CHAPTER 3

19 3 0
                                    

Sa subrang kaba,umalis nalang ako at uuwi nalang muna.(wait,subrang galing lang ng pag time travel ko dahil kahit diko talaga alam saan ang bahay ngunit bigla nalang nag papop up sa utak ko ang lahat ng location".

at yun nanga sa subrang bilis ng chismis,no wonder lagot ako nila lola ta lolo,este magulang ni nanay.(tama naman ah). 

Pag dating ko sa bahay,nakita ko ang mga kapatid at magulang ni nanay kumakain tapos masayang nagkwekwentuhan. sarap ata sa feeling non): ngayun ko lang nakita pamilya ni mama kasi kahit noon di manlang niya naikwento sa akin kung buhay paba lolo at lola ko o may tito at tita paba ako at higit sa lahat, kung may pinsan paba ako. Tanggap ko naman na nag-iisang anak lang ako ni mama kaso may kulang talaga. (nagrant si self).

Napa higa muna ako sa kwarto at tinitignan ang mga litrato ni mama at mga gamit nito noong dalaga pa siya. Hanggang unti unti na akong ina-antuk at pumikit zzzzzzz...

"malakas na katuk sa pintuan ko na parang galit na galit." may naririnig ako na diko alam kung panaginip lang to o totoo na-"REEYAAANNNNN!!!PUUTAA KANG BATA KA!!! LUMABAS KA DITO HA ANO ITONG MGA PINAGSASABI NG MGA TAO SA LABAS!!" sa lakas ng boses sa mama ni nanay agad akong napatayu at nag dadalawang isip pa kung bubuksan ko ba o dinalang.

(nanay naman ano tong pinag gagawa mo sa past mo help melorddd) mukhang puputok natong puso ko sa kaba!. binuksan ko nalang ang pinto dahil nag iiba na ang boses ni lola mukhan kasali na si lolo galit.

-MALAKAS NA SAMPAL NI LOLA

pinakain ni lolo ang kamay niya 

na puno ng sili at dipa sya tumigil si lola kakasampal halos nagdudugo na mga ngigpin ko. -"PINALAKI KA BA NAMING GANYAN HA?!?! ITO NARARAPAT SAYO POKPOK KANG BATA KA" mga salita nilang paulit ulit habang niloblob ang boung katawan ko sa EMPYERNO!

Pinalayas nila ako, ne kahit isa man lang sa kanila ay walang naawa sa akin. lahat ng damit ko sinunug nila kahit isa wala akong naisalba.

ISANG MAULAN NA GABI na diko alam saan ako pupunta dipa ako kumakain kahit kaunting pera wala. may nakita akong lagayan ng tubig sa kalsada na it looks like nature spring na mabibili sa 7/11. kinuha ko ito at inipon ko ang tubig sa ulan upang may mainum pa ako. nababalut ng pasa ang katawan ko. ang hapdi pag nababasa.kaya sumilong muna ako at napa upo habang hinihintay mapuno ang water bottle ko. 

Sa lamig ng panahon diko mapigilan ang sarili kong maka tulog zzzzz...

Bigla ko nalang narinig boses ni nanay sa panaginip ko.

-"BUBUHAYIN KITA MAG-ISA,PAPANGALANIN KITANG RAIN DAHIL ULAN LANG MERON AKO AT NAGING SANDIGAN KO SA PANAHON NG AKING KAHINAAN."

-"ANAK,MAHAL NA MAHAL KITA. IKAW NALANG ANG NATITIRANG AKIN KAYAT MAMAHALIN KITA SA HIGIT NG AKING MAKAKAYA. DIKO HAHAYAAN NA MAGUGUTOM KA SA MUNDONG ITO! HINDI AKO PERPEKTO ANAK NGUNIT KAYA KUNG ISAKREPISYO BUHAY KO PARA SAYO. ISUSUGAL KO LAHAT HANGGANG KAMATAYAN MABUHAY KALANG"(naiiyak na boses ni nanay na patuloy parin pagpapangako sa akin)

-"SIGURO DARATING ANG PANAHON NA MAY PAGKUKULANG AKO SAYO,PERO NANINIWALA AKONG DARATING DIN ANG ARAW NA MAIINTINDIHAN MO DIN AKO BILANG NANAY MO! HINDI MAN NABIGAY ANG NG MGA MAGULANG KO ANG PAGMAMAHAL NA HINAHANAP AT KINAKAILANGAN KO NGUNIT PINAPANGAKO KUNG MAMAHALIN KITA HIGIT PA SA KINAKAILANGAN MO"


The Moment I Loved My MomWhere stories live. Discover now