10:32pm
Diko na kinaya at parang gusto ko nalang mamatay. Tumakbo ako papalayo sa kanila habang diparin tumigil ang mga mata ko sa pag luha. habang nakarating na ako sa gitna ng mahabang tulay(dawis).BInuhos ko lahat ng hinanakit ko sa nanay ko.Sinigaw ko lahat!!"SANA NAMATAY NALANG AKO!!SANA DIKO NALANG SIYA NAGING NANAY !!" habang iyak ng iyak.
sa kalagitnaan ng aking pagsigaw na nakaharap sa dagat,may narinig akong malakas na busiro"peeppeepp" (like parang car na pang preno.)pag harap ko sa kalsada ay may buntis na babaeng papatawid patungo sa akin ngunit ito ay nahihirapan na sa paglakad. diko alam ano aking gagawin kaya niaisipan kong tulongan siya sa pag tawid. papatawid palang ako patungo sa kanya,ngunit sa kasawiang palad diko na siya na abutan dahil bumangga ang isang kotse sa buntis at nagkahandusay na ang katawan nito sa kalsada at napahinto ang ibang mga sasakyan na muntikan nadin ako msagasaan. na prapraning na ako dahil ang kotse ay tumilapon sa tulay at ang buntis naman ay duguan na parang wala nang buhay o wala na talagang buhay.
nanginginig na ako sa kaba dahil sa harapan ko pa talaga nangyari! habang balak kong puntahan ang katawan ng buntis ,bigla nalang akong nanghina at may maingay na tunog na ako narinig sa loub ng tinga ko(frequency)(tinnitus) at parang unti unti nang dumilim ang aking paligid at sure na sure akong dinag blublur mata ko kundi nakita ko talaga ng malinaw na malinaw na ang mga ilaw ay unti unting nawawala mula sa malayu hanggang sa ilaw kung saan ako nakatayu. Hanggang tuluyan na ngang dumilim ang aking paligid at napa pikit nalang ako sabay natumba.
Pag dilat ng aking mga mata, ako ay nasa school cr(diko alam saang school ito)na may hawak ng pregnancy test na naka positive sign(bat ganto eh dipanaman ako buntis). diko alam ano nangyari eh sa naaalala ko dumilim lang naman yung paligid ko pagkatapos nandito na ako. Naisipan kong lumabas at parang kakaiba ang sout ko. dahil iba na ang uniform na sout ko hindi same sa uniform ko sa scihigh.Naguguluhan na ako at nagmamadaling tumingin sa salamin at hindi ako makakapaniwala sa nakita ko...... Medyuu kahawig kami kunti ngunit sure na sure akong hindi to ako. Sinampal ko ang sarili ng malakas na malakas na nagbabakasakaling panaginip lang lahat ng nangyari ngunit may malakas akong narinig na boses"REEYAN?!" (Hmmmm medyu familliar ang name) "Reyaan !! tapus kanang umihi?!!" patuloy na tanong nito. at naalala ko bigla ang pangalan ni nanay na "REEYAN BALGON". kinabahan na ako na parang sasabog na utak ko sa nervous.
"saglit lang papatapos na" sagot ko sa tao sa labas ngunit nag tataka padin ako dahil iba na ang boses ko. dina ako mapakali like sinubukan kong pumikit para bakasakali nanamang panaginip lang lahat ng ito pero hindi nag work eh. nag mamadali na akong lumabas at diko alam saan ako pupunta. tinignan ko ID niya at ang nakalagay na year ay "school year 2006-2007" so it means 16 years old palang si nanay?????!?!? (pinanganak nanay ko 1990 so sa present time,2024 ay 34 years old na si nanay at pinanganak ako ni nanay ay 2007. birthdate ko ay february 8, 2007) at nung tiningnan ko yung calendar sa may classroom ay ang naka lagay June 6, 2006 ( i guess first quarter palang to at grade 10 student pa si nanay). di ako sure pero i think wala pang kto12 sa year na ito.
pagkatapos kong tingnan ang calendar ay nagmamadali na akong lumabas habang hawakhawak ang pregnancy test at sa di inaasahan pangyayari ay nabangga ako sa isang babae na parang mayaman kung tingnan pero siguro mayaman talaga. "tumingin ka nga sa dinadaanan mo!!!!" masungit na sabi nito. (hays.... akala ko sa mga pilikula lang to mangyayare pero juskoooo pati pa naman sa akin).okay langsana kung lalake na moreno na matangkad na malaki biceps ang nabangga ko kahit luluhod pa ako humingi na tawad gagawin ko (eme).Diko na siya pinansin kaya tumakbo nalang ako. ngunit diko alam saan ako papunta. umupo muna ako saglit dahil di parin ako makapaniwala na ako ang nasa katawan ni nanay at wala manlang sign na ganto ang mangyayari.
mga alas dos(2pm)palang ng hapon may nakita na agad akong firefly na lumilipad papunta sa akin. ewan ko kung firefly bayan o........basta liwanag siya papalapit ng papalapit sa akin.nag tataka ako bakit may pa light eh dinaman lumiliwanag ang mga fireflies sa umaga. Hanggang ang liwanag ay malapit na malapit na talaga na biglang pumasok sa tinga ko at diko maintindihan ang aking pakiramdam na parang uminit ulo ko,masakit ang aking damdamin naparang may masakit na nangyari na biglaan na lamang at biglang tumulo ang aking mga luha at ang sakit sa dibdib at tumatak bigla sa aking utak ang mukha at pangalan na si Robert.
may mga alaala akong biglaan nalamang na diko pa naranasan o dipa nangyayari sa buhay ko.Siguro mga alaala to lahat ni nanay at sugurado ako na ako ang nasa tiyan ni nanay na daladala ko ngayun. Ibig sabihin ba nito ay ako ang makakaranas sa pagbubuntis?????'naiiyak kung tanong sa sarili.(hellno!!!)
Bigla kong naalala ang gabi kung kailan may nangyari nila nanay at robert.(ang laswa)ew.Agad agad kung pinuntahan ang bahay ni robert upang malaman niya na siya ang ama ng batang dinadala ko.(feeling main character kaba rain???)(ikaw ang ama roberttttt chariz).
Diko maintindihan kung bakit biglaan na lamang ang mga desisyun ko sa buhay,basta sure ako sa ginagawa ko.
Nang dumating na ako,kumatok ako sa gate nila(wew meyemenen)ng ilang beses ngunit wala paring sumasagot. sinubukan kong sigawan ito - "ROBERTTTTTTT!!! SI REEYAN TO!! MAY SASABIHIN AKO SAYU" (ansarap sapakin) "ROBERRRTTTTTT!!!!!!!!!!!" sigaw kung malapit na maupos. ilang sigaw pa nagawa ko ngunit dipa rin gumana(robert bingi kaba??? charot) kaya kumuha na ako ng mga bato para magising na tung ta*gin*ng robert nato. at biglang bumukas ang pinto at mukhang may nakikita akong parte sa mukha niyang kahawig kami o assuming lang talaga ako.
"ANO BA??" malakas na tanong ni robert sa akin na paulit-uli "ANO BA PROBLEMA MO HA??" (siya pa ang nakabuntis siya ba ang galit) i guess na mental block ako. yung feeling na wala kang masabi dahil nahihiya akong sabihin sa kanya na buntis ako,este si nanay. ay basta. ngunit dinako nag dadalawang isip pa. -'ROBERT BUNTIS AKO" naluluhang sabi sa kanya(bat ako naiiyak).
"TAPOS??" masungit na sagut ni robert saakin at sinabing "WAG MONG SABIHIN NA AKO ANG TATAY NIYAN E SA DAMI NG LALAKING TUMIKIM SAYU TAPOS SASABIHIN MO PA AKO???"
Sa lakas ng boses nya lahat ng kapit bahay niya ay lumabas at dahil sa hiyanghiya na ako,wala na akong masabi pa kundi napa iyak nalang ako at nanginginig sa takot na baka diko na talaga mahanap tatay nito at paano kung malaman ito ng magulan ni nanay -"WAG KA NANG BUMALIK DITO HA!!!!" sabi ni robert sabay tulak sa akin papalayo.
YOU ARE READING
The Moment I Loved My Mom
Jugendliteraturthe journey of her daughter who experience the feeling being a mother through time travel.