CHAPTER 4

15 3 0
                                    

Habang nakikinig sa mga matatamis na pangako ni nanay,napa luha nalang ako at biglang huminto ang malakas na ulan at parang subrang bigat nang tiyan ko at subrang sakit at sa pagdilat ng aking mga mata ay nasa gitna na ako ng tulay na mukhan kunti nalang manganganak na ako.

(biglang pumasok ang mga alaala)* sa naaalala ko, nag lakad lakad ako at bigla nalang sumakit ang tiyan ko at yun nanga ang nangyari. Gusto kong tumawid dahil may tao dun sa kabilang banda baka sakaling matulongan ako. dahan dahan akong tumawid ngunit diko nakita o napansin na may sasakyan na paparating at bigla nalang nag stop ang pangyayari at bigla nalang akong lumabas sa katawan ni nanay at nakita ko ang buong kalagayan niya upang mabuhay lang ako.

Diko nanaman napigilan lumuha .gusto kung hawakan si nanay ngunit diko mahawakan. nais kong punasan ang kanyang mga luha at yakapin siya ng mahigpit at ipaalam sa kanya na nandito lang ako ,na mahal na mahal siya.____________________

Bigla nalang nag continue ang mga pangyayari at tuluyan na ngang nasagasaan si nanay.Diko alam ano ang gagawin ko dahil diko siya mahawakan kahit ano pang sigaw ang gagawin dinila ako naririnig. ilang saklolo pa ang isigaw ko.

 pumikit ako at biglang nag-iba ang lugar.*

Nasa emergency room na ako sa mga sandaling ito,nakita kung nererevive na si nanay at andaming doktor at nurse na diko maintindihan ang kanilang mga ginagawa at napadasal nalang ako a sana walang mangyaring masama kay nanay. 

wala nang malay si nanay at bigla kung narinig ang sigaw ng isang sanggol at ako yun. palagi kung sinasabi sa sarili ko na pinag-sisisihan ko lahat ng nangyari at pagwawalang respetong binigay ko kay nanay at sa lahat ng ginawa kong mali.Gusto kung sumaya si nanay sa higit na kinakailangan niya. pinapangako koyan.

"SHE'S ALIVE"!! sigaw ng isang doktor na may hawak sa nanay ko. Diko alam ano gagawin basta alam ko masaya ng masaya ako ng narinig ang naging resulta

kung makakabalik man ako? yayakapin at yayakapin ko si nanay at hihinhi ng tawad sa lahat ng maling nagawa ko at ngayung alam kona lahat ng sakripisyo na ginawa niya para smabuhay lang ako ay papasalamatan ko siya ng subrang subra at diko ipagdadamot na mahalin sya.

pag pikit ko, dinasal kong sana bumalik na ako.

The Moment I Loved My MomWhere stories live. Discover now