CHAPTER 4

29.6K 440 97
                                    

"What the hell Belcher, bilisan mo! Nandito na kami—no, dito kami dumeretso sa ER... Yeah... Bilisan mo nalang."

Napairap ako sa kawalan nang makita ko siyang pabalik-balik na naglalakad habang kausap yung friend niya sa phone. I can't stand with him! Ilang beses ko siyang pinigilan na huwag akong dalhin sa hospital na ito, ilang beses ko rin sinubukang sabihin sa kanya na dumating yung period ko pero pinuputol niya ang gusto kong sabihin.

Ayaw ko nga kasing dalhin niya ako rito kaya hindi niya rin hinayaang makapagsalita ako kanina. Bahala siya sa buhay niya! Inis na inis ako sa ka oa-han niya! Sa sobrang inis, naikuyom ko nalang ang mga palad ko at naitikom ang bibig ko.

Gusto ko nalang siya sipain sa bayag niya, parang hindi siya mapakali at namumula pa siya na para bang siya yung dinudugo!

Sumandal ako sa headboard ng hospital bed at hinilot ang sentido ko, what's happening to this demon? Bakit ba siya natataranta? At hindi ako makapaniwala na para siyang tuta na hindi mapakali, at mukha talaga siyang tanga.

Nakita ko siyang isinuksok ang phone niya sa pocket niya at mabilis na naglakad papalapit sa puwesto ko.

"How are you feeling? Is it still bleeding?"

I didn't respond to him and just avoided eye contact because I was on the verge of really hitting him any moment. Aside from that, I was annoyed by his face, not to mention his over-the-top behavior!

"Bethany! Why aren't you answering?"
His question had a dark tone, making me grab the pillow next to me and squeeze it because I was running out of patience with him.

"You're ignoring me again! Akala mo ba biro lang yung dinudugo ka? Maaari kang maubusan ng dugo—"

Hindi niya natuloy ang gusto niyang sabihin nang sinapok ko siya gamit ang unan na hawak ko. Nakasalubong ang mga kilay niya at napatitig siya sa mga mata ko. Naiinis talaga ako ng sobra sa kanya, kasi kung makasagad siya ng alaga niya sa'kin kahit nakikiusap ako di niya nga ako nilulubayan tapos ngayong dinatnan ako nagagalit siya dahil baka maubusan ako ng dugo?

"Masarap ba Delmonio?"

Boses mula sa pinto at nakita ko ang kaibigan niyang nakangisi habang nakasandal doon. Mukhang kanina pa siya nandiyan, isinara niya na ang pinto at naglakad papalapit sa'min.

"What the hell do you think you're doing?"
His voice asked coldly, I also met his eyes and glared at him.

"Uhm... excuse me? Can I ask your wife, Delmonio, to find out why she's bleeding? I have to inject her intravenous (IV) conjugated equine estrogen to stop the bleeding, can you step aside for now? Earlier, you were panicking, but now that I'm here, it seems like you have no intention of giving me space."
His devil friend said.

"Tsk! Why are you taking so long?"

"Hey! I also have work in my office, Delmonio... Mrs. Delmonio? Before I inject this, may I ask you, how heavy it is, the color of the blood, and any associated pain or discomfort?"

"You don't need to inject me anymore, dumating lang yung—"

"Bethany! Don't be stubborn, what do you want to happen, huh? To run out of blood—what the hell?!"

He frowned in annoyance as I once again punched him using the pillow that I also used on him earlier. I heard a faint laugh from his friend and he stepped back.

"Looks like you're okay, Mrs. Delmonio, because you hit my friend's face so hard. But, can you tell me what you're feeling?"

"I just got my period."

Walang gatol kong sagot, napanganga siya dahil sa sinabi ko.

"Damn!"
Malutong na mura ng kaibigan niya.

DEVIL'S WRATH 6: Cruise DelmonioTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon