Keep the Sabbath Day Holy

22 0 0
                                    

After what is seems like forever, they finally reached their destination. For the first time in her life she was so glad that she left the comfort of the air conditioned car. Try mo ma-suffocate sa bango,mag kakaroon ka din ng change of heart.Finally she can inhale real air, kahit pa 99.9% na yung germs at .1% lang ang fresh. 

There are a lot of interesting things to see here in Quiapo, like yung mga mga tutang binebenta ng walang papel, mga mang huhula sa mga bawat kanto, mga snatcher na nagkalat na mabilis pa tumakbo sa mga athletes ng Pilipinas who are competing for Sea Games. Minsan iniisip ko na dapat sila na lang talaga ang sumali. Anyway, mabalik ako kay Cactus Man at sa Mommy ko na akala mo nag lalakad sa Garden of Eden. Grrrrrr. And so naligaw na nga ako. Si I have to find my way around by myself. She walk past through the women selling candles. They dressed up weird. Like those Voodoo people. 

'Ineng gusto mo ba nito, para tumatag ang relasyon nyo ng mahal mo?' the woman ask me. Ouch. WALANG NGA HO AKONG JOWA. She wanted to shout, pero since mabait nga ako at magalang at maganda at matalino, I just said 'Ayos lang po, wala naman akong ganun'. I answered flatly, kasing flat na boobs ng seat mate kung si Grace na malamang pinakyaw na ang mga lintik na kandilang to para sa Love Life nya. I shake my head in disapproval. So I started to walk away. 

'Eh may kaaway ka ba at gusto mong gumanti?' ha! that caught my attention. Lumakad akong paatras kunyare may nag press ng rewind button. 

I smile. A very very very evil smile. 'Enlighten me manang. Enlighten me' with matching flip ng buhok na parang my shampoo commercial. 

'Ito.' Manang the weirdo showed me the black candles. 'Iisipin mo lang ang gusto mong mangyare sa taong pakay mo. Sindihan mo ang kandila ng alas dose ng gabi. Mangyayare ang dapat mangyare' Manang said. Creepy.  'Kung gusto mo ako gagawa para sayo. 5,000 lang.' Manang addded.  

'Pssshhh, kaya ko mag basa ng instructions.' Tong manang na to. U'upsell pa.  'Pabili ako lima! The more the merrier.' *insert evil laugh Buwahahahaha  buwaahahaha*  Balak kong sindihan sabay sabay para kay Cactus Man.

And finally nakarating din ako sa loob ng simbahan, at just great tapos na. She saw her mom and Cactus Man going heading outside. 

'Reb, halika ka na.' Her mom called out. 

'It's ok mom. I'll stay.' She wanted to be in one with God. Promise! Walang halong etchos kahit one percent. 

'Are you sure?' plastik na tanong ni Cactus Man. Burn dude! Burn!

'Yeah I'm sure.' Lumayas na kayo!  I answered him with most plastik look. 

'Well if you insist. Just give us a beep if you need a lift.' he said, halatang excited umalis. Kunyare pa.

They left and with her mom not saying a word to her. 

She settled and seated away from the crowd. She kneel down to pray, and try to commune with Papa Jesus. She close her eyes. Tangina may nag hahagikhikan. She look around, kabikabilaan ang mga mag jowang ng kikilitian or nag kukurutan ng tagiliran. Wtf.  Kahit saan sya tumingin, kulang na lang si Mamang Sorbetero at si Manong taga lako ng baloons ay luneta na! Di man lang sila na nakikinig ng sermon ng Pari, instead sinusunod nila nag tibok ng mga malalandi nilang puso!

She try to block the noise, she knelt down and pray. She felt so aping-api na nag sumbong sya kay Papa Jesus. 

'Dear Papa Jesus.. tingnan mo naman ang mga haliparot everywhere. This is not right. Ikaw na po ang bahala sa kanila, pagkat hindi nila alam ang kanilang ginagawa' sabay lingon sa mga highschool couples sa labas ng simbahan na wala na di pa nga halos nag susuot ng baby bra ay boyfriend na. Pwe!

Wala pang mga 30 miutes she heard a Thunder outside, and the pabebes sa sobrang takot siguro na makidlatan ay pumasok na sa loob. Buwahahahaha bitch! 

Masama na ang panahon sa labas, people are leaving the church. Che was forced to stay. She was umbrellaless, carless, boyfriendless huehuehue. For some reason siguro malamig na din , she doze off. 

'Ma'am mag sasara na po kami' pang yuyugyog sa kanya ng kung sino man. Ang sarp ng tulog ko gusto ko manapak. 'MA'AM!' galit na sya so bumangon na ako.

'ANO BA PROBLE.... Hi poewsss' naputol ang pagtataray ko sa kagwapuhan ni kuyabells. 

He smiled and extended his hand. I died. 

'Arman po ma'am.' And he help me up. Medyo nangangamoy fishy si bakla. 

'Ma'am magsasara na po kami ng simbahan at bawal po matulog dito' he said. Medyo na sad ako. Not dahil magsasara na kundi dahil mas mahinhin pa sya sa akin.

'Bakla ka no?' I asked since masyado syang mahinhin at kanina pa sya nag tataas ng kilay. Bakla Bakla!

Tumaas muli ang kilay nya. Ahuehue. Confirmed.

'Ma'am naman eeeeeh, wag kayo maingay. Nag eecho.' he look around. Baka nga may nakarinig.

'Gaga! Kahit di ko sabihin nag eecho talaga kabadingan mo. Makapag hampas ka dyan ng imaginary long hair mo wagas!' ang bitter bitter ng pagkakasabi ko.

Ito ang problema kaya madaming single. Either madami kasing manloloko or bading.

'Aaaaayyyyy!!!' tumili ang sakristan. The fuck.

'Sa Silver Line ba yan!!?' he ask very excited. He is looking at my necklace.

'Ay oo! Alam mo ba madami silang new arrivals. I can't get my eyes off them last time I went there' I said. RIP pag-ibig. Naging instant mag bestfriend kami. Ahuehue. We exchange numbers not because we are attracted to each other, but dahil sa king inang silver!

He walk me and waited until I find a cab. Oh well, at least I earn a friend.

Ako si Reb, maganda sabi ng nanay ko.
Galit sa malalandi at manloloko.
Kakampi ng mga single na naapi.
Maganda ulit. Englishera. Matalino
At lapitin sa bading.
Bow.


A.K.A Miss Bitterness (Ako na ang Single)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon