Chapter 9.

50 5 0
                                    

Stefano POV

After 2 weeks staying here in the Philippines, bumalik na akong sa Italy. Pero bago pa kami pumuntang airport dumaan muna ako sa bahay nila Camille, nakita ko siya papasok sa gate ng bahay nila hindi niya ako napansin kasi malakas din ang umulan ng gabing 'yon. After I went to Camille's house sumaglit muna ako sa puntod ng dati niyang asawa at kinausap ko siya pagbalik ko baka p'wedeng ako naman yung magmahal at mag-alaga sa kanila at hinding-hindi na ako lilisan pang-muli. Pangako 'yan Anthony, just give me another chance.

After 'non pumunta na kaming airport dumeretso na si Tricia sa States for her college ako naman ay dumeretso na rin sa ako sa Italy kasi medyo marami-rami na rin akong naiwan na trabaho. Kailangan kong magdoble kayod kasi college na si Tricia and she's attending one of the prestigious universities in America "Yale University" she's currently taking up "Bachelor of Arts in Psychology" and after taking BA Psychology she's attending law school in the same university as well. I'm happy sa course na gusto niya kasi 'yon din saan ang gusto kong trabaho growing up to become a rin lawyer but hindi ko na 'yon nagawa kasi nawalan na ako ng time para tuparin 'yon pero naman ako ngayon sa trabahong ginagawa ko at lalong-lalo na masaya ako sa course na kinukuha niya para sa sarili niya.

Pagbalik namin ng Pilipinas bago matapos ang sana kamasa na namin kayo Cams and Nathan. Hintayin niyo ang pagbabalik namin Cams...

Roni's POV

I'm currently here sa office ng gym kasi marami pa akong inaasikasong mga papers and documents for my fifth branch sa gym ko and renovation for my main gym. Nang biglang may nag-knock sa door.

Sabay sagot kong pasok bukas 'yan.

At niluwa ng pintuan si Kuya Yuan.

Roni: Oh Kuya napadaan ka, may problema ba?

Yuan: Wala naman gusto lang kitang makausap.

Alam ko na ito kung anong gusto niyang pag-usapan namin

Roni: Tungkol saan ba?

I play dumb for awhile pero kilala ko kung sinong tinutukoy niya si Stef.

Yuan: Kay Borj. Umalis na siya kagabi and for sure dumaan 'yon sa house niyo, Roni makakapaghintay ka pa ba?

Sabi ko na nga ba e si Stef ang tinutukoy niya.

Roni: To be honest Kuya, siya lang ang hinihintay 'tong hinihintay ko, sila lang naman ang hinihintay ko.

Yuan: Did you know na may anak-anakan siya?

Roni: Nathan told me na nakita niya raw sila sa Tagaytay. Kuya kamusta sila?

Yuan: Borj is so successful and he owns several restaurants in Italy and here, si Tricia naman mag-aaral na siya sa Yale University.

Roni: Sinong nanay 'non bata?

Yuan: Kapitbahay niya sa Italy pero wala silang relasyon nung babae, isang umaga raw naabutan niya yung bata sa labas ng shop niya nanghihingi ng tulong kaya tinutungan hanggang sa mamatay yung nanay niya sa kanya raw inihabilin. Alam mo sa tingin magkakasundo kayo ni Tricia mabait siya at matalinong bata at ito pa ang amazing medyo may pagkakahawig kayong dalawa.

Roni: Wala pa ba siyang awasa Kuya?

Yuan: Wala pa, alam mo bang bago nangyari 'yan. Nandito siya sa Pilipinas 'nun nalaman niyang namatay si Anthony umuwi siya at nandun si sa lamay ng asawa mo, gusto ka nga niyang lapitan pero Ate Dan stop him and say to him that he needs to respect you and your late husband kaya umalis siya pero dapat babalik siya the following year pero 'yon nga nagka-anak siya kaya hindi siya nakabalik agad.

Grabe rin alam yung pinag-daan niya and sacrifices niya for me. I'm so thankful to him.

Roni: I can't wait to meet her.

Yuan: Si Tricia rin she wants to meet you na. By the way mauuna na ako napadaan lang ako dito para kausapin ka. Ako na ang magsusundo kay Nathan mamaya okay lang ba and isasama namin siya sa dinner ng family nila Missy.

Roni: Sige Kuya, thank you!

Pumayo na si Kuya Yuan and lumapit muna sa akin si Kuya sabay halik sa noo ko at magpaalam ng mauuna muna siya. After that conversation nagpatuloy ako sa pag-tra-trabaho at umuwi sna kinagabihan para nagpahinga sa bahay raw mula ni Kuya mag-i-i-stay si Nathan weekend naman bukas kaya pumayag na ako meron naman siyang clothes duon sa house nila Kuya kaya okay lang na wala siyang dalang pamalit sa damit na siya duon. Nagsimula na rin kasi ang classes kaya may pasok na rin sila Nathan.

Meet Me Somewhere in Italy Where stories live. Discover now