Roni's POV
After that phone call with Kuya Yuan hindi ko sinabi sa kanila na sinabi ko yung mga words na 'yon kay Stef tsaka na kapag bumalik na siya. I'm currently here sa bahay nila Tin for dinner, nalaman ko rin na nasa Tagaytay si Nathan he explained everything naman kaya medyo natahimik na ako ng unti mamaya ko na siya pagsasabihan kapag nasa bahay na ako.
Dinning Area:
Missy: Oh nasaan na si Nathan?
Roni: Pauwi na siya, sa bahay ko nalang siya pinaderetso.
Missy: Okay.
After that kumain at nag-kwento nalang kami. Hindi pa rin maalis sa isip ko si Stef, habang nakikinig sa kwentuhan nila ay siya ang tumakbo sa isip ko. Pagkatapos ng dinner umuwi na rin ako kaagad kasi nandun na raw si Nathan sa bahay at hindi siya nakapasok kasi nasa akin sa'yo house keys. Hindi na rin natuloy yung family lunch namin kanina kasi may emergency guests yung parents namin at may pinuntahan din si Kuya, kaya after kung nagpunta sa dentist ko pumanta nalang ako kinila Tin for dinner. After lunch na kasi ako nagpunta sa dentist ko at nagpunta rin akong office at gym for meetings and clients namin.
Nakarating na ako sa bahay at nakita ko si Nathan na nakaupo na may lanai namin.
Roni: Kanina ka pa?
Nathan: No mom, nararating ko lang po traffic po kasi.
Roni: Okay, pumasok ka na. I-lo-lock ko lang muna yung gate.
Nang nakapasok ako sa loob ng bahay nakita ko siyang nakaupo sa may living room at tinabihan ko naman siya baka kasi may sasabihin niya.
Roni: Problems?
Nathan: No mom, may nakita lang akong familiar na lalaki sa Mall kanina sa Tagaytay, it looks like Tito Stef. Mom parang I wanna him to meet.
Roni: Anak, ako rin naman gustong-gusto ko na siyang makita na pero kasi siya yung hindi nagpapakita sa akin at wala akong magagawa duon. Alam mo I have a feeling na hindi pa ito yung perfect timing for us to meet. Maybe soon anak but not now.
Nathan: Mom 'nun nakita ko siya parang home mom ang gaan-gaan ng loob ko sa kanila.
Roni: Sa kanila?
Nathan: Parang he has a daughter mom pero wala naman siyang kasamang ibang babae so I assume na baka he adapted her or nagka-anak sa dati niya girlfriend.
Roni: Baka girlfriend niya yung kasama niya 'nak.
Nathan: Tinawag niyang Dad si Tito Stef, mom. At parang mas matanda lang siya sa akin ng mga 2 or 3 years.
Roni: Sige na anak. Mag-shower na ka at matulog ka na. Alam kong pagod ka. Nathan hindi na ito mauulit ha, magpapaalam ka sa akin sa susunod.
Nathan: Yes Mom, sorry po at good night po!
Humalik siya sa cheeks ko at umakyat na siya sa room niya. I was scrolling through Instagram and hindi ko namamalayan na ini-stalk ko yung mystery account na 'yon. I decided na i-follow back ko na siya and may bago siyang post I read the caption under his post may anak nga siya. Sino kayang nanay niya, ano kayang mukha nung bata, kamukha niya kaya o kamukha nung, ano kayang name nung bata.
Hays Stef.
I posted a photo from an Italian Restaurant with a caption in one of Taylor Swift's songs "right where you left me". I decided to change the lyrics kasi originally "She's still 23 inside her fantasy. And you're sitting in front of me" and I wrote under my post "She's still 22* inside her fantasy. And you're sitting in front of me". Kasi if you do the math 22 years na magmula nung pumunta siya Italy kaya I posted it parang sabihin na rin na hinihintay na rin kita and of course he likes my post again.
After a long day, I decided to take a shower and go to sleep maaga pa ako bukas.
I woke up in the garden full of flowers and I looked at how it was beside me and it was my late husband. I looked at him with questioning eyes.
Anthony: Roni chill ka lang hindi ka pa patay, nananginip ka lang.
I feel relieved hearing those words.
Anthony: How's life Roni?
Roni: It's not easy ever since you left us Hon.
Anthony: I know that, kaya hintayin mo siya. Babalik siya sa'yo magtiwala ka sa kanya at sa akin.
Roni: Sorry. Siya parin yung naiisip ko.
Anthony: Wala 'yon Roni. I know from the start pala he has a special place in your heart that no one could ever replace him in your heart. Alam ko rin na minahal mo ako naramdaman ko 'yon but please be patient with him. Inipapadala ko siya sa inyo soon...
Hindi na ako nakasagot pa nang biglang tumunog yung alarm clock ko. Kaya I sit down and just pray to give me a sign na totoo nga yung panangip ko. I'm so sorry Hon pero tama ka minahal kita, but he has a special place in my heart that no one could ever replace him.
YOU ARE READING
Meet Me Somewhere in Italy
FanfictionStefano Benjamin "Borj" Umberto Mori and Sheena Patricia Ronalisa Camille "Roni" Quiambao Prats were inseparable childhood sweethearts, their bond as strong as the Italian sun was warm. But life took them on separate paths, and they lost touch as th...