Busy
I almost fell asleep in my bathtub, nang mahimasmasan ako, nag ayos agad ako nang sarili. But it took me long enough, kaunti lang ang tulog ko tumunog na ang alarm ko, meaning to say I need to prepare to go to school.
Maga pa ang mata, I tried my best to breath in and breathe out, nag isip na agad ako ng pwedeng gawing dahilan kung sakali man na maka sabay ko si Mommy at Daddy sa table para sa breakfast. Or kung pagdating ko sa school halata pa rin ang mga mata kong na mamaga, during normal days. I don't usually put my make up on that much, light lang lagi. Yung tipo na hindi na halos mapapansin na naglagay ako, but on the days like this na marami ang gumugulo sa isipan ko. I made sure that the chaos inside my mind won't reflect on me, that's way I am taking my time way seriously. Sinigurado kong maayos ang lapat ng make up bago ako bumaba, natural look pa rin naman ang ginawa ko kahit paano, luckily.
My parents weren't at home, I don't know kung maaga ba sila umalis o masyado lang akong natagalan mag ayos, I'm almost late on our first period because of that, halos patapos na ang home room ng dumating ako sa class room, nag hi lang ako sa mga kaibigan ko and then pumunta na ako sa upuan ko para ihanda ng mga gamit na need ko for our first class.
"What happened to you?" Si Natalya, nag taka ako... "What?"
"Well for an instance you almost late, bihira lang yan. At masyadong plakado ang make-up mo, halata pa rin naman na umiyak ka... Hindi napansin ng mga kaibigan mo?" She said while pointing at my eyes, marahan kung niligon ang mga kaibigan ko, Seifer and Iris were talking, kasama nila si Luke at Lewis, ganun din si Blair and Axle, si Clark naman ang kasama nila. While Maddie is now reading a book while, texting??
Ganun rin si Morgan, I think his texting too. Sumulyap si Morgan kay Maddie bago nag tipa ulit, ibinalik ko naman ang tingin ko kay Natalya, "They're probably busy to notice huh? Anyways, I want to cancel the practice today."
"Huh? Why?" That's the only thing I look forward to, I don't want to go home that early kaya excited akong mag practice kami, bukod pa sa part na umaayos ang progress namin, at mas maayos na ang pag aadjust sa isa't isa.
"I'm just not in the mood," she casually said, hindi ko naman mayaya sila Blair. May practice sila para sa play, hindi rin naman ako pwedeng sumama dun. Ugh! This day sucks huh.
"Why?" Umiling na lang ako, I'm not discussing my problem to anyone. I'm fine. I can manage this, ang mahalaga okay ang mga kaibigan ko. May sasabihin pa sana si Natalya pero di na natuloy dahil dumating na yung prof naming para sa first period.
Long story short, the day end fast at school. Wala na akong gagawin kaya kailangan ko na umuwi, but I'm not obliged to that's why mabuting kong dumaan muna ng mall para ma-mili, for a short period of time I was thinking of getting a cat. That way kapag ayaw kong umuwi at wala na akong gagawin sa labas I would go home because I will be having someone to look after, hindi yung ganito. Nagpunta ako sa isang pet shop para mag tinggin ng pwedeng bilhin, nag search na rin ako ng mga kakailanganin. I estimated the things I needed from cage, litter, to food. Medyo malaki yun, but I guess it won't hurt me to have a pet.
After awhile kahit hindi ko a gusto kinailangan ko na rin umuwi, naabutan ko si Mommy kasama ang driver naming na nag kakarga ng gamit sa van, "Mom." Mommy walk towards me to greet me. "How's school?"
YOU ARE READING
A Struck of a Lightning!
Teen FictionOn-going | ° Shannon is a happy, upbeat individual. Who would want to succeed in life and exhibit the same bravery as her friends. However, what if her courage was the catalyst for the realization that would alter her entire life? As her life is rap...