"Ang boring naman," Roni said. "Ask mo nga crush mo kung kailan tayo pupunta sa EK, Andi! Isama niya kamo si Sol."
"Crush mo rin ba 'yon?" Sid asked her. "May crush ka roon sa taga Engineering, ah!"
"Hoy, hindi ko crush si Sol," she answered. "Galante kasi 'yon, eh! Dami niyang connections, masaya maging friend. Kimi!"
"User," Sid teased. "Hay nako, Veronica."
"Hay nako ka rin, Simon! Dali, Ands! Sabihin mo na rin magdala ng poging friend, baka mayroon! Ay, char, loyal na nga pala ako sa aking new crush!"
Nagulat ako dahil walang mapang asar na comment doon si Sid. Himala yata, naubusan na ng pang barda. Nag yes na lang din ako kay Rons because bored na kami na lagi na lang nakatambay sa house. Sayang naman 'yung almost one month na nga lang naming bakasyon, hindi pa namin masulit.
Tumawag bigla 'yung mom ni Roni kaya naiwan kaming dalawa ni Siddy sa living room. Busy lang kami parehas mag scroll sa Tiktok pero may bigla akong naalala kaya tinigilan ko muna ang phone ko at nilapitan siya.
"So," I smiled and looked at Sid. "When namin siya mami-meet?"
"Non existent nga sabi," he answered, gets naman niya ang question ko. "Ang kulit mo, Andrea."
"Grabe, you're so damot!" I pouted. "Si Raph nga, kilala mo! Tapos friend mo pa! I also want her to be my friend!"
"Malamang kilala ko si Rapha," he said. "Totoo namang may crush ka, eh. Ako naman, hindi. I'm not seeing anyone nga, I swear, Ands. Ayaw ko na maghanap. Okay?"
"Ayaw mo na?" Kumunot ang noo ko. "So may nahanap ka na kaya ayaw mo na? OMG ka talaga, Siddy! Super ma-secret mo!"
"Ewan ko sa 'yo," he laughed a bit. "Basta wala nga sabi."
"Nye nye nye," I rolled my eyes at him. "Ay, by the way, alam mo ba kung ano ang IG noong crush ni Rons from Engineering? Pa-sight naman ako!"
"'Di ko alam," umiwas siya ng tingin. "Siya na lang tanungin mo, ayan na oh."
Si Roni na lang tuloy ang kinulit ko dahil napaka damot ni Sid. Malalaman ko rin 'yon someday!
Ang ingay namin ni Rons habang inii-stalk 'yung new crush niya habang si Sid ay busy lang makipag laro ng Call of Duty sa mga guy friends niya.
"Ano na?" Rons asked me. "Ang bagal mag reply ng crush mo, ah! Kung crush ka rin niya dapat bilisan niya namang mag reply! Dagdag points din sana 'yon for him, hayst!"
"Kaya wala kang jowa, eh," Sid told her. "Desisyon ka kasi."
"Wait, ito na siya!" Tuwang tuwa kong pinakita sa kanila ang nag pop up na notification sa phone ko at naroon ang name ni Rapha. "It's my time to shine, mga ka-baby!"
raph 🦒
11:55 AM
hello
miss niya agad ako luh
nako ikaw ahhh
feelingggg
miss ko si sol di ikaw
char only di ko siya type baka mag feeling sha like u
YOU ARE READING
The Very First Night
RomanceAndi Cojuangco has always had a heart for others. She has so much and too much love to give that sometimes, she loves the wrong people. Is Rapha Sevilleja one of the right ones or the wrong ones?