ganda mo pa naman," sabi ko pa at inamoy ito.

"But you are beautiful that roses," sabi ng rose.

"Nagsasalita ka ba puting rose?" tanong ko at binitawan na ang rose. Narinig kung may tumawa sa likod ko kaya nagulat ako at na paatras.

"Sino ka? Anong ginagawa mo rito?" sunod - sunod na tanong ko.

"You alone?" tanong niya.

"Kinakausap mo na ang mga roses? matakot ka kapag sumagot sila sayo, " tawang saad niya pa.

"Halata ba na may kasama ako?" simangot na tanong ko at pinag cross ang dalawang braso ko.

"Bakit ayaw mong maki halubilo sa amin?" tanong niya.

"Hindi ako belong," maikling sagot ko sa kanya dahil totoo naman.

"I am a caregiver here, not friends or relatives," inporma ko at alam ko naman na alam niya dahil sa suot ko pero nagkukunwari lang siya.

"I'm General Mc Sanchez," pa kilala niya sa sarili nito. Wow! General, ang galing naman.

"And you are?" tanong niya sa akin.

"Elisha," sabi ko sa pangalan ko.

"Nice meeting you, Elisha," ngiting wika niya.

"Umiinom ka ba?" tanong niya.

"Ladies drink?"

"Oo," sagot ko.

"You can join me, here?" tanong niya. Nag alinlangan pa ako dahil hindi ko alam kung iinom ba ako o hindi at isa pa may alinlangan rin ako dahil baka walang mag-alaga kapag malasing ako. Ang pangit ko pa naman malasing!

Caregiver Love (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon